Nguyên nhân của việc mất ngủ khi mang thai

Tình trạng mất ngủ diễn ra phổ biến ở mẹ trong suốt thời gian thai kỳ, nhất là ở 3 tháng đầu và 3 tháng cuối. Bà bầu hay tỉnh giấc nhiều lần, trằn trọc và rất khó ngủ lại. Kèm theo đó là một số biểu hiện như khó chịu, chóng mặt, nhức đầu, dễ cáu gắt. Dưới đây là những nguyên nhân chính dẫn đến việc mẹ bầu bị mất ngủ:

Kết quả hình ảnh cho Nguyên nhân của việc mất ngủ khi mang thai

Tại sao bà bầu thường xuyên mất ngủ?

 

Rối loạn hệ tiêu hóa

Có khoảng 70% bà bầu trong giai đoạn đầu gặp phải các tình trạng liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, ợ nóng, đầy hơi, tiêu chảy … Đồng thời, tỷ lệ này ở phụ nữ có thai 3 tháng cuối là 61%. Theo đó, nồng độ hormone progesterone tăng lên, tác động tới thành ruột, cản trở tiêu thụ thức ăn. Kích thước của tử cung ngày càng lớn làm cho các cơ quan nội tạng, ruột già và ruột non bị chèn ép. Quá trình tiêu hóa vì thế diễn ra khó khăn hơn nhiều, dẫn tới việc táo bón ở bà bầu. Ngoài ra, hormone progesterone cũng là tác nhân gây trào ngược acid dạ dày khiến mẹ bị ợ nóng, đầy hơi.

 

Tư thế ngủ không đúng

Nếu bà bầu khi ngủ nằm ngửa hoặc nghiêng về bên phải, tỷ lệ thai nhi đè lên tĩnh mạch chủ là rất cao. Lúc đó, máu không lưu thông dễ dàng, lượng máu đổ về tim giảm đi đáng kể khiến bà bầu và thai nhi thiếu oxy trầm trọng. Mẹ vì vậy thường xuyên phải thức giấc vị khó thở, thậm chí là tụt huyết áp. Tư thế ngủ được khuyến khích ở phụ nữ mang thai là nằm nghiêng sang trái. Khi thai lớn dần, bà bầu có thể kê một chiếc gối êm dưới bụng để dễ chịu hơn.

 

Đau lưng

Ở mẹ bầu, lượng hormone estrogen, progesterone đều tăng lên từng ngày. Những thành phần nội tiết tố này làm gân, cơ, dây chằng buông lỏng để đàn hồi tốt hơn nhưng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng nhức mỏi. Đây cũng là một nguyên nhân khiến bà bầu mất ngủ.

 

Chuột rút

Kích thước thai nhi càng lớn, cổ tử cung càng mở rộng. Các cơ và dây chằng đang nâng đỡ tử cung bị giãn ra. Hơn nữa, trọng lượng cơ thể thay đổi khiến cơ bắp chân phải chịu một áp lực lớn. Do đó, bà bầu thường gặp hiện tượng chuột rút, đặc biệt là ở những tháng sắp sinh.

Hình ảnh có liên quan

Chuột rút khiến mẹ bầu bị mất ngủ

 

Tiểu đêm

Bàng quang – bộ phận chứa nước tiểu trong cơ thể con người, nằm phía sau tử cung. Sự thay đổi kích thước của tử cung làm bàng quang bị chèn ép nên mẹ rất hay có cảm giác mắc tiểu. Vào ban đêm, hệ bài tiết của da ít hoạt động hơn, mồ hôi không tiết ra nhiều khiến mẹ bầu đi tiểu thường xuyên hơn.

 

Cảm giác lo lắng, bất an

Phụ nữ mang thai hay mắc phải một số hội chứng rối loạn tâm lý. Điều này một phần là do những thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể. Phần khác là bởi vì mẹ đã ý thức rõ ràng hơn trách nhiệm của mình. Nhiều mẹ bầu vì căng thẳng quá mức nên hay mơ thấy những điều lạ thường khi ngủ và tỉnh giấc đột ngột.

