MẸO GIẢM ĐAU LƯNG CHO BÀ BẦU

Đau lưng là một trong nhiều triệu chứng thai kỳ gây khó khăn và mệt mỏi cho bà bầu. Dưới đây là một vài mẹo giảm đau lưng hiệu quả giúp chăm sóc bà bầu những tháng cuối thai kỳ bớt mệt mỏi và dễ chịu hơn.

 

Đau lưng khiến bà bầu gặp khó khăn trong di chuyển và sinh hoạt hàng ngày. (Ảnh minh họa)

Đau lưng trong thai kỳ khiến phụ nữ gặp khó khăn trong di chuyển và sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là vào những tháng cuối tháng kỳ, khi bụng bầu càng lúc càng to, áp lực lên vùng bụng và lưng càng nặng hơn. Vậy làm thế nào để giảm đau hiệu quả? 6 giải pháp sau đây sẽ giúp cho mẹ bầu cảm thấy dễ chịu nhất.

1. Tập thể dục

Tập thể dục giúp làm nâng sức mạnh của cơ lưng, cải thiện thể chất giúp bạn khỏe hơn để có thể mang theo em bé trong bụng một cách dễ dàng và thoải mái hơn. Từ đó, cơn đau lưng cũng sẽ giảm bớt.

Một số bài tập thể dục nhẹ nhàng cho phụ nữ mang thai là đi bộ, bơi lội, đạp xe trong nhà. Trước khi bắt đầu một chương trình luyện tập nào đó, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu để lựa chọn bài tập an toàn nhất cho mẹ và bé.

2. Massage

Massage trị liệu giúp cơ được thư giãn và toàn thân bớt căng thẳng, nhờ đó bạn sẽ bớt thấy đau lưng hơn. Bạn có thể chọn các gói trị liệu chăm sóc bầu, massage dành riêng cho phụ nữ mang thai để làm giảm những khó chịu thường ngày do mang thai như đau lưng, đau cổ, chuột rút, sưng mắt cá, chân phù…

Chăm sóc bà bầu những tháng cuối bằng phương pháp massage trị liệu giúp cơ được thư giãn và toàn thân bớt căng thẳng.

Hoặc các mẹ có thể nhờ ông xã massage hoặc xoa bóp với dầu dừa hoặc rượu gừng hạ thổ tại nhà với những vùng đau nhức cơ thể như lưng, hông, tay, chân, cổ vai gáy… sẽ giúp các mẹ giảm bớt tình trạng khó chịu này.

Hơn nữa, massage bà bầu với dầu dừa không những giúp các mẹ giảm đau nhức cơ thể mà còn giúp các mẹ thư giãn, xả mọi căng thẳng, giảm nguy cơ stress và trầm cảm. Đồng thời, massage còn có tác dụng làm đẹp bà bầu, giúp mẹ bầu cải thiện làn da thâm sạm, sần sùi thô ráp. Đặc biệt là nếu massage bụng với dầu dừa còn giúp các mẹ hạn chế và làm giảm tình trạng rạn da khi bầu bí. Ngoài ra, massage bụng với dầu dừa không chỉ tốt với sức khỏe của mẹ mà còn giúp bé cảm nhận và rèn luyện phản xạ, giúp bé ngoan, phát triển đầy đủ, và thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

Dầu dừa có rất nhiều lợi ích với bà bầu

Nhưng lưu ý, không dùng rượu gừng massage lên vùng bụng.

3. Ngồi đúng tư thế

Khi mang thai, xương sống của bạn sẽ chịu thêm áp lực do cân nặng tăng lên. Vì vậy, khi ngồi, bạn hãy đặt một chiếc khăn bông ở lưng và cố gắng ngồi thẳng để giữ tư thế đúng, giảm áp lực lên cột sống, từ đó giảm được cơn đau vùng lưng sau một ngày dài.

4. Không nằm ngửa

Các bác sĩ khuyên các thai phụ không nên nằm ngửa vì sẽ gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Vì vậy, bạn hãy tập nằm nghiêng và kê thêm một chiếc gối mềm đỡ lấy vùng bụng khi ngủ để đảm bảo an toàn, đồng thời giảm áp lực lên vùng lưng.

Khi nằm, các mẹ nên nằm nghiêng, để giảm khó chịu có thể kê thêm gối mềm đỡ bụng (Ảnh minh họa)

5. Dùng miếng dán nhiệt nóng lạnh

Cách giảm đau lưng đơn giản nhất là đắp miếng dán nhiệt nóng lạnh luân phiên nhau. Bạn hãy đắp miếng dán nhiệt lạnh lên vùng lưng đau khoảng 20 phút mỗi ngày, liên tục 2-3 ngày. Sau đó, đổi sang miếng dán nhiệt nóng, đắp lên ở cùng vị trí đó. Lưu ý, không được đắp miếng dán nhiệt nóng lên vùng bụng khi đang mang thai.

6. Đến bác sĩ tư vấn

Nếu cơn đau quá nghiêm trọng và các biện pháp trên không giúp ích, bạn cần đến bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe cho cả mẹ và bé. Bác sĩ có thể xác định liệu có vấn đề nghiêm trọng nào hay không và đưa ra cách điều trị tốt hơn để giảm cơn đau lưng và đảm bảo sự an toàn của bé.

Với những mẹo giảm đau lưng cho bà bầu trên, chắc các mẹ đã trang bị thêm cho mình những hiểu biết và kinh nghiệm khi chăm sóc bà bầu những tháng cuối thai kỳ an toàn chuẩn bị cho kỳ vượt cạn thành công rồi chứ.

Chúc mẹ khỏe mạnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999