NHỮNG TƯ THẾ NẰM NGỦ TỐT CHO BÀ BẦU THEO TỪNG GIAI ĐOẠN

Khi mang thai, bà bầu ngoài việc mỗi đêm phải ngủ ít nhất 8 tiếng, buổi trưa nên nằm khoảng 1 tiếng thì tư thế nằm ngủ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe bà bầu. Vậy như thế nào là tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu?

Việc chăm sóc bà bầu vốn đã đòi hỏi sự cẩn thận, chú ý từ việc ăn uống, cho đến việc đi đứng, nghỉ ngơi, ngay đến cả việc nằm ngủ cũng phải lưu tâm. Bởi tư thế nằm ngủ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe bà bầu. Nếu không tìm thấy tư thế ngủ thoài mái, bà bầu sẽ rất khó chịu, mất ngủ, căng thẳng, stress, đau nhức mỏi thai kỳ, và còn dẫn đến một số những vấn đề nghiêm trọng khác.

Tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu ứng với mỗi giai đoạn mang thai là khác nhau. Bà bầu cần chú ý để có cảm giác thoải mái và một giấc ngủ thật ngon.

Tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu theo từng giai đoạn

Giai đoạn đầu thai kỳ (1 – 3 tháng)

Từ 1 đến 3 tháng đầu, bà bầu có thể nằm ngủ tùy ý với nhiều tư thế, nằm ngửa hay nằm nghiêng đều được do bào thai còn nhỏ và lực tác động lên cơ thể của mẹ là chưa đáng kể. Tuy nhiên, nếu bà bầu nào có thói quen nằm sấp hoặc ôm gối ngủ thì nên thay đổi bởi đây không phải là tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu.

(Ảnh minh họa)

Giai đoạn giữa thai kỳ (4 – 7 tháng)

Đây là thời kỳ cần chú ý bảo vệ phần bụng của bà bầu, tránh tuyệt đối lực tác động từ bên ngoài. Nếu nước ối quá nhiều hoặc mang song thai, bà bầu nên nằm nghiêng sẽ thoải mái hơn và không gây áp lực lên bào thai như các tư thế nằm khác. Còn nếu bà bầu cảm thấy phần chân nặng nề, có thể nằm ngửa và kê chân lên gối mềm cũng là tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu trong giai đoạn này.

(Ảnh minh họa)

Giai đoạn cuối thai kỳ (8 – 9 tháng)

Tư thế nằm của bà bầu trong giai đoạn này rất quan trọng, liên quan chặt chẽ đến sự an toàn của thai nhi. Trong những tháng cuối của thai kỳ, người ta khuyên bà bầu nên nằm nghiêng vì khi nằm ngửa, tử cung chứa thai nhi sẽ chèn ép vào hệ thống mạch máu ở vùng chậu, thậm chí chèn động mạch ở bụng làm giảm cung cấp máu cho tử cung (thai nhi cũng kém được nuôi dưỡng). Máu tĩnh mạch ở hai chân khó khăn khi trở về tim nên thường có phù 2 chi dưới. Ngoài ra, tử cung to có thể chèn ép niệu quản gây cản trở dòng nước tiểu từ thậm xuống khi nằm ngửa.

 

(Ảnh minh họa)

Khi nghiên cứu sự phát triển của thai nhi và sự thay đổi của tử cung, các nhà khoa học thấy rằng 80-90% khi mang thai tử cung ngã sang phải. Do đó, tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu tốt nhất trong giai đoạn này là nằm nghiêng về phía bên trái để giảm bớt áp lực cho các động mạch và vùng xương chậu, đồng thời làm tăng quá trình lưu thông máu, cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Nếu hai chân bị phù to hoặc các tĩnh mạch ở chân căng lên, bà bầu có thể vừa nằm nghiêng trái vừa kê cao chân một chút sẽ giúp máu lưu thông, làm chân bớt phù nề.

Do đó, việc chăm sóc bà bầu dù là ở giai đoạn nào cũng nên cẩn trọng trong việc tạo tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu có lợi cho sức khỏe.

Một số gợi ý chăm sóc bầu trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon

Để bà bầu có được sự thoải mái và giấc ngủ ngon,say giấc nồng, ngoài việc chú ý đến tư thế nằm ngủ có lợi cho sức khỏe bà bầu cũng không nên cho bà bầu nằm giường cứng, kê đầu quá cao và đắp chăn làm từ sợi nhân tạo và khi ngủ phải có màn phòng tránh côn trùng đốt lây lan bệnh dịch.

Trước khi đi ngủ tầm 1-2 tiếng, bà bầu nên vận động cơ thể, đơn giản nhất là đi bộ tầm 30 phút – 1 tiếng sau khi ăn tối 1-2 tiếng không những giúp bà bầu có giấc ngủ sâu mà còn có lợi cho sức khỏe như các bệnh về tim mạch, hệ tiêu hóa, giảm mọi đau nhức mệt mỏi, bé lớn khỏe mạnh, sinh con dễ dàng…

Hoặc, mỗi tối trước khi đi ngủ, bà bầu hãy ngâm chân với nước nóng pha muối loãng khoảng 25-30 phút, việc ngâm chân nước muối ấm này đã được khoa học chứng minh đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu: lưu thông khí huyết, giúp bà bầu dễ dàng đi vào giấc ngủ, sâu và ngon, tiêu sưng, giảm đau nhức  nhức phù nề, một trong những điều phiền toái khó chịu, bứt rứt, nhất là vào những tháng cuối thai kỳ.

Còn một cách khác khiến bà bầu không phải trằn trọc, thức dậy nhiều lần giữa đêm nữa đó chính là xoa bóp massage bà bầu. Massage cho bà bầu không những giúp bà bầu ăn ngon, ngủ tốt, mà massage còn là những phút giây thư giãn, thoải mái, xua tan mọi mệt mỏi, căng thẳng, giảm đau nhức mỏi thai kỳ, máu huyết lưu thông, tránh chuột rút khi mang thai… Hơn nữa, nếu kết hợp sử dụng các loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe và chăm sóc da sẽ càng tăng hiệu quả sử dụng hơn rất nhiều.

Cùng với kem trị rạn, dầu dừa cũng thường được nhiều chị em sử dụng làm giảm tình trạng rạn da khi mang bầu

Bà bầu có thể sử dụng rượu gừng, rượu gừng nghệ xoa xóp vùng tay, chân, hông, lưng, cổ vai gáy sẽ giúp làm giảm sự nhức mỏi hiệu quả (chống chỉ định với vùng bụng nhé). Hay dùng các loại tinh dầu massage cho bà bầu thường dùng trong spa cơ thể sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, da mịn màng, mềm mại đặc biệt là phòng tránh và hạn chế tình trạng rạn da ở mẹ bầu cực kỳ hiệu quả. Rạn da là vấn đề khiến hầu hết chị em đều cảm thấy phiền lòng và lo lắng, vì thế, mẹ bầu có thể dùng các sản phẩm trị rạnmassage để có hiệu quả tốt nhất nhé.

Lưu ý: Trước khi đi ngủ, không nên đồ uống có ga và chất kích thích: cà phê, rượu bia, đồ uống có ga và chất kích thích, không ăn những thức ăn khó tiêu, hay ăn quá no, vv… điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe bản thân bà bầu, lại không tốt chút nào đối với em bé trong bụng nữa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999