 

  1. Ảnh hưởng của việc mất ngủ

 

Tác động đến mẹ bầu

Thời gian mang thai là lúc bà bầu cần được cung cấp dinh dưỡng và xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Mất ngủ kéo dài sẽ dẫn đến những hậu quả như giảm khả năng tập trung, chóng mặt, kiệt sức, dễ bực tức, mệt mỏi, …

Mẹ bầu không ngủ đủ giấc cũng là nguyên nhân của việc da lão hóa nhanh chóng. Thông thường, do ảnh hưởng của nội tiết tố, làn da của bà bầu trở nên sạm đi, nhiều mụn hơn và không còn mịn màng như trước. Nếu mẹ hay mất ngủ, da sẽ không được đào thải độc tố và phục hồi tốt nên rất dễ lão hóa.

 

Tác động đến thai nhi

Bà bầu thức khuya sẽ gặp trường hợp rối loạn hormone tăng trưởng, phá vỡ chế độ sinh hoạt thường ngày. Hơn nữa, tình trạng căng thẳng, lo âu những lúc mất ngủ khiến mẹ phải đối diện với nguy cơ chuyển dạ sớm và sinh non. Thai nhi đẻ sớm thường có hệ miễn dịch yếu, dễ bị lây nhiễm các bệnh lý phổ biến ở trẻ sơ sinh như cảm cúm, vàng da, rôm sảy, nghẹt mũi, … Về lâu dài, não bộ và thể chất của con cũng chậm phát triển hơn.

Kết quả hình ảnh cho bà bầu mất ngủ ảnh hưởng đến thai nhi

Mẹ bầu mất ngủ khiến bé có nguy cơ sinh non

 

  1. Bà bầu thường xuyên bị mất ngủ nên làm gì?

Mẹ bầu hay bị mất ngủ nên lưu ý những điều dưới đây:

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Thay vì ăn nhiều thức ăn chứa chất béo, chất đạm, bà bầu nên bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, dễ tiêu hóa. Các món ăn quá cay làm tình trạng ợ nóng trở nên trầm trọng hơn nên cần hạn chế. Ngoài ra, chất caffeine sẽ khiến mẹ bầu mất ngủ, vì vậy nhất định phải tránh xa. Bà bầu cũng không nên uống nhiều nước vào buổi tối, đặc biệt là sau 8h để ngăn chặn việc đi tiểu đêm.
  • Giữ cho tâm lý luôn thoải mái: Để làm được điều này, mẹ có thể thư giãn với những sở thích riêng như nghe nhạc, chăm sóc cây, … Nếu gặp phải những giấc mơ kì lạ hoặc linh cảm điều không hay, bà bầu nên tâm sự với chồng hoặc người thân để bớt lo lắng hơn.
  • Massage hoặc ngâm chân trong nước ấm trước khi đi ngủ: Biện pháp này sẽ giúp mẹ khắc phục hiệu quả chứng chuột rút, cải thiện giấc ngủ cho bà bầu.
  • Duy trì thói quen ngủ khoa học: Theo đó, bà bầu cần hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày. Buổi trưa chỉ nên ngủ nhiều nhất 30 – 45 phút và tạo thói quen ngủ đúng giờ vào mỗi đêm.
  • Tập thể dục đều đặn: Mẹ bầu có thể tự tập những bài tập thể dục đơn giản tại nhà hoặc tham gia các lớp học riêng dành cho phụ nữ mang thai. Bên cạnh đó, tập yoga hoặc thiền cũng rất tốt. Việc vận động như vậy sẽ giúp mẹ giảm mệt mỏi, căng thẳng, khí huyết lưu thông dễ dàng, giảm tích tụ chất béo. Nhờ thế mà bà bầu có được giấc ngủ ngon và sâu hơn.

 

Rõ ràng, việc bà bầu mất ngủ gây ra nhiều tác động không tốt cho cả thai phụ và thai nhi. Với những chia sẻ trên đây, hy vọng rằng mẹ có thể khắc phục hiệu quả tình trạng này và có được thai kỳ khỏe mạnh như mong muốn.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999