Lý do bụng to sau sinh?

Có nhiều lý do khiến bụng to sau sinh, nhưng có 5 nguyên nhân chính là: 

Hormones

Trong quá trình mang thai và sinh đẻ, sự thay đổi của Estrogen và các nội tiết tố nữ là nguyên nhân làm sản phụ tăng cân. Khi Estrogen giảm, gây ra các mô mỡ được lưu trữ ở vùng bụng và đùi.

Mang thai

Mang thai khiến cho các mô mỡ hình thành quanh bụng, lớp mỡ này có 2 ích lợi rất tốt đó là giúp da bụng có thể kéo dãn để đủ không gian cho em bé phát triển và giúp làm lớp đệm bảo vệ em bé.

Di truyền

Một trong những lý do khiến béo bụng sau sinh là do khả năng lưu trữ chất béo hay các mô mỡ là khác nhau ở mỗi người, hay còn gọi là do di truyền học của mỗi người khác nhau.

Căng thẳng

Không ai ngờ tới sự căng thẳng có thể khiến tăng cân, nguyên nhân là vì khi bạn bị căng thẳng kéo dài, cơ thể bạn sẽ sản xuất một số lượng lớn cortisol nhằm chống lại sự căng thẳng đó. Nếu hàm lượng cortisol quá cao sẽ làm cho cơ thể bạn sinh ra phản ứng và điều hướng lưu trữ các mô mỡ tập trung ở vùng bụng.

Ăn uống không hợp lý

Việc ăn uống không hợp lý sẽ khiến cho bạn bị béo bụng – đặc biệt là nếu bạn ăn nhiều thực phẩm ăn liền hay đồ ăn vặt. Đồ uống có ga, bia, đồ uống có nhiều đường cũng khiến cho bạn bị béo bụng. Ngoài ra còn nhiều thực phẩm không tốt khác, bạn càng ăn nhiều chúng, thì càng khiến vùng bụng của bạn trông béo hơn.

2. Cách đơn giản để loại bỏ béo bụng sau sinh

Uống đủ nước

70% cơ thể người là nước, trong quá trình sau sinh sản phụ cần bổ sung nhiều nước hơn bình thường do quá trình sản sinh nước ối và mất nước sau sinh. Uống nhiều nước cũng giúp giảm mỡ bụng vì nước có khả năng làm cho da đàn hồi tốt hơn. Cần cung cấp khoảng 2,5 lít nước mỗi ngày sau sinh để giữ ẩm và giúp da săn chắc. Một ly nước ấm vào buổi sáng có thể giúp bạn tẩy sạch các chất độc. Nước ấm làm tăng nhiệt độ cơ thể nên làm tăng tỷ lệ trao đổi chất và sẽ đốt nhiều calorie hơn. Thế nên hãy cố gắng uống nước ấm bất cứ khi nào bạn khát. Bạn cũng có thể thêm chanh vào, uống một cốc nước ấm pha chanh góp phần đánh tan các mô mỡ sau sinh.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Việc cho con bú, sẽ kích thích tử cung của bạn trở lại kích thước bình thường, khiến cho vùng bụng của bạn sẽ trông nhỏ hơn. Thêm vào đó, khi cho con bú, bạn cần nhiều năng lượng hơn, và những năng lượng này được bổ sung từ lượng chất béo trong cơ thể.

Tập thể dục

Tập thể dục là một trong những biện pháp nhanh nhất giúp giảm mỡ bụng sau sinh. Có nhiều gợi ý về các loại hình tập luyện sau sinh cho các mẹ tham khảo như: Tập yoga, đi bộ, tập aerobic hoặc cardio (một loại tập luyện tốt cho tim mạch, đốt calorie). Những bài tập thể dục toàn thân đơn giản được tập luyện hàng ngày sẽ giúp mẹ có thần tỉnh táo, lưu thông khí huyết và khỏe mạnh hơn.

Tập luyện sức mạnh

Bên cạnh việc tập thể dục toàn thân với những bài tập nhẹ nhàng. Sau một thời gian, bạn có thể luyện tập sức mạnh cơ thể và phát triển cơ bụng. Những bài tập gập bụng, các bài tập thể dục tạo cơ bắp, sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn từ những nơi tích trữ mỡ trong cơ thể để hoàn thành việc tập luyện. 

