XÓA TAN ÁM ẢNH CHUỘT RÚT KHI MANG THAI

Các chuyên gia y học cho biết, tình trạng chuột rút trong giai đoạn mang thai không phải là phản ứng sinh lý tự nhiên mà là một dấu hiệu bệnh. Nguyên nhân chủ yếu có thể là do các cơ thịt ở chân phải gánh vác sức nặng càng tăng, tỷ lệ canxi và phot-pho trong cơ thể không cân bằng.

1. Chuột rút là gì?

Chuột rút là sự co thắt đột ngột, ngoài ý muốn và gây đau ở một bắp thịt làm cho sự cử động khó khăn. Chuột rút có thể xẩy ra ở bất cứ bắp thịt nào, nhưng thường thấy ở bắp chuối giữa đầu gối và cổ chân, bắp thịt đùi và hông (cơ đùi trước và đùi sau giữa đầu gối và hông), dọc theo bàn tay, bàn chân và cơ bụng. Cơ co có thể chỉ lâu vài giây đồng hồ tới vài phút nhưng cũng có thể hết đi rồi co trở lại. Bệnh thường xẩy ra vào ban đêm khi đang ngủ hoặc sau khi vận động, sử dụng cơ bắp lâu dài. Bệnh hay gặp ở phụ nữ có thai, đặc biệt hay xảy ra vào giai đoạn tam cá nguyệt thứ ba.

2. Tại sao bạn bị chuột rút khi mang thai?

Cho tới nay, chưa có một nghiên cứu nào tìm ra nguyên nhân gây ra chuột rút trong thai kỳ. Một số nguyên nhân chính giải thích tại sao phụ nữ thường bị chuột rút trong khi mang thai được đề cập là:

– Có thể là do các cơ chân phải làm việc quá sức để nâng đỡ hết trọng lượng tăng lên trong thai kỳ của cơ thể.

– Có thể tử cung ngày càng to ra làm tăng áp lực lên các mạch máu chính đưa máu từ chi dưới đến tim và những dây thần kinh từ tủy sống đến chi dưới.

– Một số trường hợp cơ thể của phụ nữ mang thai dư thừa chất phốt pho (tìm thấy trong thịt, các thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có ga) và do thiếu canxi, magiê và kali hay do áp lực của tử cung lên dây thần kinh dẫn xuống chân gây nên chuột rút.

– Vào mùa hè, các bà bầu thường ra nhiều mồ hôi dẫn tới cơ thể bị thiếu nước là nguyên nhân dẫn đến chân bị chuột rút. Vào mùa lạnh, tuần hoàn máu trong cơ thể có xu hướng chậm lại và có thể gây ra chứng chuột rút.

Các nguyên nhân khác gây chuột rút khi mang thai, nếu gặp phải mẹ bầu cần xin ý kiến tư vấn của chuyên gia và đến thăm khám để được điều trị kịp thời:

    • Viêm ruột thừa.
    • Tiểu đường.
    • Sỏi thận hoặc nhiễm trùng bàng quang.
  • Chứng ợ hay khó tiêu.
  • Nhiễm trùng đường dẫn nước tiểu hoặc nhiễm trùng thận.
  • Viêm tụy.
  • Táo bón.
  • Đau dây chằng tròn, thỉnh thoảng đau nhói phía trong bụng.
  • Quan hệ tình dục làm các tĩnh mạch của xương chậu bị căng và tổn thương. Cực khoái làm cho tử cung co bóp trong một khoảng thời gian ngắn gây khó chịu ở bà bầu.

3. Làm thế nào khi bị chuột rút?

Nếu bạn thường xuyên bị chuột rút thì cần học cách làm giảm triệu chứng đau tại thời điểm đó. Khi bạn cảm giác bị chuột rút, bà bầu có thể làm giảm cơn đau bằng một số cách sau:

– Duỗi chân: Hãy cố gắng để thẳng chân, bắt đầu xoa bóp nhẹ nhàng mắt cá và các ngón chân. Điều này có thể gây đau lúc đầu nhưng cảm giác đau sẽ dần biến mất.

