Tác dụng của sữa đậu nành với phụ nữ mang thai

Sữa đậu nành có lợi ích tuyệt vời cho phụ nữ mang thai

Sữa đậu nành là thực phẩm không những tốt cho cơ thể mẹ bầu mà còn là nguồn dinh dưỡng an toàn cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là những lợi ích của sữa đậu nành đối với phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ:

  • Cung cấp protein: Trung bình cứ trong 28 gram đậu nành sẽ có khoảng 23 gram protein. Dưỡng chất này hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, phát triển các mô tế bào mới, cân bằng lượng chất lỏng của tế bào, vận chuyển một số chất như chất điện phân, muối, kali, … Điểm đặc biệt, protein có trong đậu nành là một dạng protein thực vật, hoàn toàn không chứa cholesterol và chất béo bão hòa nên rất hiệu quả trong việc phòng ngừa các bệnh về tim mạch như huyết áp cao, máu nhiễm mỡ …
  • Thay thế cho sữa bò: Nhiều mẹ bầu không uống được sữa bò vì dị ứng với lactose – một loại đường có chức năng cung cấp năng lượng cho tế bào, thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn trong ruột. Tuy nhiên, bà bầu hoàn toàn có thể thay thế bằng sữa đậu nành vì hàm lượng chất dinh dưỡng gần như ngang bằng nhau. Thông thường, trong 100g sữa đậu nành sẽ chứa 28 kcal, 3.1g protein, 18mg canxi, 1,2mg sắt, 100mg chất xơ, 36mg photpho, 300mg vitamin PP, 100mcg vitamin B1, …
  • Giàu canxi: Uống sữa đậu nành là cách bổ sung canxi hiệu quả cho bà bầu, giúp hạn chế tình trạng loãng xương, thai nhi nhẹ cân và sinh non. Vitamin D3 trong sữa đậu nành cũng là dưỡng chất cần thiết thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi tốt hơn.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu: Hàm lượng glucose trong sữa đậu nành rất thấp. Ngoài ra, đậu nành cũng có chứa cellulose – một chất hạn chế quá trình hấp thụ đường. Các khoáng chất như magie, natri, kali có trong loại sữa này cũng rất hữu ích đối với việc ổn định đường huyết.
  •  Giảm bớt nguy cơ bà bầu bị táo bón: Trong sữa đậu nành còn chứa nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan, giảm hiệu quả hiện tượng táo bón ở phụ nữ mang thai.
  1. Uống sữa đậu nành có ảnh hưởng đến giới tính thai nhi không?

Kết quả hình ảnh cho bà bầu cần lưu ý khi uống sữa đậu nành

Mang thai con trai có thể yên tâm khi uống sữa đậu nành

Trong sữa đậu nành chứa isoflavone – một chất có hoạt tính gần giống hormone nữ estrogen. Nhiều thông tin cho rằng hợp chất này sẽ ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi, làm teo tinh hoàn. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng nào chứng minh estrogen có ảnh hưởng tới đến giới tính bé trai trong bụng mẹ.

 

Đồng thời, isoflavone cũng đã được thử nghiệm và kết luận không hấp thụ qua nhau thai và không thể làm teo tinh trùng gây vô sinh. Như vậy, mẹ mang thai con trai có thể hoàn toàn an tâm khi lựa chọn sữa đậu nành để bổ sung dinh dưỡng hằng ngày.

  1. Lưu ý khi uống sữa đậu nành

Kết quả hình ảnh cho bà bầu cần lưu ý khi uống sữa đậu nành

Bà bầu cần lưu ý một số điều khi uống sữa đậu nành

Sữa đậu nành là một thực phẩm từ thiên nhiên có giá trị dinh dưỡng cao và mùi vị tương đối dễ uống. Tuy nhiên, bà bầu cần biết cách uống hợp lý để hấp thụ hiệu quả dưỡng chất có trong sữa và hạn chế những ảnh hưởng không tốt. Cụ thể, mẹ bầu nên lưu ý một số điều dưới đây:

  • Không nên pha sữa đậu nành với đường nâu: Khi mẹ bầu uống sữa đậu nành cùng với đường nâu, các axit hữu cơ như axit axetic, axit lactic…  trong đường sẽ kết hợp với thành phần protein có chứa trong sữa dẫn đến phá hủy cơ cấu dinh dưỡng của sữa, đồng thời làm cho hệ tiêu hóa hấp thụ kém đi.
  • Không  ăn cam, quýt trước hoặc sau khi uống sữa đậu nành: Protein trong sữa khi gặp phải chất axit của cam, quýt sẽ tạo thành kết tủa, bám vào thành ruột non dẫn đến đầy bụng hoặc tiêu chảy.
  • Uống sữa đậu nành đun sôi kỹ: Không chỉ đảm bảo an toàn vệ sinh cho mẹ bầu, sữa đậu nành chưa nấu chín chứa saponin, có khả năng làm cho bà bầu, đau bụng, buồn nôn. Ngoài ra, chất trypsin có trong sữa sống còn hạn chế cơ thể mẹ hấp thụ protein. Sữa sau khi đun sôi nên uống khi còn ấm.
  • Không nên dự trữ sữa đậu nành trong bình hoặc trong tủ lạnh lâu để uống: Sữa đậu nành sau khi đun sôi, để nguội, đặt trong ngăn mát tủ lạnh và phải dùng hết trước 24h. Đặc biệt, tuyệt đối không được bảo quản nóng vì một số vitamin nhạy cảm với nhiệt độ cao rất dễ bị phân hủy, biến chất.
  • Không nên uống lúc đói bởi vì protein có trong sữa sẽ chuyển hóa thành nhiệt để giữ ấm cơ thể, do đó không phát huy được hết tác dụng của sữa đậu nành.
  • Nên ăn kèm bánh mì, bánh ngọt hoặc những thực phẩm giàu tinh bột khi uống sữa vì tinh bột có tác dụng giúp tiêu hóa tốt các chất có trong đậu nành.

 

Với những lợi ích thiết yếu của sữa đậu nành, có thể nhận thấy đây là thức uống có lợi cho sức khỏe của phụ nữ trong thời gian mang thai. Hy vọng rằng bà bầu sẽ tạo được thói quen uống sữa đậu nành hợp lý mỗi ngày để thai nhi được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, phát triển khỏe mạnh. 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999