Càng tập luyện nhiều, khối lượng cơ bắp hình thành càng nhiều đồng nghĩa với việc bạn tiêu hao được càng nhiều các mô mỡ trong cơ thể, và khi khối lượng cơ càng nhiều thì lượng calo bị đốt cháy cũng sẽ lớn hơn, kể cả khi bạn không tập thể dục. Việc tập luyện đúng cách và đều đặn sẽ giúp cho cơ bụng săn chắc, cải thiện nhanh những vết rạn, xổ bụng sau sinh nở, đồng thời giảm béo toàn thân cho các mẹ lấy lại vóc dáng đẹp hơn. 

Ăn rau quả và protein

Ăn rau củ quả sau sinh bổ sung lượng vitamin, chất xơ và khoáng chất, vừa giúp đẹp da vừa giữ dáng tốt sau sinh.

Bên cạnh đó, việc tăng cường lượng protein vào bữa ăn hàng ngày rất tốt cho việc giảm mỡ bụng sau sinh. Nạp đủ lượng protein giúp sản phụ giảm sự thèm ăn lên đến 60%, thúc đẩy sự trao đổi chất, xử lý từ 80 – 100 calo, giúp bạn nạp it hơn 410 calo mỗi ngày (tương đương với việc chạy bộ 10km trong thời gian 1 giờ 30 phút). Nếu cung cấp đủ lượng protein mỗi ngày sau sinh, bạn có thể kéo dài thời gian đàn hồi của các cơ lên đến 5 năm

Tẩy da chết phần bụng không chỉ giúp các mẹ loại bỏ tế bào chết, tăng cường độ đàn hồi cho da, giúp lưu thông máu hiệu quả mà đây còn là phương pháp giảm béo bụng sau sinh được nhiều mẹ sử dụng.

Sử dụng kem

Có nhiều loại kem giảm mỡ bụng trên thị trường mà các mẹ có thể dùng sau sinh cho vùng bụng. Nhưng hãy chọn những sản phẩm dưỡng da có chứa collagen cũng như vitamin E, C, A và K. Các loại kem này sẽ hỗ trợ quá trình làm săn chắc da sau khi mang thai và cải thiện lưu thông máu cho người mẹ.

Chế độ ăn khoa học

 

Muốn có một vòng eo săn chắc và da bụng mềm mại, không bị sổ thì không thể thiếu việc thực hiện một chế độ ăn khoa học. Vì vậy ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn giảm cân và giảm béo bụng. 

Một số loại thực phẩm lành mạnh như các loại trái cây, rau xanh, ngũ cốc còn nguyên cám, các loại đậu và thịt nạc. Những thực phẩm này cung cấp cho bạn rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết sau khi bạn sinh, đồng thời giúp bạn khỏe mạnh và có hiệu quả trong việc bạn giảm cân, giảm béo.

Thư giãn

Thư giãn sau sinh giúp bà mẹ giảm stress hiệu quả. Việc thư giãn hợp lý là ngủ nghỉ đủ giấc, giải trí lành mạnh. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ tinh thần từ phía người thân trong gia đình sẽ giúp sản phụ có tinh thần thoải mái nhất, đây cũng là một yếu tố giúp giảm béo bụng sau sinh không ngờ tới.

3. Một số câu hỏi thường gặp

Vì sao sinh xong trông bạn vẫn như mang bầu?

Trả lời: Chúng ta thường nghĩ sau sinh, lượng mỡ thừa chưa tiêu hết dẫn đến tình trạng béo bụng. Nhưng thực chất, mỡ chỉ là một phần nguyên nhân, nguyên nhân rất lớn khác là vì 2 cơ ở bụng đã bị tách đôi ra trong quá trình mang bầu và chưa khép lại được. Bình thường, cơ bụng trái và phải được giữ với nhau bằng các mô và chịu trách nhiệm giữ nội tạng ở phần bụng nằm yên ở vị trí của nó. Khi có bầu lớn hoặc bị béo phì thì mô này bị kéo quá căng dẫn đến hai phần cơ trái và phải tách xa nhau gây ra hiện tượng “sổ bụng”. Việc 2 cơ bụng trái, phải tách nhau ra quá 2,5cm gây ra hiện tượng sổ bụng, béo bụng mà nhiều người sinh con xong trông giống như mang bầu. Điều này không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe như làm mẹ đau lưng, táo bón…

 

Bao lâu thì vòng bụng sẽ thon gọn như bình thường?

