ĂN UỐNG ĐÚNG CÁCH CHO MẸ SAU SINH –P2

Sau khi sinh phụ nữ thường gặp phải tình trạng thừa chất béo nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng do chế độ ăn chưa hợp lý thừa về lượng calo cần thiết nhưng lại thiếu các dưỡng chất thiết yếu cho mẹ sau sinh và ăn quá nhiều chất béo (giò lợn hầm), trong khi bỏ thiếu các thức ăn giàu canxi, sắt, khoáng chất, cộng thêm việc ít vận động khiến cho cơ thể người mẹ dù mập nhưng vẫn vị đau nhức mỏi, kiệt sức. Cũng có nhiều bà mẹ nhầm tưởng việc béo phì là thước đo cho việc đủ chất, nên khi thấy cơ thể mập không dám tiếp tục bổ sung dinh dưỡng, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe mẹ và con. Để khắc phục tình trạng này mẹ cần hiểu cácnguyên tắc ăn uống sau sinh.  

Sau sinh hay còn được gọi là hậu sản là thời kỳ hồi phục về cấu tạo và chức năng của cơ quan sinh sản với thời gian là 42 ngày. Thời gian để sức khỏe phụ nữ sau khi sinh hồi phục, có khả năng tham gia lao động là từ 4 – 6 tháng.

Trong vòng 30 ngày sau khi sinh nở, cơ thể bà mẹ cực kì yếu, thông thường các mẹ sẽ thất khát nước, ăn uống không ngon miệng, đây là bởi vì trong quá trình sinh nở các bà mẹ bị mất quá nhiều nước, do đó các bà mẹ sau khi sinh nên ăn những thực phẩm lỏng hoặc sệt. Sau khoảng hai đến ba ngày, khẩu vị của người mẹ tăng dần mới bắt đầu ăn thêm các thực phẩm bổ sung khác.

Trong quá trình mang thai và vượt cạn, người mẹ đã mất rất nhiều năng lượng, máu và nước. Sau khi sinh, người mẹ cho con bú cần thêm 700 calo/ngày. Trong đó, cơ thể đã cung ứng 200 calo, phần còn lại phải “nạp thêm” khoảng 500 calo ( tương đương 3 bát cơm một ngày ) Vì vậy trong giai đoạn này, bà mẹ nên ăn đầy đủ cân đối các loại dinh dưỡng. Các dưỡng chất cần bổ sung trong chế độ dinh dưỡng sau sinh

Trong 6 giờ đầu sau khi sinh là khoảng thời gian dễ có biến chứng chảy máu xảy ra. Phụ nữ sau sinh cần ăn những thức ăn dễ tiêu hóa giàu chất dinh dưỡng, uống nước hoa quả để bổ sung vitamin và chất khoáng.

Khoảng 5 – 7 ngày sau khi sinh, sản phụ nên ăn những thức ăn mềm như cơm nát, cháo. Không ăn quá nhiều dầu, mỡ như thịt gà có da, giò lợn… Sau 7 ngày có thể ăn các món như cá, thịt, trứng gà nhưng không nên ăn quá no trong vòng một tháng sau khi sinh, mà ăn làm nhiều bữa trong ngày. 

Khi đã hết nguy cơ chảy máu, phụ nữ sau sinh cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng khoảng 3500calo/ ngày, thành phần cân đối để giúp gọi sữa vềvàphục hồi sức khỏe sau sinh. Khẩu phần ăn có thể chia ra làm nhiều bữa trong ngày, ăn nhiều rau xanh để tránh táo bón, uống nhiều nước từ 2 – 2,5 l/ngày.Bữa ăn của sản phụ sau sinh cần được chia nhỏ và có sự kết hợp nhẹ nhàng giữa các nhóm chất cho cơ thể mẹ phục hồi tốt, có đủ dinh dưỡng để nuôi em bé khỏe mạnh.

 2.     Những lưu ý trong ăn uống sau sinh

Trong thờ.i kỳ cho con bú nên tránh ăn các loại chất kích thích có ảnh hưởng không tốt đến hệ thần kinh và sức khỏe của bé, hạn chế một vài loại gia vị như: ớt, tỏi, hành có thể qua sữa gây mùi khó chịu cho trẻ và trẻ dễ bỏ bú.

Các bà mẹ sau khi sinh không ăn những thực phẩm chế biến có sẵn và có hàm lượng muối cao. Khi sinh nở, tử cung sẽ nhanh chóng co lại tạo ra những cơn đau dạ con dữ dội hơn cho mẹ, điều này ảnh hưởng đến sự tiết ra hormome của tuyến thượng thận. Hormome tuyến thượng thận là hormome quan trọng trong quá trình trao đổi giữa lượng nước và lượng muối, cho nên để giảm bớt áp lực cho tuyến thượng thận, các bà mẹ sau khi sinh nở chú ý hết sức không được ăn quá nhiều muối, như vậy sẽ khiến quá trình trao đổi lượng nước sau này không tốt.

Ngoài các loại thịt, cá, gà, tôm ra, tốt nhất các bà mẹ sau khi sinh nên chọn các loại thực phẩm ôn hòa mềm dễ tiêu hóa và không có tính kích thích, ví dụ như các loại rau củ: cà rốt, rau ngót, rau dền, xúp lơ: hoặc các loại hoa quả như táo, nho, cà tím, long nhãn……là tốt nhất. Ngoài ra còn thích hợp ăn một số lượng phụ, giúp cho dạ dày nhu động, tránh táo bón là nguyên nhân của bệnh khó chịu như trĩ, sa dạ con, nhiễm trùng vết khâu tầng sinh môn.

Để tránh tiêu chảy hay táo bón, các mẹ cũng chú ý không nên ăn các loại thức ăn cay nóng hoặc quá chua sẽ gây ảnh hưởng cho dạ dày và có thể khiến cho mùi vị của sữa thay đổi, em bé khó hấp thu. Các loại thức ăn tươi sống hoặc có tính hàn như hải sản, ốc tuyệt đối không ăn cho đến khi hệ tiêu hóa của mẹ ổn định hoàn toàn. Ngoài ra,để tăng cường lượng sữa cho em bé bú, các mẹ có thể ăn chân giò hầm đu đủ xanh hoặc đậu đỏ nấu với mè đen,…

Tất cả các phản ứng sinh hóa trong cơ thể đều nhất thiết phải được hòa tan trong nước mới có thể thực hiện được, bao gồm việc dào thải ra ngoài các chất cặn thừa. Do đó sau bà mẹ khi sinh nở, nhất định phải đảm bảo lượng nước ấm > 3 lít ngày. Song tuần thứ nhất sau khi sinh lại cần phải uống thật ít nước, để thúc đẩy lượng nước tích lũy trong cơ thể người mẹ đào thải ra ngoài một cách thuận lợi.

Các mẹ cần lưu ý là hệ tiêu hóa của phụ nữ sau sinh còn yếu, khó hấp thụ thức ăn. Vì thế các thức ăn đều phải được nấu chín và đảm bảo an toàn vệ sinh nhé.

Chế độ ăn cho người mẹ tuỳ thuộc vào sở thích và khả năng kinh tế của mỗi gia đình. Gia đình và người mẹ chỉ cần chú ý đến nguyên tắc gọi sữa về sau sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999