SỰ PHỤC HỒI SAU SINH VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE SAU SINH

Cơ thể bạn phục hồi sau sinh như thế nào và chăm sóc sức khỏe sau sinh như thế nào cho tốt các mẹ đã biết chưa ?

Sau sinh, các mẹ chỉ mải lo tập trung vào việc chăm sóc cho em bé mà quên mất chính mình. Đó là một điều hoàn toàn sai lầm, bởi chính cơ thể mẹ cũng cần phải được chăm sóc đặc biệt sau khi sinh và khi cho con bú. Bởi có chăm sóc tốt bản thân mình thì khi đó mới có đủ sức khỏe và tinh thần chăm sóc tốt nhất cho con.

Thời gian nghỉ ngơi

Sau khi sinh em bé, bạn phải cần một thời gian dài để nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe sau sinh. Có sức khỏe tốt bạn mới có đủ sức lực và tinh thần vào việc chăm em bé. . Mỗi ngày ngủ ít nhất 8 tiếng, nếu ban đêm bạn ngủ ít, thì ban ngày hãy tranh thủ và tận dụng thời gian khi em bé ngủ, hay khi có chồng và người thân trông nom em bé để ngủ thêm. Đừng ngại nhờ vả người thân, bạn bè và những người xung quanh những việc như giặt giũ, nấu cơm, thay tã cho bé, vv…

Thay đổi cơ thể sau khi sinh con

Sau khi sinh em bé của bạn, bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều điều khi cơ thể bạn bắt đầu hồi phục.

–  Bạn sẽ có tiết dịch âm đạo gọi là sản dịch. Đó là các mô và máu lót tử cung của bạn trong thời gian mang thai. Lúc đầu, lượng sản dịch tiết ra nhiều và có màu đỏ tươi, sau đó ít dần và hết sạch sau một vài tuần. Tối thiểu cũng phải từ 5-10 ngày.

– Có thể chân và bàn chân cũng bị sưng sau sinh. Có thể làm giảm sưng bằng cách kê cao chân hơn khi ngủ, hoặc ngâm chân nước muối ấm trước khi ngủ.

Massage chân cũng là cách làm giảm đau nhức và sưng hiệu quả.

– Có thể các mẹ sẽ bị táo bón. Hãy cố gắng uống nhiều nước và ăn nhiều hoa quả và rau xanh, những thực phẩm nhiều chất rất tốt cho hệ tiêu hóa.

– Chuột rút cũng là một triệu chứng phổ biến xuất hiện thời kỳ mang thai và sau sinh. Hãy làm giảm các cơn đau chuột rút bằng cách massage từ từ nhẹ nhàng.

– Nếu bạn đang cho con bú, sữa của bạn sẽ về đều trong vòng 3-6 ngày sau khi sinh. Thậm chí nếu bạn không cho con bú, sữa cũng có thể rò rỉ ra ngoài từ núm vú, bạn sẽ cảm thấy căng và tức ngực.

– Tránh vận động hay các hoạt động nặng ngay sau khi sinh

Khoảng sáu tuần sau khi sinh, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra sự phục hồi sức khỏe của mình. Hỏi về việc trở lại các hoạt động bình thường, cũng như kế hoạch ăn uống và tập thể dục để giúp bạn mau hồi phục với một cơ thể khỏe mạnh. Và cũng nên hỏi bác sĩ về vấn đề quan hệ tình dục và ngừa thai. Thông thường là khoảng 6-8 tuần hoặc sớm hơn nếu không cho con bú. Nếu bạn cho con bú, thời gian có thể sẽ kéo dài hơn tùy vào từng người, có mẹ thì chỉ vài tháng là bắt đầu thấy kinh nguyệt trở lại bình thường, nhưng cũng có người thì phải hơn một năm. Tuy nhiên, sử dụng biện pháp tránh thai đáng tin cậy là cách tốt nhất để ngăn ngừa mang thai cho đến khi bạn muốn có thêm em bé nữa.

Một số phụ nữ có vấn đề về tuyến giáp (viêm tuyến giáp) trong năm đầu tiên sau khi sinh. Biểu hiện nhiễm độc giáp xảy ra sau sinh 1-6 tháng và tồn tại 1-2 tháng, tiếp đến là pha suy giáp xảy ra sau 2-6 tháng và kéo dài 4-6 tháng. Nhưng bạn đừng quá lo, khoảng 80% phụ nữ sau sinh chức năng tuyến giáp sẽ trở lại bình thường sau 1 năm. Nhưng một số phụ nữ mắc bệnh tuyến giác hoạt động kém vĩnh viễn, phải điều trị suốt đời.

Giảm béo sau sinh

Đừng nôn nóng và cố gắng thực hiện các biện pháp giảm cân ngay sau khi sinh con, mà nên chờ đợi hết thời gian sản dịch khoảng từ 5-10 ngày, bạn mới có thể dùng các biện pháp giảm béo sau sinh như cho con bú, chườm muối nóng, muối gừng, muối ngải cứu,vv… kết hợp với massage nhưng nhớ là phải thật nhẹ nhàng. Đó là sinh thường, còn sinh mổ tùy thuộc vào tình trạnh phục hồi vết mổ mà thời gian áp dụng các biện pháp giảm cân sau sinh lâu hơn.