– Xoa bóp các cơ bắp bị co rút.

– Lấy một chai nước nóng đặt lên vùng bị chuột rút.

– Đi lại. Bước một vài bước cũng sẽ giúp chứng chuột rút qua nhanh.

Hoặc các mẹ có thể xuống giường và đặt chân xuống đất hoặc gót chân khi nằm thẳng chặt chạm vào tường, cũng có thể duỗi lòng bàn chân về phía trước để kéo dài ống chân.

Ngoài ra, duỗi thẳng đầu gối, sau đó lại cong vểnh bàn chân về phía sau gối, gập lên trên, nhẹ nhàng xoay chân sẽ giúp giảm chứng chuột rút.

4. Cách phòng ngừa chứng chuột rút ở các bà bầu

Thư giãn và massage

– Rửa, ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ với tinh chất gừng và muối để giữ ấm bàn chân, tránh gió lạnh trực tiếp vào chân.

– Áp dụng một số động tác massage chân cho bà bầu để máu được tuần hoàn, lưu thông, và có thể giúp đào thải chất cặn bã trong thời gian từ 10 đến 15 phút . Đây là cách cực kỳ hữu hiệu trong phòng ngừa chứng chuột rút khi mang thai.

– Khi đi ngủ bà bầu nên kê chân trên một chiếc gối cao, ngón chân hướng lên phía trước để cho các cơ thịt ở ống chân được thoải mái, giúp tránh phù nề và cảm giác khó chịu.

– Tập nhẹ nhàng các bài thể dục như co duỗi chân, tay, xoa bóp hai bên mắt cá chân theo chiều kim đồng hồ. Những bài tập này sẽ giúp các bà bầu có được giấc ngủ sâu và ngon hơn, đề phòng chuột rút vào ban đêm.

– Tích cực tham gia các hoạt động ngoài trời. Tắm nắng là một ví dụ, vì đây là hoạt động vừa giúp bà bầu bổ sung vitamin D, vừa có tác dụng giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn.

Tư thế đúng

– Không lên đứng quá lâu hay ngồi vắt chéo chân. Nên thay đổi tư thế đứng, ngồi. Mỗi khi ngồi làm việc, ăn cơm, hay xem tivi bà bầu nên xoa bóp mắt cá chân, các ngón chân để thư giãn.

– Tránh để cơ thể quá mệt mỏi, nằm nghiêng về bên trái để cải thiện máu lưu thông đến và đi từ bàn chân.

Chế độ dinh dưỡng

– Ăn nhiều thức ăn có canxi như: cá, sữa, trứng, gà, đậu, các loại thực phẩm chế biến từ đậu, rau cải, vừng, các loại giáp xác, các loại rong biển, tía tô…

– Uống đủ nước sẽ giúp máu vận chuyển oxy tới các cơ, giúp cơ vận động bình thường. Khi uống từ 8-10 cốc nước mỗi ngày sẽ giúp máu lưu thông cùng với oxy tốt hơn. Từ đó ngăn được chứng chuột rút.

– Thường xuyên ăn dưa lê sẽ giúp mẹ bầu giảm được chứng chuột rút ở chân, vì trong dưa lê chưa nhiều chất magie. Nhiều nghiên cứu cho thấy, thiếu magie là nguyên nhân dẫn tới 30% phụ nữ mang thai bị mắc chứng chuột rút. Đó là nguyên nhân tại sao bác sĩ khuyên người mang bầu cần tăng cường ăn nhiều thực phẩm giàu magie.

– Bên cạnh đó, thường xuyên ăn su su cũng sẽ giúp giảm được chứng chuột rút ở chân, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Lý do là trong rau su su có chứa nhất nhiều chất magie. Khi ăn nhiều rau chứa magie sẽ giúp làm dịu các triệu chứng chuột rút tới 24 giờ.

– Tăng cường ăn hoa quả chứa nhiều canxi, ka li như nho khô, sung, mận… nhiều hơn một chút để tránh tình trạng chuột rút khi mang thai.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999