NGUY HẠI TỪ VIỆC BÀ BẦU ĂN TRÁI CÂY KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Trái cây cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết với cơ thể con người, thế nhưng cái gì cũng có 2 mặt của nó. Rất nhiều mối nguy hại từ việc bà bầu ăn trái cây không đúng cách

Chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, trái cây là một trong những thực phẩm cần thiết trong chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu ăn sai cách, không những không tận dụng được lợi ích từ trái cây, bà bầu còn có nguy cơ gặp phải những vấn đề sức khỏe.

Trong thực đơn dinh dưỡng chăm sóc bà bầu không thể thiếu hoa quả. Thế nhưng có rât nhiều mối nguy hại từ việc bà bầu ăn trái cây không đúng cách (Ảnh minh họa)

1. Nguy cơ sảy thai

Chứa nhiều vitamin và khoáng chất, nhưng không phải loại trái cây nào cũng tốt cho phụ nữ mang thai. Thậm chí, nhiều loại trái cây còn là nguyên nhân gây nên những cơn co thắt tử cung, làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Đu đủ xanh là một trong những thực phẩm đứng đầu “danh sách đen” này.

Theo nghiên cứu, không chỉ gây co thắt tử cung, lượng chất papain và chymopapain có trong đu đủ xanh còn có thể làm chậm quá trình tăng trưởng của các tế bào, đồng thời làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, quái thai hơn bình thường. Bên cạnh đó, theo nhiều ý kiến, hàm lượng bromelanin trong dứa tuy không đủ gây nên những cơn co thắt tử cung, nhưng với những mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm, ăn dứa khi mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu cũng có thể dẫn đến tình trạng dọa sảy thai, thậm chí dẫn đến sảy thai.

Bà bầu ăn đu đủ xanh sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, dị tật bẩm sinh ở thai nhi (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, một số loại quả như dưa hấu có tính hàn; đào, nhãn vải, … là loại trái cây có tính năng sinh nhiệt cao. Phụ nữ mang bầu ăn quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

2. Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Cam, quýt có vị chua ngọt tự nhiên, lại giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và hấp thụ sắt của cơ thể. Tuy nhiên, ăn quá nhiều cam, quýt và những loại trái cây có vị chua có thể làm tăng lượng axit ở dạ dày, làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Đồng thời, theo nghiên cứu, ăn quá nhiều quýt sẽ dẫn đến những bệnh liên quan đến răng miệng và vòm họng.

3. Nguy cơ tiểu đường thai kỳ

Có hàm lượng đường khá cao, những loại trái cây như vải, sầu riêng, chuối, dưa hấu… sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ, hoặc làm cho triệu chứng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn nếu lỡ mẹ bầu có ăn quá nhiều.

4. Triệu chứng đau đầu

Mẹ có bất ngờ khi biết, không chỉ rượu và cà phê, ăn quá nhiều chuối chín cũng có thể khiến bạn đau đầu hoặc làm chứng đau đầu của bạn trở nên tồi tệ hơn? Nguyên nhân là do hàm lượng tyramine, một loại axit amin có nhiều trong chuối chín có thể làm giãn mạch máu, ngăn ngừa khả năng hấp thụ serotonin, dẫn đến đau đầu.

Ngoài ra, nếu ăn nhiều vào lúc đói, hàm lượng magiê trong huyết tương sẽ tăng lên đột ngột, làm mất cân đối tỷ lệ magiê và canxi, gây ra hiện tượng ức chế trong mạch máu, không có lợi cho sức khỏe. Vì thế không nên ăn chuối tiêu khi đói bụng.

Chuối rất giàu dinh dưỡng nhưng bà bầu không nên ăn khi đói sẽ không tốt cho dạ dày và dễ bị đau đầu (Ảnh minh họa)

5. Nhiễm độc hóa chất

Ngoài một lượng thuốc trừ sâu còn sót lại, trái cây hiện nay còn được tiêm vào một lượng chất kích thích tăng trưởng, thuốc kích chín…, và những hóa chất này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu mà còn gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển bình thường của thai nhi.

6. Mách bầu cách ăn trái cây đúng cách?

Việc bổ sung trái cây vào chế độ dinh dưỡng cho bà bầu mỗi ngày là điều cần thiết. Tuy nhiên, để tránh bảo vệ sức khỏe cho mẹ và bé, bà bầu nên đặc biệt lưu ý những điều sau đây nhé!

  • Không nên ăn trái cây thay bữa chính
  • Không nên ăn sau khi no. Sau bữa cơm, nên chờ từ 1-2 tiếng sau mới ăn trái cây hoặc có thể ăn trái cây trước khi ăn cơm 1 tiếng.
  • Súc miệng sau khi ăn trái cây
  • Nên ăn trái cây chín kỹ, không ăn trái cây sống
  • Nên tìm hiểu cách lựa chọn trái cây tươi ngon và không sử dụng các loại hóa chất làm trái nhanh chín
  • Rất nhiều loại quả cần phải gọt bỏ vỏ khi ăn (mặc dù loại quả đó ăn được cả vỏ) như: táo, lê, dưa chuột,…
  • Nên ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn với những loại quả: táo, dưa chuột, lê, nho, ổi, dưa lê,…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999