Vì sao phụ nữ sau sinh nên ăn rau

Hình ảnh có liên quan

Phụ nữ sau sinh cần rất nhiều năng lượng và các chất dinh dưỡng để bù lại quá trình sinh nở và nuôi con. Nằm trong 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, rau xanh là thực phẩm cung cấp hàm lượng lớn vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B12, C… và các khoáng chất thiết yếu, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, rau xanh còn chứa nhiều chất xơ giúp dễ tiêu hóa và kiểm soát cân nặng. Vì vậy, rau xanh là thực phẩm mà phụ nữ sau sinh nên ăn nhiều trong những bữa ăn hàng ngày.

2. 17 loại rau không nên bỏ qua cho phụ nữ sau sinh

2.1. Rau ngót

Một trong số những loại rau xanh tiêu biểu của các mẹ sau sinh là rau ngót. Rau ngót chứa các vitamin A, B, C và canxi, không chỉ giúp mẹ tăng lượng sữa mà còn giúp co thắt dạ con đẩy nhanh quá trình phục hồi sau sinh, chống các chứng viêm nhiễm có thể xảy ra.

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh rau ngót

2.2.  Rau mồng tơi

Rau mồng tơi, dễ ăn, dễ tìm, đặc biệt ăn rất mát và bổ dưỡng.Trong rau mồng tơi có chứa vitamin A, B3, chất saponin, chất nhầy và chất sắt rất tốt cho thai phụ… Ăn nhiều rau mồng tơi sau sinh không chỉ giúp sản phụ bổ sung dinh dưỡng, lợi sữa mà còn giúp phục hồi làn da hồng hào, tóc đen mượt và hỗ trợ tiêu hóa.

Kết quả hình ảnh cho rau mồng tơi

2. 3. Đu đủ xanh

Hình ảnh có liên quan

Nói về những thực phẩm nên ăn sau sinh có lẽ không thể thiếu đu đủ xanh. Đu đủ xanh hầm móng giò rất lợi sữa và bổ dưỡng. Đu đủ chứa nhiều protein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nếu mẹ không muốn ăn chân giò có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá lóc.

2.4. Lá rau lang 

Không phải ai cũng biết lá rau lang rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt rất tốt cho bà mẹ sau sinh. Trong lá rau lang chứa nhiều chất xơ, kali và beta carotene, bổ sung dinh dưỡng và giúp nhuận tràng hiệu quả. Tuy nhiên cần lưu ý khi chế biến lá rau lang là nên ăn chín, không nên ăn sống và cũng tránh ăn quá nhiều mà nên xen kẽ các loại rau khác sẽ tốt hơn.

Kết quả hình ảnh cho lá rau lang

2.5. Rau đay

Kết quả hình ảnh cho lá rau đay

Theo dân gian, ăn nhiều rau đay có tính hàn dễ bị tiêu chảy, tuy nhiên, ăn với lượng vừa phải sẽ rất tốt cho sản phụ. Cũng giống như mồng tơi, rau ngót, rau đay ăn mát, và nhiều dinh dưỡng như: P 93 mg, Fe 3.8 mg, Vitamin B2 0.76 mg, K 650 mg, Vitamin A, E… Với sản phụ tuần đầu tiên sau sinh nên ăn 150-200gr rau đay vào những bữa chính hàng ngày. Các tuần sau, mỗi tuần ăn 2 lần từ 200-250gr sẽ rất có tác dụng tăng lượng sữa mẹ và lượng chất béo trong sữa.

2.6. Giá đỗ

Kết quả hình ảnh cho giá đỗ

Giá đỗ chứa một lượng lớn vitamin C giúp chống lại quá trình lão hóa tự nhiên của tế bào, làm đẹp da và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin C trong giá cũng giúp chống oxy hóa, kiềm chế sự hình thành melanin và ngăn chặn các sắc tố da. Bên cạnh đó, giá đỗ cũng chứa rất nhiều vitamin A giúp ngăn chặn nám da và làm trắng da, để mẹ có một làn da mịn màng và trắng sáng.

2.7. Củ sen

Trong củ sen có chứa 70% tinh bột và nhiều loại khoáng chất thiết yếu như canxi, sắt, photpho, vitamin B, vitamin C, chất béo, protein, đường…giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, thanh nhiệt, bổ hư, giảm đau, sinh huyết. Do đó sản phụ sẽ nhanh chóng phục hồi sau sinh và khỏe mạnh.

Kết quả hình ảnh cho củ sen

2.8. Rong biển

Kết quả hình ảnh cho rong biển

I-ốt và sắt là các chất dinh dưỡng tiêu biểu có nhiều trong rong biển. I-ốt là nguyên liệu chính để sản xuất thyroxine và sắt là nguyên liệu chính để tạo tế bào máu. Bà mẹ mới sinh ăn rong biển sẽ tăng hàm lượng sữa và chất lượng sữa cũng tốt khi cho con bú.

2.9. Hoa chuối

Chiết xuất ethanol trong hoa chuối ức chế sự tăng trưởng của các vi khuẩn gây bệnh như Bacillus subtalis, Bacillus cereus, Escherichia coli, giúp chữa lành vết thương và ngăn ngừa nhiễm trùng. Chất xơ trong hoa chuối có thể cải thiện nhu động ruột, giảm táo bón, hỗ trợ tiêu hóa cho cả mẹ và bé.

2.10. Các loại trái cây tươi

Trái cây tươi chứa nhiều vitamin như vitamin C, A, E, chất chống oxy hóa. Không chỉ vậy, trái cây tươi còn cung cấp đầy đủ carbohydrate, giúp bạn duy trì năng lượng.