Cho con bú cũng là cách giảm cân an toàn lại không ảnh hưởng đến nguồn sữa hay sự tăng trưởng của trẻ sơ sinh đấy các mẹ.

Một chế độ ăn uống lành mạnh (thức ăn không quá nhiều chất đường, chất béo như đồ chiên, xào, thịt mỡ, nước ngọt,…) cùng với tập thể dục thường xuyên đúng cách cũng giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng cân đối sau sinh. Chứ tuyệt đối không được ăn kiêng, hay áp dụng các biện pháp giảm cân mạnh làm ảnh hưởng đến sức khỏe sau sinh của cả bạn và con bạn. Hãy nói chuyện với các bác sĩ hoặc các chuyên gia tư vấn của bạn trước khi bắt đầu áp dụng bất kỳ loại chế độ ăn uống hoặc chương trình tập luyện nào.

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ giảm béo sau sinh. Nhưng nhớ là nên chọn loại sản phẩm đặc biệt dành riêng cho phụ nữ sau sinh để có thể vừa giảm cân an toàn mà lại không ảnh hưởng đến sức khỏe, nguồn sữa cho bé.

 

Bộ giảm béo tạo form S-Line chuyên sâu Green Field Spa giúp bạn sở hữu vòng eo thon gọn săn chắc và làn da mịn màng sau sinh

Hoặc nếu có điều kiện, cách giảm béo sau sinh tốt nhất, an toàn nhất chính là bạn đến spa làm đẹp sau sinh cao cấp Green Field Spa, tại đây bạn sẽ được xem xét tình trạng vòng eo, làn da và được tư vấn những biện pháp, và áp dụng các hướng chăm sóc phù hợp bằng phương pháp massage giảm béo sau sinh Nhật Bản và nhiều nước tiên tiến thế giới kết hợp với sản phẩm thảo dược thiên nhiên chế xuất theo bí quyết cung đình Huế cực kỳ an toàn cho các mẹ sau sinh. Vừa có thể giảm cân hiệu quả nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn và săn chắc lại vừa có làn da đẹp trắng hồng mịn màng sau sinh.

Siêu mẫu Ngọc Thạch cũng đã lựa chọn spa giảm béo sau sinh để có vóc dáng thon gọn sau sinh

Cảm thấy chán nản sau sinh

Sau khi sinh con, bạn có thể cảm thấy buồn, muốn khóc, và quá tải trong một vài ngày. Đó là do sự thay đổi nội tiết tố cơ thể kết hợp với sự lo lắng về việc chăm sóc bé, thiếu ngủ,… ảnh hưởng đến tất cả cảm xúc của bạn.

Hãy kiên nhẫn với chính mình. Những cảm xúc này là bình thường và thường biến mất nhanh chóng. Nhưng nếu nỗi buồn kéo dài hơn hai tuần, hãy đi khám bác sĩ đó là biểu hiện của chứng trầm cảm sau sinh.

Đi spa chăm sóc sau sinh, spa làm đẹp sau sinh cũng là một cách giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi lo âu, giảm đau nhức, xả stress, ngăn ngừa và điều trị trầm cảm sau sinh hiệu quả chị em phụ nữ nên xem xét.

Những dấu hiệu của trầm cảm sau sinh bao gồm:

– Cảm thấy bồn chồn hay cáu kỉnh

– Cảm thấy buồn, chán nản, hay khóc rất nhiều

– Cảm thấy người không có năng lượng, thiếu sức sống

– Đau đầu, đau ngực, tim đập nhanh, tê hoặc tăng thông khí (nhanh và thở nông)

– Không thể ngủ được, vô cùng mệt mỏi hoặc cả hai

– Không ăn được và bị sút cân

– Hoặc ăn quá nhiều và tăng cân

– Khó tập trung, không thể nhớ và quyết định được việc gì

– Quá lo lắng cho em bé

– Hoặc không hề quan tâm tới em bé

– Cảm giác vô dụng và tội lỗi

– Không quan tâm hoặc không nhận được niềm vui từ các hoạt động như quan hệ tình dục và giao tiếp xã hội

– Suy nghĩ làm tổn hại đến em bé của bạn hoặc chính bạn

Một số phụ nữ không nói cho ai biết về các triệu chứng của họ, vì họ cảm thấy xấu hổ hay tội lỗi đã có những cảm giác này. Đừng để điều này xảy ra với bạn! Sau sinh, trầm cảm có thể khiến cho việc chăm sóc em bé của bạn trở nên khó khăn. Trẻ sơ sinh có mẹ bị trầm cảm sau sinh có thể bị chậm nói, ít hòa đồng, ít nói chuyện và giao lưu. Bởi giữa người mẹ và em bé luôn có sự liên kết đặc biệt. Do đó hãy đi gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được tư vấn hướng điều trị kịp thời. Trầm cảm là một căn bệnh có thể chữa được.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999