Tư thế ngủ tốt cho mẹ và thai nhi trong từng giai đoạn

 

1.1. Tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng đầu

Thời gian 3 tháng đầu là lúc cơ thể mẹ có nhiều sự chuyển biến nhất. Nồng độ hormone progesterone tăng lên khiến bà bầu luôn có cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ. Tuy nhiên, có một số vấn đề khó chịu khiến mẹ không thể ngủ say được, cụ thể:

  • Táo bón: Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự gia tăng của hàm lượng progesterone. Bên cạnh đó, việc dung nạp nhiều canxi và sắt kèm theo thói quen ít vận động cũng khiến mẹ dễ bị táo bón. Tình trạng này khiến bà bầu cảm thấy không thoải mái ở hậu môn và thường xuyên tỉnh giấc. 
  • Ốm nghén: 70% phụ nữ mang thai bị ốm nghén và buồn nôn, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Lý do là bởi hormone hCG tăng nhanh hoặc mẹ bầu bị nhạy cảm với mùi thức ăn. Bà bầu nghén sẽ cảm thấy khó chịu ở bụng, cảm giác đầy hơi và hay bị ợ nóng. Do đó, khi ngủ mẹ cũng không thể ngủ sâu giấc.
  • Đau ở vùng ngực: Những tháng đầu mang thai là lúc tuyến vú phát triển mạnh mẽ, kích thước ngực có sự thay đổi rõ rệt. Điều này khiến bà bầu thường xuyên tức ngực. 

 

Phụ nữ có thai 3 tháng đầu nên nằm nghiêng người sang trái bởi vì đây là tư thế tốt nhất giúp khí huyết lưu thông dễ dàng. Tĩnh mạch chủ của mẹ nằm ở bên phải. Giả sử mẹ bầu nằm nghiêng bên phải lúc ngủ, thai nhi sẽ đè lên tĩnh mạch làm cho lượng máu bơm vào tim giảm đáng kể. Khi đó, oxy trong máu giảm, nguy cơ tụt huyết áp là rất lớn. 

 

Bà bầu nằm ngủ nghiêng về bên trái cũng giúp hạn chế một số tình trạng khó chịu nêu trên. Nếu được, bà bầu nên đặt một chiếc gối êm phía sau lưng để tăng cảm giác an toàn. Hơn nữa, trong thời kỳ này, thai nhi chưa lớn, mẹ có thể thỉnh thoảng xoay người nằm ngửa để cảm thấy dễ chịu hơn. 

Kết quả hình ảnh cho tư thế ngủ nghiêng bên trái

Ở 3 tháng đầu, mẹ bầu nên nghiêng về bên trái khi ngủ

 

1.2. Tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Bước vào giai đoạn 3 tháng giữa, mẹ bầu sẽ không còn gặp phải tình trạng nghén nặng như trước. Tuy nhiên, chứng ợ nóng thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Đồng thời, một số hiện tượng như kích thước thai nhi lớn dần, tử cung mở rộng hơn, cơ hoành hạn chế, khó thở, rối loạn tiêu hóa … cũng khiến bà bầu khó đi vào giấc ngủ sâu.

 

Để mang lại sự thoải mái tối đa khi ngủ, bà bầu vẫn nên duy trì tư thế ngủ nằm nghiêng sang bên trái. Có thể đặt một chiếc gối để kê cao đầu hơn nhằm tránh tình trạng axit trong dạ dày trào ngược khiến mẹ bị ợ nóng. 

Kết quả hình ảnh cho tư thế ngủ cho bà bầu

Bà bầu 3 tháng giữa nên nằm ở tư thế nào?

 

1.3. Tư thế ngủ cho bà bầu 3 tháng cuối

Càng gần ngày sinh, thai nhi càng chuyển động mạnh, bụng bầu của mẹ cũng lớn dần lên. Điều này khiến bà bầu luôn cảm thấy mệt mỏi, khó ngủ. Tư thế ngủ nằm nghiêng sang trái vẫn rất hữu ích với mẹ trong giai đoạn này. Khi đó máu lưu thông về tim dễ dàng hơn, mẹ cũng bớt khó thở và ngủ sâu hơn. Ngoài ra, mẹ nên đặt gối mềm, mỏng ở dưới bụng, chân và sau lưng. Như vậy sẽ giảm áp lực của thai nhi khi kích thước thai lớn.

