Mách mẹ bầu tuyệt chiêu hết đau nhức mỏi thai kỳ

Phụ nữ trong thời kì mang thai cũng được xem là đối tượng dễ mắc bệnh xương khớp nhất như đau cổ vai gáy, đau lưng, đau hông. Tình trạng khó chịu này khó để mẹ có được một thai kì hoàn hảo.  Vậy cách nào để trị đau xương khớp thai kì cho mẹ bầu luôn có sức khỏe và tâm lý thoải mái nhất để nuôi dưỡng thai nhi.

Thời kì mang thai luôn là giai đoạn tuyệt diệu và thiêng liêng nhất đối với người phụ nữ, thế nhưng trong suốt 9 tháng 10 ngày, chị em phải đối mặt với nhiều khó nhức khó từ nào diễn tả được.

Chị Cao Thị Trang (Nhân viên Nhà nước – Nghệ An) mệt mỏi chia sẻ những đau nhức, đặc biệt là chứng đau lưng khi bước vào tam cá nguyệt thứ 3: “Khi mang thai được 31 tuần mình khó có thể đứng lên ngồi xuống vì đau lưng ghê gớm. Nằm xuống hay ngồi dậy mình phải vịn vào thành giường hay bất cứ cái gì khác. Còn buổi đêm mới là cực khổ vì không thể ngủ ngon, chuyển tư thế thì cực kì đau và nặng nề, thậm chí phải nhờ tới sự giúp đỡ của anh xã. Bầu bí to vượt mặt, đã không thể nằm được thoải mái lại bị đau lưng ghê gớm khiến mình mất ngủ thường xuyên, mệt vô cùng”.

Công việc đòi hỏi thi thoảng phải đứng lên ngồi xuống nên ban ngày chị cũng chứng đau lưng “hành hạ”. Nhiều lúc không thể ngồi nổi, chị chỉ muốn đứng để làm. Mà đứng lên ngồi xuống nhiều cũng đau, ngồi mãi cũng đau. “Đến giờ, mình chỉ mong con sớm chào đời để, mình sợ cảnh đau đớn này lắm rồi”, chị lắc đầu nói.

Cùng chung hoàn cảnh với chị Trang, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy đang làm cho một ngân hàng (Sông Đốc, Cà Mau) còn bị đau nhức nặng nề hơn nhiều. Ngay từ khi mang bầu đến tháng thứ 7, chứng đau lưng kéo dài dai dẳng: “Mình đi khám bác sĩ, thai nhi vẫn phát triển bình thường, đau lưng là do cơ địa cộng với công việc văn phòng ngồi nhiều. Gần đây, mình còn bị đau tê tay, không thể cầm chuột và đánh máy được lâu, chân liên tục đổi tư thế cho đỡ nhức. Khổ nhất là mỗi lần lên xuống xe máy. Lúc nào chồng cũng phải dựng xe để đỡ lên, mà đã lên rồi là rất khó xuống. Nhiều lúc đau đến phát khóc luôn”, chị Thủy tâm sự.

Nguyên nhân dẫn đến đau nhức khi mang thai?

Khi thai nhi ngày càng phát triển lớn hơn, thành bụng và cơ bụng của bạn bị kéo căng. Những cơ bắp không thể duy trì tư thế cơ thể bình thường, vì vậy những thay đổi trong tư thế có thể gây ra đau lưng, hông, vai, cổ, thậm chí là bụng.

Khi mang thai, thay đổi nội tiết tố có thể dẫn đến đau và sưng. Cụ thể một hormone gọi là relaxin làm giãn các khớp xương chậu để chuẩn bị cho em bé được sinh ra thuận tiện. Tuy nhiên, relaxin cũng làm ảnh hưởng đến các cơ bắp và khớp khác gây ra không ổn định dẫn đến viêm đau.

Cảm xúc tiêu cực và stress cũng gây tác hại nặng nề hơn với tình trạng đau nhức xương khớp trong quá trình mang thai. Nguyên nhân là do thay đổi nội tiết tố khiến bạn có những trải nghiệm về cảm xúc sâu sắc hơn, cũng như việc thay đổi cuộc sống khi bạn sắp có một em bé gây ra một số căng thẳng nhất định. Lời khuyên dành cho mẹ bầu là hãy theo dõi cảm xúc và kiểm soát những căng thẳng cũng rất hiệu quả để giảm triệu chứng đau nhức thai kì.

