Tại sao bà bầu cần phải sử dụng vitamin khi mang thai?

Vitamin là một dạng hợp chất hữu cơ. Chất dinh dưỡng này tuy chỉ chiếm một hàm lượng rất nhỏ trong thực đơn hằng ngày nhưng lại nắm giữ vai trò không kém phần quan trọng đối với cơ thể. Không chỉ tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, vitamin còn hỗ trợ điều hòa hoạt động bình thường của các cơ quan.

Kết quả hình ảnh cho Tại sao bà bầu cần phải sử dụng vitamin khi mang thai?

Tại sao mẹ bầu nên bổ sung vitamin?

Đối với bà bầu, dưỡng chất này càng trở nên cần thiết hơn. Theo đó, từng loại vitamin cụ thể sẽ có những chức năng. Dưới đây là một số thành phần vitamin điển hình cần cho mẹ trong lúc mang thai:

Vitamin A

Loại vitamin này là một thành phần cấu tạo nên thị giác. Do đó, vitamin A giúp tăng cường thị lực của cả mẹ và thai nhi, đồng thời hạn chế những bệnh lý về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, … Không bổ sung đủ vitamin A dẫn đến dễ bị nhiễm khuẩn, khô mắt, thị lực kém. Tuy nhiên, lưu ý rằng, việc lạm dụng vitamin A có thể gây ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Vitamin D

Vitamin D là dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của xương. Bà bầu nếu không cung cấp đủ vitamin D sẽ dẫn đến tình trạng thiếu canxi, từ đó gây ra bệnh loãng xương. Ngoài ra, những hiện tượng như tiền sản giật, sức đề kháng yếu, … đều xuất phát từ việc thiếu vitamin D. Đó là do, loại vitamin này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hệ miễn dịch và lượng đường trong máu, protein trong nước tiểu.

 

Hơn nữa, bổ sung đủ hàm lượng vitamin D mỗi ngày là cách để mẹ ngăn chặn các vấn đề liên quan đến thai nhi như con sinh ra bị nhẹ cân, còi xương, chậm phát triển, dễ mắc phải các bệnh truyền nhiễm, …

Kết quả hình ảnh cho Vitamin D

Vitamin D là một dưỡng chất có lời cho mẹ bầu

Vitamin B1

Đây là một dạng vitamin tham gia vào quá trình chuyển hóa glucid, carbohydrates thành năng lượng. Do vậy, nếu bị thiếu vitamin B quá nhiều sẽ làm rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng, ảnh hưởng đến các vi mạch và hệ thần kinh trung ương. Bên cạnh đó, loại vitamin này đồng thời hỗ trợ ngăn ngừa tình trạng tê phù ở bà bầu và là dưỡng chất đặc biệt tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi.  

Vitamin B2

Chức năng chính của vitamin B2 là giúp hình thành các tế bào máu. Vì thế, thiếu vitamin B2 khiến mẹ bầu rơi vào những tình trạng như chóng mặt, buồn nôn, suy nhược cơ thể, … Hơn nữa, thai nhi cũng không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh.

Vitamin C

Với vai trò tham gia vào việc tạo ra các kháng thể, tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao khả năng hấp thụ sắt, đồng thời hạn chế tình trạng thiếu máu ở cả thai phụ và thai nhi, vitamin C là một dưỡng chất rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra, hầu hết trong các sản phẩm vitamin hiện nay, bên cạnh hợp chất chính là vitamin, chúng còn cung cấp cả khoáng chất có lợi cho mẹ và em bé.

2. Hàm lượng chất dinh dưỡng như nào là tốt cho bà bầu?

Bởi vì không chỉ đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể mà còn phải cung cấp các hợp chất thiết yếu để thai phi luôn ổn định, khỏe mạnh, hàm lượng dưỡng chất cho phụ nữ khi mang thai sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với bình thường. Cụ thể, mức độ cần đối với bà bầu cho từng loại chất dinh dưỡng như sau:

  • Vitamin A: 600mcg/ngày.
  • Vitamin D: 800UI/ ngày.
  • Vitamin B1 : 1,1mg/ ngày.
  • Vitamin B2: 1,5mg/ngày.
  • Vitamin C: 80mg/ngày (lưu ý, lúc con bú là khoảng 100mg/ ngày).
  • Canxi: 1000mg/ ngày (cao hơn bình thường 300mg).
  • Năng lượng: 2560 kcal/ngày trong 3 tháng đầu và 2675 kcal/ngày ở 3 tháng cuối.
  • I-ốt: 200 µg/ngày
  • Lipid: Dao động từ 50 – 70 gam/ngày.
  • Chất đạm: Từ khoảng 45 – 60g lên đến 75 – 100g/ ngày.

 

Tuy nhiên, mẹ nên lưu ý rằng, hàm lượng nêu trên là mức độ trung bình. Bà bầu nhất định phải căn cứ vào tình trạng hiện tại của cơ thể cũng như từng giai đoạn thai kỳ để có chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học. 

