NÊN KIÊNG LÀM GÌ KHI MANG BẦU ?

Khi bắt đầu hành trình mang thai là lúc các chị em bắt đầu học cách kiêng dè một vài vận động để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Sau đây là một số việc làm mà các chị em cần lưu ý tránh làm khi mang thai

 

Để có một cơ thể khỏe mạnh khi mang thai, bạn nên chú ý giữ sức khỏe và tránh làm những việc nặng nhọc ảnh hưởng đến thai nhi. (Ảnh internet)

Dưới đây là 7 việc làm nên kiêng cữ và cẩn thận khi mang bầu, các mẹ cần chú ý để có chế độ chăm sóc bầu khỏe mạnh suốt 9 tháng thai kỳ nhé:

Kiêng leo trèo, làm việc nặng

Nếu mẹ cứ thường xuyên leo trèo hoặc khuân vác đồ nặng trên vai,.. dễ bị trượt ngã, nguy hiểm cho thai nhi và bản thân. Do đó, khi mang thai nên tránh những việc này và đừng ngần ngại nhờ người khác giúp đỡ nhé!

Kiêng gập người lên xuống thường xuyên

Những tư thế cúi nhặt vật gì đó, tư thế cúi gập người để cấy lúa,..v..v.. dễ gây ảnh hưởng đến cột sống, chưa kể khi cúi người máu tụ lên đầu dễ gây choáng váng và té ngã… Vì thế, khi cần thiết các bạn nên nhờ người giúp đỡ hoặc quỳ gối xuống từ từ để làm.

Bà bầu kiêng cúi gập người khi lấy đồ mà nên từ từ ngồi xổm hoặc quỳ xuống cầm đồ lên. (Ảnh internet)

Kiêng bắt chéo chân hay gập gối

Thói quen bắt chéo chân góp phần làm hạn chế lưu thông máu, giãn tĩnh mạch nhất là khi mang thai. Các bạn bầu bí nên chuyển sang tư thế ngồi khép chân, nghiêng một bên để vừa duyên dáng lại vừa thoải mái. Còn thói quen gập gối sẽ khiến lưng dưới bị đặt nặng áp lực. Tốt nhất nên phân đều lực lên cả hai chân và ngồi thẳng lưng.

Kiêng đứng lên ngồi xuống một cách đột ngột

Khi đang ngồi mà các mẹ bầu đột nhiên đứng phắt dậy, tư thế chuyển đổi đột ngột sẽ khiến cho các bạn bị choáng. Vì thế, các bạn nên vịn tay vào gối từ từ di chuyển đến phần trước ghế ngồi, duỗi thẳng hai chân, phân phối trọng lượng cơ thể đều trên cả hai chân, dùng tay hỗ trợ và nhẹ nhàng đứng lên.

Tư thế nằm ngủ thoải mái giúp mẹ bầu giảm bớt căng thẳng, mất ngủ, đau lưng hông thai kỳ (Ảnh internet)

Kiêng đứng quá lâu

Đứng quá lâu gây cản trở lưu thông máu, gây sưng và khó chịu mắt cá nhân, bàn chân, thậm chí chân bị phù nề… Những tác động này ảnh hưởng không tốt cho thai phụ. Vì thế, nếu bắt buộc phải đứng lâu, các chị em nên để một chân lên một chiếc ghế nhỏ, đổi tư thế với chân kia trong 5 – 10 phút nhé!

Kiêng mang giày cao gót

Mang giày cao gót khiến trọng lượng tâp trung vào mũi chân, máu huyết lưu thông không tốt, dễ gây phù nề bàn chân… chưa kể việc mang giày cao gót đi lại dễ bị vấp ngã! Vì thế, khi bắt đầu mang thai, các chị em thường mang giày cao gót nên thay giày bệt hoặc giày đế thấp, để cân bằng trọng lượng cơ thể và đi lại dễ dàng hơn.

Kiêng nằm ngửa ở những tháng cuối thai kỳ

Thông thường trong giai đoạn mang bầu ở những tháng cuối thai kỳ, thai nhi ngày càng lớn, các mẹ sẽ khó khăn trong việc tìm tư thế ngủ thoải mái. Đặc biệt là khi nằm ngửa, tử cung chứa thai nhi sẽ chèn ép vào hệ thống mạch máu ở vùng chậu, thậm chí chèn động mạch ở bụng làm giảm cung cấp máu cho tử cung. Máu tĩnh mạch ở hai chân khó khăn khi trở về tim nên thường có phù 2 chi dưới. Ngoài ra, tử cung có thể chèn ép niệu quản gây cản trở dòng nước tiểu từ thận xuống khi nằm ngửa.

Để tạo cảm giác và tìm tư thế nằm ngủ thoải mái nhất, mời bạn theo dõi tại bài viết: Những tư thế nằm ngủ tốt cho bà bầu theo từng giai đoạn.

Nên tham khảo tư vấn của bác sĩ, chuyên gia hoặc tìm hiểu kiến thức sức khỏe bà bầu, làm mẹ an toàn (Ảnh internet)

Cùng với những vấn đề khi vận động đi đứng, ngủ nghỉ trên, thì đau đầu, chuột rút, đau nhức mỏi cơ thể, đặc biệt là triệu chứng đau lưng là vấn đề phổ biến ở hầu hết phụ nữ mang thai, nhất là vào giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Chị em cần trang bị cho mình những kiến thức chăm sóc bầu và hiểu biết cơ bản để đảm bảo sức khỏe bản thân và em bé phát triển khỏe mạnh suốt thai kỳ nhé.

Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999