LỢI ÍCH TUYỆT VỜI CỦA TẬP THỂ DỤC SAU SINH

Tập thể dục sau sinh có lợi ích rât lớn cho sức khỏe, vóc dáng và làn da phụ nữ sau sinh. Vì thế mà tập thể dục thường không thể thiếu trong các lời khuyên, phục hồi sức khỏe, làm đẹp sau sinh, giảm béo sau sinh.

Tập thể dục tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng đối với phụ nữ sau sinh lại có lợi ích rât lớn cho sức khỏe, vóc dáng và làn da phụ nữ sau sinh.

 

Có thể bạn nghe nói nhiều đến việc tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, nhưng với phụ nữ sau sinh có thể bạn còn rất mơ hồ, chưa hiểu hết những lợi ích mà nó mang lại. Vậy mẹ sau sinh tập thể dục có lợi ích gì? Khi nào nên bắt đầu tập thể dục sau sinh? Tập thể dục sau sinh như thế nào đúng cách và hợp lý? Hãy cùng tìm hiểu xem nhé!

1. Lợi ích của việc tập thể dục sau sinh

Tập thể dục sau khi sinh là một trong những điều bạn có thể tự làm cho bản thân mình sau khi sinh em bé. Những bài tập thể dục sau sinh không làm mất nhiều thời gian của bạn nhưng mang lại rất nhiều lợi ích. Cùng điểm qua một loạt lợi ích của việc tập thể dục sau sinh nào:

  • Giúp cơ thể mẹ mau phục hồi sức khỏe: Sau sinh, do thể trạng của người mẹ còn yếu, cộng với những tổn thương ở vùng kín hoặc vết mổ để lại khiến cho việc đi lại gặp không ít khó khăn. Do đó hầu như phụ nữ sau sinh, thường chỉ nằm hoặc ngồi nhiều hơn nên khí huyết ứ trệ làm cho vết thương lâu phục hồi và cơ thể mệt mỏi hơn.
  • Chữa táo bón: Hơn nữa, do chế độ ăn kiêng quá mức, thiếu chất xơ khiến nên phụ nữ sau sinh thường bị táo bón. Tập thể dục không những có tác dụng chống táo bón mà còn tăng cường lưu thông máu tới các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là máu tới vùng bị tổn thương làm cho vết thương mau chóng phục hồi.
  • Giảm căng thẳng, xả stress, lấy lại cân bằng cuộc sống và chống trầm cảm rất hiệu quả.
  • Giảm đau nhức mỏi cơ thể, chống đau lưng cho mẹ. Vì thông qua những động tác vận động sẽ giúp hệ cơ và xương linh hoạt hơn nên có tác dụng giảm đau lưng.
  • Giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, tốt cho hệ tim mạch, chống nghẽn mạch máu.
  • Một công dụng tuyệt vời nữa của thể dục là giúp mẹ có làn da săn chắc, vòng eo thon gọn và kiểm soát cân nặng vô cùng hiệu quả. Vì thế mà tập thể dục là phương pháp giảm béo sau sinh hầu như mẹ nào cũng áp dụng khá thành công.

Các bài tập giúp thúc đẩy giảm cân, đặc biệt hiệu quả nếu bạn kết hợp với việc giảm calo trong thực đơn hàng ngày.

2. Khi nào nên bắt đầu tập thể dục sau sinh?

Theo các bác sĩ khuyến cáo, các mẹ nên kiêng thể dục trong vòng 2 tháng đầu đối với mẹ sinh thường và 4 – 5 tháng đối với mẹ sinh mổ.

– Nếu sinh thường trong 6 tuần đầu tiên, bạn nên đi lại, vận động nhẹ nhàng để xua tan mệt mỏi và căng thẳng… Mẹ nên tập đều đặn 3 lần/tuần, mỗi lần kéo dài từ 10-20 phút, tùy theo thể trạng và sức khỏe của mỗi người.

Ngoài ra, cũng cần lưu ý thêm, bạn nên bắt đầu từ những bài đơn giản, nhẹ nhàng, tập ít sau đó tăng dần mức độ khó và thời gian lên. Đừng cố tập thật nhanh và nhiều, sẽ làm bạn kiệt sức và chảy máu vùng bị tổn thương sau sinh. Nếu khi tập thể dục bị chảy máu vùng bị tổn thương thì nên dừng ngay, và cần nghỉ ngơi thêm một thời gian dài, chờ vết thương lành hẳn với bắt đầu tập lại.

– Đối với những bà mẹ sinh mổ, đặc biệt tránh những bài tập mạnh, những bài căng cơ bụng vì có thể làm vết thương chảy máu và nhiễm trùng. Bạn chỉ nên tập những bài nhẹ nhàng, uyển chuyển và chậm sẽ tốt hơn.