Trả lời: Cần khoảng 6-8 tuần để tử cung về lại kích thước ban đầu. Tất cả các tế bào trong cơ thể bạn đã phồng lên trong thai kỳ cũng bắt đầu “xả” những dịch dư, tiết ra ngoài cơ thể thông qua nước tiểu, dịch âm đạo, mồ hôi. Lượng mỡ dư cũng dần tiêu đi (nhất là nếu bạn nuôi con bằng sữa mẹ và có tập thể dục), nhưng cần nhiều tuần thì mới thấy được tiến triển. Do đó, không có thời gian cụ thể là bao lâu vòng bụng sẽ thon gọn trở lại bình thường. Hơn nữa, còn tùy vào cơ địa của từng người (có người bị sổ bụng sau sinh, có người lại không), hay người sinh đôi, người sinh một thì độ co giãn cơ bụng sẽ lớn hoặc nhỏ hơn.

Có thể làm gì để cải thiện vòng hai?

Trả lời: Một số biện pháp tăng vòng hai hiệu quả như là: 

Đi thang bộ (10 phút đi bộ mỗi ngày có thể đốt cháy 100 calo);

Ăn nhẹ vào buổi tối: Buổi tối chỉ cần ăn nhẹ, không nên ăn quá nhiều thức ăn dễ làm bạn tăng lượng mỡ bụng nhanh chóng; 

Ăn chuối: Chuối chứa nhiều kali, chất xơ và không có chất béo, thế nên loại thực phẩm này rất tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn chặn sự tích tụ mỡ thừa ở vùng bụng; 

Uống nhiều nước: Không chỉ giúp thải độc mà còn tăng cường trao đổi chất nhanh chóng, đảm bảo các chức năng của cơ thể được vận hàng tối ưu và đặc biệt hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Liệu ăn kiêng có ổn khi sau sinh?

Trả lời: Sau sinh là thời điểm người mẹ thiếu nhiều chất vì đã mất nhiều năng lượng, máu và nước trong quá trình mang thai và sinh nở. Đặc biệt đối với sản phụ tại các vùng quê, việc bổ sung dinh dưỡng sau sinh thường hạn chế hơn, nếu ăn kiêng sẽ rất dễ thiếu chất và không đủ năng lượng để nuôi con sau sinh. Vì vậy, sản phụ sau khi sinh không nên ăn kiêng mà cần có chế độ ăn uống khoa học để tránh tình trạng suy nhược cơ thể khiến trẻ còi xương, suy dinh dưỡng. 

Có nên sử dụng gen bụng sau sinh không?

Trả lời: Gen bụng là một trong những biện pháp làm giảm mỡ bụng mà nhiều chị em sử dụng, tuy nhiên việc sử dụng gen bụng cũng cần phải lưu ý để đạt được hiệu quả sử dụng. Không nên sử dụng gen bụng sau sinh quá sớm vì sau sinh nở, cơ thể người mẹ vẫn còn chưa hồi phục hoàn toàn cộng với việc chị em sẽ phải rất vất vả để nuôi con nhỏ, sẽ bị khó chịu do những thay đổi của một số bộ phận cơ thể chưa hồi phục sau đẻ như rong huyết, dãn âm đạo, tử cung to, thành bụng sổ… Vì vậy, trong thời gian này chị em nên giữ cho mình tâm trạng thoải mái dễ chịu nhất. Bên cạnh đó, gen bụng sớm với mẹ sinh mổ sẽ gây ra sự cản trở tuần hoàn máu, khó thở và ảnh hưởng tới vết mổ chưa lành.

Sau sinh, cơ thể thay đổi, cơ bụng, cơ vùng chậu, khớp và dây chằng được nới lỏng để chuẩn bị cho quá trình sinh nở. Do đó, cũng mất từ 6 – 9 tháng cơ thể mới phục hồi lại trạng thái ban đầu, vì vậy, hãy sử dụng gen bụng như là một biện pháp hỗ trợ tạm thời.

Bụng to sau sinh vẫn luôn là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ, nhưng không phải là không có biện pháp để phục hồi lại vóc dáng. Sản phụ cần bổ sung dinh dưỡng và tập luyện khoa học, đồng thời giữ một tinh thần thoải mái để giảm những hậu quả xấu cho cơ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999