Các triệu chứng đau nhức phổ biến khi mang thai

Bao gồm:

  • Đau lưng dưới là do bụng mở rộng, trọng lượng đè nặng hơn, và tư thế của bạn bắt đầu thay đổi.
  • Đau ở hông và xương chậu xảy ra do thay đổi nội tiết tố làm nới lỏng các khớp xương chậu để tạo điều kiện sinh nở.
  • Đau bụng xảy ra khi cơ bắp và dây chằng ở bụng căng và dày lên để chứa và hỗ trợ tử cung phát triển.
  • Hông xảy ra khi một dây thần kinh bị kích thích ở mông gây đau lưng thường tỏa mạnh xuống chân.
  • Cổ và đau vai là hậu quả của sự giãn dây chằng tử cung, thay đổi tư thế và thay đổi hoóc môn.
  • Đau rãnh cổ tay là do sưng và giữ nước. Ống cổ tay bị tê, đau hoặc ngứa ran ở cổ tay hoặc ngón tay.

Điều trị đau nhức tự nhiên khi mang thai

Phương pháp điều trị tự nhiên thường có hiệu quả hơn cũng như an toàn hơn so với các loại thuốc để điều trị đau nhức trong thai kỳ. Mẹ bầu có thể thử một vài phương pháp dưới đây:

1. Châm cứu:

Đây là phương pháp giảm đau trong thời kỳ mang thai trong nhiều thế kỷ bao gồm điều trị phần thắt lưng, hông, vùng chậu; cổ và vai; rãnh cổ tay; đau bụng, nhức đầu, và nhiều hơn nữa. Châm cứu không chỉ có tác dụng trị đau an toàn mà còn giúp làm giảm sưng tấy.

2. Phương pháp Chiropractic:

Phương pháp này nhằm điều chỉnh lệch khớp xương trong cơ thể, giúp luyện tập thần kinh cột sống làm quen với những thay đổi của thai kỳ để giảm đau hiệu quả an toàn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất cứ biện pháp nào, mẹ bầu cũng cần hỏi ý kiến chuyên gia tư vấnhoặc bác sĩ chuyên môn để có sự lựa chọn thích hợp nhất với bản thân.

3. Massage bầu:

Massage bầu là một lựa chọn tuyệt vời để điều trị đau thần kinh tọa, hông và đau lưng dưới, đặc biệt là trong tam cá nguyệt cuối cùng. Hãy tìm một trung tâm chăm sóc có các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo tốt để đáp ứng nhu cầu riêng biệt của người phụ nữ mang thai. Bạn đừng lo ngại việc người khác đụng chạm vào cơ thể bởi khoa học đã chứng minh dù đang mang thai em bé, bạn vẫn có thể xoa bóp sâu ở mức mà bạn muốn.

Chị Hà Hương, nhân viên kế toán, Ba Đình tâm sự: “Được cô bạn đồng nghiệp giới thiệu liệu pháp massage để giảm các triệu chứng đau nhức bầu, tôi đăng kí sử dụng và thấy không còn bị chuột rút, không hề thấy bị đau thắt hay cứng cơ gì luôn. Trước thì đau lưng suốt nhưng giờ không còn tình trạng đau lưng nhức nhối, hay đau đầu nữa. Đặc biệt rõ rệt nhất là mắt cá chân của tôi không còn sưng, tôi cảm thấy thoải mái và nhẹ nhõm hơn trước rất nhiều. Cảm giác nhanh nhẹn và linh hoạt hơn trước. Cảm giác như được thay năng lượng vậy đó, lúc sinh bé thứ 2 này mình không cảm thấy nặng nề như lúc sinh bé thứ nhất”.

4. Nhiệt:

Phương pháp nhiệt khuyến khích lưu thông máu, hữu ích trị những cơn đau dai dẳng. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng nên chú ý đến mức nhiệt vì quá nóng cũng không tốt cho em bé.

5. Tập thể dục nhẹ nhàng:

Tập thể dục có thể làm giảm co thắt cơ và cải thiện chức năng cột sống. Hầu hết phụ nữ cảm thấy đi bộ nhẹ nhàng, đi xe đạp hoặc tập thể dục tim mạch nhẹ khác là rất hữu ích cho việc giảm đau và khó chịu. Bơi lội hoặc thể dục nhịp điệu nước cũng đặc biệt tốt, vì mẹ bầu được giảm trọng lượng và áp lực trong khi ở trong nước.

6. Nghỉ ngơi và thư giãn:

Nghỉ ngơi kết hợp với tập thể dục nhẹ nhàng có thể giúp giảm cơn đau hông, lưng, cổ, vai cũng như khôi phục dòng chảy khắp cơ thể của bạn.

Phương pháp điều trị tự nhiên luôn là phương pháp tốt nhất để điều trị đau nhức trong thai kỳ. Mẹ bầu sẽ cảm thấy ít căng thẳng và lo lắng trong thai kỳ, khơi dậy cảm giác thú vị hơn khi mang thai, sinh con.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999