Như vậy, có thể nói thể dục rất tốt cho phụ nữ sau sinh. Tuy nhiên, các mẹ không nên tập thể dục quá sớm vì có thể khiến bạn kiệt sức và gây chảy máu vùng kín và vết thương do sinh mổ. Đối với mẹ sinh thường, nên kiêng thể dục trong vòng 2 tháng đầu còn với mẹ sinh mổ phải kiêng từ 4-5 tháng mới được tập thể dục.

Cũng cần lưu ý, nên lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, uyển chuyển, tránh bài vận động căng cơ bụng hoặc mạnh vì có thể làm vết thương bị chảy máu. Tốt nhất nên nhờ sự tư vấn của các chuyên gia để có những bài tập an toàn và hiệu quả.

Bạn nên tập những động tác đơn giản sau đó mới tăng mức độ khó dần

4. Tập thể dục sau sinh đúng cách và hợp lý

Nếu bạn là người khỏe mạnh thì có thể duy trì ít nhất 150 phút/tuần để tập các bài thể dục aerobic cường độ trung bình. Cần lưu ý các vấn đề sau khi bạn bắt đầu tập:

  • Hãy dành thời gian để khởi động
  • Bắt đầu từ từ và tăng tốc dần dần
  • Uống nhiều chất lỏng
  • Mặc một chiếc áo ngực hỗ trợ, và nếu bạn đang cho con bú cần có miếng thấm sữa phòng  trường hợp chảy sữa khi vận động
  • Tránh mệt mỏi quá mức
  • Dừng tập nếu bạn cảm thấy đau

Khi bạn đã sẵn sàng tập thể dục thì bạn có thể bắt đầu với một động tác đơn giản như đi bộ. Bạn có thể đến các câu lạc bộ, các nhà văn hóa trung tâm hoặc ra các công viên gần đó để tập cho có “đội”. Khi cảm thấy cơ thể bạn khỏe mạnh, có thể tập các bài theo hướng dẫn của giáo viên hoặc tự tập ở nhà.

Nếu không thể đến các nơi có giáo viên hướng dẫn, bạn có thể tự tập ở nhà. Một số động tác sau đây tốt cho bạn:

Bài tập cho xương chậu:

Cố gắng tập động tác này một vài lần trong ngày để tăng cường cơ bụng của bạn. Động tác: nằm ngửa trên sàn nhà, gập hai gối lại, hai cánh tay đặt dọc theo cơ thể. Sau đó bạn chống hai tay dưới sàn, thắt chặt cơ bụng và nâng toàn bộ phần hông của mình lên, giữ lên đến 10 giây,  lặp lại 10-20 lần.

Bài tập Kegel:

Bài tập Kegel hay còn gọi là bài tập cho các cơ vùng chậu. Bạn có thể tập ở bất kỳ lúc nào, bất kỳ tư thế nào (nằm, ngồi, đứng). Cách tập luyện: Thắt cơ vùng chậu của bạn và giữ trong khoảng 3 giây, sau đó thư giãn các cơ bắp hoàn toàn cũng trong 3 giây. Sau đó, bạn có thể tăng thời gian lên 5-10 giây và thậm chí lâu hơn.

Một vài nghiên cứu cho thấy nếu bạn tập với cường độ mạnh thì cơ thể sẽ tăng cường sản sinh axit lactic gây chua sữa và làm bé không thích. Tuy nhiên, bạn có thể khắc phục bằng cách tập với cường độ vừa phải, uống nhiều nước trước và sau khi tập luyện.

Ngoài ra, bạn có thể hạn chế bằng cách cho em bé bú hoặc hút sữa ra trước khi tập luyện hoặc đơn giản đơn giản là tránh cho con bú ngay sau khi tập luyện. Nhìn chung, việc tập thể dục vừa phải hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến số lượng và chất lượng sữa mẹ.

Việc tập thể dục sau sinh đôi khi rất khó thực hiện vì bạn sẽ bận rộn với việc chăm sóc bé và những thay đổi khác khi có em bé. Bạn cố gắng khắc phục và duy trì chế độ tập luyện nhẹ nhàng bằng cách lên lịch trình cho thời gian bạn định tập, cố gắng nhờ sự hỗ trợ của người thân và bạn bè, tìm nhóm bạn cùng tập để tăng động cơ tập luyện và nếu không thể thu xếp thời gian thì bạn có thể đẩy bé đi dạo và tập cùng trong những thời điểm nhất định trong ngày (buổi sáng hoặc chiều).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999