2.11. Rau thì là

Không chỉ đơn thuần là một loại rau thơm, thì là còn được xem là một loại thảo dược với nhiều công dụng tuyệt vời. Trong thì là có chứa các hợp chất như anethole, dianethole và photoanethole, các hợp chất này có thể kích thích sự sản xuất estrogen và prolactin – cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Cây thì là có thể ăn sống hoặc nấu chín, ví dụ, luộc, hấp, xào trong bơ và sau đó nấu trong một chút nước.

2.12. Quả sung

Không phải ai cũng biết, quả sung rất giàu dưỡng chất và một trong những thực phẩm “đắt giá” cho phụ nữ sau sinh. Trong 100g quả sung có chứa 1g protein, chất béo 0,4g, đường 12,6g, Ca 49mg, P 23mg, Fe 0,4mg, caroten 0,05mg, dẫn xuất không protein 12,3g, khoáng toàn phần 3,1g. Quả sung và lá non rất tốt cho sản phụ, các mẹ có thể ăn sung muối, luộc hoặc nấu canh, nấu cháo…

2.13. Cà chua

Cà chua chứa rất nhiều chất xơ, vitamin C, E, K, B1, B6, B2, B3, chất sắt, mangan, kali và rất nhiều chất khác có lợi cho sức khỏe. Vì vậy phụ nữ đang trong thời gian cho con bú nên ăn để tăng lượng lycopene trong sữa mẹ.

2.14. Mướp

Cứ 100g mướp có chứa  95gr nước, 0,9gr protit, 0,1gr lipit, 3gr glucit, 0,5gr xeluloza, 28 mg sắt, 160 mcg betacaroen và rất nhiều vitamin B, C…giúp lưu thông khí huyết, làm dịu các cơn co thắt tử cung sau sinh rất hiệu quả.

2.15. Các loại đậu

Các loại đậu giàu protein, là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong hầu hết mọi hoạt động trong cơ thể. Ngoài ra, các loại đậu còn chứa nhiều dưỡng chất như folate, chất chống oxy hóa (gọi là polyphenol), giúp hồi phục nhanh chóng sau sinh nở. 

2.16. Rau má

Rau má chứa nhiều chất dinh dưỡng như: beta caroten, sterols, saponins, alkaloids, calcium, iron, magnesium, manganese, phosphorus, potassium, zinc cùng các loại vitamin B1, B2, B3, C và K…giúp thanh nhiệt, giải độc, tăng cường trí nhớ, giảm stress, sát trùng, làm lành vết thương đặc biệt thích hợp cho phụ nữ sau sinh.

2.17. Rau diếp

Chứa khá nhiều dinh dưỡng cần thiết cho sản phụ sau sinh như sắt, phốt pho, canxi không chỉ tốt cho xương và răng mà còn phòng tránh thiếu máu, rau diếp xứng đáng được xếp vào những loại rau nên bổ sung sau sinh cho sản phụ.

3. Những loại rau tuyệt đối sản phụ nên tránh

Rau cải bắp

Rau bắp cải chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Vitamin C, K, B1, B3, B6, Folate, Mangan, Canxi, Magie, Sắt, Phốt pho, Kali, Protein. Tuy nhiên, mẹ sau sinh nên ăn rau bắp cải được nấu chín bởi cũng như nhiều loại rau sống khác, rau bắp cải sống có chứa vi khuẩn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ… Ngoài ra, rau bắp cải là loại rau thường bị ngậm thuốc trừ sâu, dễ bị nhiễm nấm, nhiễm khuẩn. Vì vậy, sản phụ hãy tìm chọn rau bắp cải sạch, an toàn để đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh.

Rau muống

Rau muống cũng rất tốt cho sức khỏe, nhưng đối với phụ nữ sau sinh thường xuyên bị đau nhức do viêm khớp, bị bệnh gout hay viêm đường tiết niệu do sỏi, sản phụ cao huyết áp không nên ăn rau muống. Bên cạnh đó, rau muống có chứa một loại ký sinh trùng sán lá ruột có tên gọi Fasciolopsis buski, sẽ “tấn công” vào cơ thể khi sản phụ ăn rau sống hoặc rau chưa được nấu chín kỹ, gây đau bụng, khó tiêu.

Măng

Trong măng tươi có hàm lượng cyanide rất cao. Cyanide dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa sẽ ngay lập tức biến thành acid cyanhydric (HCN), là một chất cực độc với cơ thể và gây ngộ độc. Mặc dù độc tố HCN có thể dễ dàng hòa tan trong nước và bay hơi khi nước sôi, nhưng các bà mẹ đang cho con bú không nên ăn măng vì chất độc này không bay hết. Ăn măng dù là măng khô hay măng tươi, cũng sẽ có cảm giác đau nhức vú, hoặc làm sữa có mùi khó chịu mà trẻ không muốn bú nữa thậm chí còn có thể gây mất sữa.

Mướp đắng

Mướp đắng rất ít chất xơ và quá ít chất béo, không phù hợp cho chế độ dinh dưỡng của phụ nữ sau sinh. Ngoài ra, việc ăn mướp đắng có thể gây giảm đường huyết. Lại thêm, các hạt mướp đắng có chứa một chất tên là vicine – một độc tố có khả năng gây  ra hội chứng cấp tính như nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê với người nhạy cảm. Bên cạnh đó, phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

Rau xanh rất tốt cho phụ nữ sau sinh, nhưng lựa chọn rau xanh an toàn và bổ dưỡng cho người mẹ sau sinh thì chưa phải ai cũng biết. Vì vậy, cần tìm hiểu kỹ càng trước khi cho sản phụ ăn để tránh những hệ quả không đáng có. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999