Kết quả hình ảnh cho tư thế ngủ cho bà bầu

Tư thế ngủ thích hợp cho bà bầu 3 tháng cuối

 

  1. Tư thế ngủ nên tránh cho bà bầu

Dưới đây là một số tư thế mà phụ nữ khi mang thai nên tránh để giữ an toàn cho mẹ và thai nhi:

  • Nằm ngửa: Ở tư thế này, trọng lượng tử cung sẽ đè nặng lên các mạch máu khiến máu khó lưu thông. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc mẹ bầu bị chóng mặt, đau đầu, tụt huyết áp, khó thở. Hơn nữa, không chỉ mạch máu mà cột sống, cơ lưng cũng bị ảnh hưởng khi mẹ nằm ngửa, từ đó làm tăng nguy cơ trĩ và suy tuần hoàn.
  • Nằm sấp: Đối với cơ thể bình thường, nằm sấp không phải là tư thế được khuyến khích. Bởi vì khi đó, phổi, các cơ quan trong ổ bụng, bộ phận sinh dục phải chịu một áp lực nhất định nên rất dễ tổn thương. Các khung xương và khớp cơ cũng không thực sự thoải mái, thư giãn. Ở bà bầu, nằm sấp không những ảnh hưởng đến mẹ mà còn khiến thai nhi bị yếu đi. Lúc này, phổi của bà bầu bị đè nén, không hít đủ lượng oxy cần thiết, quá trình đào thải CO2 cũng gặp khó khăn làm cho nguy cơ suy thai tăng cao.
  • Nằm nghiêng bên phải: Như đã đề cập ở trước đó, tư thế nghiêng về phía phải làm các mao mạch vận chuyển máu chịu một áp lực lớn. Máu lưu thông không ổn định và mẹ bầu dễ tụt huyết áp. Ngoài ra, ở những tháng cuối, thai nhi thường nghiêng sang phải. Nếu bà bầu cũng nằm nghiêng về hướng này thì sẽ dẫn đến xoắn vặn mạch máu ở tử cung.
  • Nằm gục trên bàn: Tư thế nằm này làm cho vùng bụng bị chèn ép nên thai nhi sẽ bị  tác động. Lúc này, lưng của mẹ sẽ cong xuống và phổi không thể lấy đủ oxy bên ngoài dẫn đến hiện tượng suy thai như ở tư thế nằm sấp. 

 

  1. Một số lưu ý cho bà bầu để bé và mẹ luôn khỏe

Trong suốt thời gian mang thai, bà bầu nên chú ý một số điều sau đây để cơ thể mẹ và thai nhi phát triển khỏe mạnh:

  • Không nằm giường cứng vì như vậy khiến mẹ càng cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ thể hơn.
  • Không kê, gối đầu quá cao, nếu không mẹ sẽ dễ bị mỏi cổ sau khi thức dậy, thậm chí là trật khớp cổ.
  • Không đắp chăn được làm từ sợi nhân tạo. Chất liệu này không có khả năng thấm hút tốt nên mẹ bầu sẽ cảm thấy nóng và khó ngủ.
  • Cần mắc màn để hạn chế tình trạng bị muỗi, côn trùng đốt.
  • Bà bầu thường khó ngủ và hay tỉnh giấc giữa chừng. Do vậy, khi có thai, mẹ bầu không nên đi ngủ khuya để tránh thiếu ngủ quá mức.
  • Phụ nữ có thai không nên ngủ nhiều. Khi nằm nhiều, các huyết khối ở tĩnh mạch chân càng có điều kiện di chuyển lên phổi và gây ra chứng thuyên tắc phổi. Ngoài ra, mẹ bầu ngủ nhiều, ít vận động sẽ tích lũy một lượng đường lớn trong cơ thể dẫn đến tiểu đường.
  • Luôn giữ mát cho cơ thể để luôn cảm thấy thư giãn, dễ chịu, giấc ngủ vì thế cũng sâu và ngon hơn.
  • Tập thể dục nhẹ nhàng và thường xuyên theo tần suất 30 phút/ ngày và 3 lần/ tuần nhằm giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giảm đau nhức và dễ ngủ hơn.

 

Tóm lại, tư thế nằm tốt nhất cho mẹ trong giai đoạn thai kỳ là nghiêng sang bên trái. Để dễ ngủ hơn, bà bầu có thể sử dụng gối chuyên dụng cho phụ nữ mang thai. Hơn nữa, cần chú ý nhiều hơn đến không gian phòng ngủ, hạn chế tiếng ồn và ánh sáng quá chói khiến mẹ bầu thức giấc. Chúc mẹ luôn có giấc ngủ sâu và thai kỳ khỏe mạnh.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999