3. Một số lưu ý khi chọn vitamin bổ sung cho bà bầu

3.1. Lưu ý khi chọn thuốc

Quan tâm về nguồn gốc

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thai phụ và thai nhi, nên tìm hiểu cẩn thận thông tin về địa điểm bán, xuất xứ của thuốc. Nhất định phải tránh những sản phẩm không được chứng nhận y tế và cho phép mẹ bầu sử dụng.

Kết quả hình ảnh cho quan tâm đến xuất xứ của vitamin

Nên dùng những sản phẩm vitamin có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng

Lưu ý thành phần vitamin cần có

Theo như phần trước, rất ít các loại vitamin chỉ chứa vitamin đơn thuần. Thông thường, bên cạnh thành phần chính là vitamin thì những sản phẩm đó còn chứa các dưỡng chất khác có lợi cho cơ thể mẹ cũng như thai nhi. Một số thành phần trong đó chẳng hạn như là:

  • Acid folic với chức năng ngăn ngừa dị tật thần kinh bẩm sinh.
  • Omega 3 (trong đó có DHA và EPA) hỗ trợ tăng cường sự phát triển hoàn thiện của não bộ.
  • I-ốt giúp hình thành hormone tuyến giáp, hạn chế suy giáp, đồng thời cải thiện hệ thần kinh.
  • Canxi để xương trở nên chắc khỏe, tránh trường hợp thai nhi chào đời bị nhẹ cân và còi xương sau này.

Phù hợp vs cơ thể/ thể trạng của bà bầu

Như đã đề cập ở trên, cơ thể mỗi người phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ là hoàn toàn khác nhau. Có những bà mẹ hay thiếu vitamin A nhưng cũng có mẹ bầu lại thiếu vitamin D hoặc B, … Ngoài ra, trong viên uống vitamin còn có một số hợp chất khác không phù hợp với cơ địa hoặc thể trạng hiện tại của người phụ nữ mang thai. Do vậy, tốt nhất nên gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết.

3.2. Lưu ý khi dùng thuốc

  • Nên thực hiện bổ sung vitamin trước khi mang thai 3 tháng: Điều này giúp cho vitamin có thời gian thấm vào cơ thể mẹ và phát huy tác dụng tốt nhất trong những tháng đầu thai kỳ.
  • Tránh kết hợp bổ sung cùng lúc nhiều loại vitamin hoặc khoáng chất: Việc kết hợp các loại vitamin, khoáng chất trong cùng một lần uống cần phải được tư vấn bởi các bác sĩ. Bởi vì một số chất có thể làm mất đi công dụng của các hợp chất khác. Chẳng hạn, nếu uống canxi và sắt cùng lớp thì canxi sẽ cản trở quá trình hấp thụ sắt. Ở nhiều trường hợp khác, việc dùng chung như vậy dễ gây ra kết tủa không tốt cho mẹ và thai nhi.
  • Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh, tập thể dục để hạn chế các tác dụng phụ: Nước và chất xơ là 2 thành phần hữu ích cho việc đào thải độc tố. Do vậy, kết hợp uống nước và ăn rau củ quả nhiều trong khi dùng vitamin là cách hiệu quả để ngăn ngừa những tác dụng không mong muốn.
  • Buổi sáng sau bữa ăn là thời điểm thích hợp nhất để uống vitamin tổng hợp: Uống vitamin vào sau khi ăn sáng tạo điều kiện cho cơ thể của mẹ hấp thụ kịp thời các dưỡng chất. Ngoài ra, nếu sử dụng vào buổi tối, vitamin tổng hợp có nguy cơ chuyển hóa thành một số chất có hại cho bà bầu. Đối với vitamin B6, B12, uống vào lúc tối sẽ làm hưng phấn thần kinh, khiến mẹ khó ngủ.

4. Một số loại vitamin được bà bầu tin dùng

Avisure Mama

Là một loại vitamin tổng hợp với 27 dưỡng chất thiết yếu cho phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ. Hơn nữa, Avisure Mama còn ứng dụng thành công công nghệ Quatrefolic giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh và chưa có bất kỳ phản hồi nào về tác dụng phụ.

Elevit

Sản phẩm cung cấp tất cả 19 vitamin và khoáng chất, hỗ trợ cho mẹ và thai nhi luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, hàm lượng Acid folic và I-ốt chứa bên trong cũng cao hơn nhiều so với các loại vitamin khác.

Prenatal Multi DHA

Đây là sản phẩm bổ sung 18 thành phần vitamin và khoáng chất cho mẹ trong thời gian thai kỳ. Hơn nữa, Prenatal Multi DHA chủ yếu tập trung vào cung cấp DHA, giúp tăng cường sự phát triển của não bộ ở thai nhi.

 

Như vậy, việc sử dụng vitamin cho bà bầu là rất quan trọng. Nếu có ý định mang thai, người phụ nữ nên tiến hành tham khảo lời khuyên của bác sĩ và uống vitamin trước đó khoảng 3 tháng. Trong quá trình có thai, cần căn cứ vào thể trạng, giai đoạn thai kỳ để lựa chọn vitamin phù hợp.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999