Lưu ý khi chăm sóc bà bầu từ tháng thứ 6

Sang tháng thứ 6, mẹ bầu trông sẽ nặng nề hơn trước rất nhiều. Da sẽ khô hơn và những vết rạn cũng bắt đầu khiến mẹ bực mình. Với những lưu ý khi chăm sóc bà bầu từ tháng thứ 6 dưới đây sẽ giúp ích phần nào trang bị cho mẹ có thêm những kiến thức chăm sóc bầu tốt nhất.

 

Trong suốt tháng thứ 6 của thai kỳ, có lẽ bạn nên “kết thân” với dầu dừa và dầu oliu đấy (Ảnh minh họa)

1. Sự phát triển của thai kỳ tháng thứ 6

Ở tuần thứ 24 của thai kỳ, từ đầu đến gót chân, bé lúc này dài khoảng 34cm. Trọng lượng của bé khoảng 680g.  Thai nhi không còn gầy nữa mà đã bắt đầu tích mỡ, vì thế, làn da nhăn nheo dần căng ra và bé dần giống trẻ sơ sinh hơn. Bé cũng mọc tóc nhiều hơn, nếu nhìn thấy được, mẹ có thể xác định được màu sắc và dạng tóc.

2. Dinh dưỡng khi mang thai tháng thứ 6

Mẹ có biết bé cưng lúc này đã nặng gần nửa kg và dài gần 30cm rồi không? Bé cũng bắt đầu có hình dạng của trẻ sơ sinh với các bộ phận trên cơ thể đã phát triển rõ ràng hơn. Bổ sung thêm nhiều dưỡng chất sẽ giúp bé phát triển hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt, trong giai đoạn này, mẹ có thấy mình thường bị khô mắt và suy giảm thị lực không? Tăng cường các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A là điều bạn nên làm lúc này. Theo nghiên cứu, thiếu vitamin A trong thai kỳ cũng dễ khiến bé cưng bị hen suyễn sau khi sinh.

Uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ quả để bổ sung chất xơ phòng tránh các bệnh tiêu hóa, đường ruột, trĩ…

Chế độ ăn uống khoa học đủ các dưỡng chất: protein, chất béo, khoáng chất canxi, sắt, Iốt, mangan… và các vitamin A, B, C, D, E, K,… đảm bảo việc tăng cân trong thai kỳ đúng chuẩn.

Một chế độ ăn uông khoa học, đủ dưỡng chất cho một thai kỳ khỏe mạnh (Ảnh minh họa) 

3. Vận động, luyện tập khi mang thai tháng thứ 6

Thể thao là việc bạn nên duy trì đều đặn trong suốt thai kỳ để có một cơ thể khỏe mạnh. Khimang thai tháng thứ 6, các bài tập kegel là một lựa chọn thông minh dành cho các mẹ. Bài tập này sẽ giúp bạn chuyện sinh nở của bạn trở nên dễ dàng hơn. Không cần nhiều, chỉ từ 2- 3 phút mỗi ngày và vùng cơ chậu của bạn đã sẵn sàng cho hành trình vượt cạn sắp tới rồi.

4. Làm đẹp khi mang thai tháng thứ 6

– Sắm đồ bầu: Lúc này, bụng đã nhô cao hơn trước rất nhiều và bạn không còn “tận dụng” được quần áo cũ của mình nữa đâu. Nên mua thêm vài bộ quần áo bầu cho bản thân. Những chiếc đầm suông rộng rãi, váy maxi dài hay một chiếc quần legging kết hợp với một chiếc áo thun free size, bạn vừa sẽ cảm thấy thoải mái và cũng không kém phần xinh đẹp nữa đấy!

– Chăm sóc da khi bầu: Da là một trong những vấn đề nan giải lúc này của bạn. Bụng lớn hơn đồng nghĩa với việc da bạn cũng sẽ phải căng ra, các vết rạn da xuất hiện cũng sẽ nhiều hơn. Tuy khó có thể xóa mờ những vết rạn này nhưng bạn cũng có thể khiến chúng bớt “đáng sợ” hơn mà đúng không? Dùng dầu dừa, dầu oliu hoặc dùng kem trị rạn thảo dược xoa đều lên những vùng da bị rạn. Cách này sẽ giúp da bạn mềm mại hơn và tăng khả năng đàn hồi cho da, làm mờ và đều màu vùng da bị rạn.

Massage cơ thể với ầu dừa, dầu oliu không những giúp mẹ bầu giảm đau nhức mỏi thai kỳ mà còn làm đẹp da, đặc biệt là phòng chống, ngăn ngừa và hạn chế tình trạng rạn da.

Ngoài ra, bạn cũng nhớ đặc biệt chăm sóc và giữ gìn vệ sinh da mặt nữa nhé. Sự thay đổi các loại tiết tố trong cơ thể khi mang thai sẽ khiến bạn dễ gặp các vấn đề về mụn, tàn nhang hay nám da. Chỉ cần chú ý rửa mặt mỗi ngày 2 lần, sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài đường và nhớ che chắn kỹ càng, hoặc sử dụng thêm các loại kem dưỡng ẩm, kem đặc trị mụn, kem đặc trị nám thiên nhiên để hạn chế những nguy cơ về da. Nếu đến công ty, một ít má hồng sẽ giúp gương mặt bạn rạng rỡ hơn hẳn.

Bà bầu 6 tháng có nên đi massage không? Hoàn toàn có thể, bởi massage rất tốt với sức khỏe con người và bà bầu cũng vậy. Với các dịch vụ chăm sóc bầu, massage bầu, chị em không những được tăng cường sức khỏe, làm đẹp bà bầu với một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ khỏe đẹp, con tăng cân đều thông minh ngay từ trong bụng mẹ.

5. Lưu ý khi chăm sóc bà bầu từ tháng thứ 6

– Trọng lượng cơ thể càng lúc càng tăng, cơ thể mẹ lúc này đã tăng được khoảng 6-8kg, nên các chứng bệnh đau nhức mỏi cơ thể, nhất là lưng và hông bị thường xuyên hơn. Vì thế, bà bầu nên vận động đi lại nhẹ nhàng, tránh duy trì một tư thế quá lâu, khi ngủ nên nằm nghiêng và kê gối ở phần bụng sẽ giảm thiểu tình trạng căng tức bụng và lưng hông.

– Chân tay phù nề do máu không được lưu thông dưới sự đè ép của tử cung lên tĩnh mạch ở khoang dưới làm cho máu ứ lại ở khoang chậu và mạch máu của chi dưới. Bà bầu có thể massage lưng hông để làm giảm tình trạng đau nhức mỏi cơ thể, ngâm chân nước muối trước khi ngủ để có một giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Càng lúc tình trạng đau nhức mỏi lưng hông thai kỳ sẽ thường xuyên hơn (Ảnh minh họa)

Khi mang bầu được 6 tháng, tử cung to ra thấy rõ, chiều cao của đáy tử cung khoảng 18 – 20cm so với khớp mu. Dây chằng giữ tử cung bị kéo giãn, nên thỉnh thoảng thai phụ sẽ cảm thấy đau. Do tử cung đè ép nên thai phụ có các hiện tượng như khó thở, tiêu hoá không tốt…

– Phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Hầu hết các thai phụ thực hiện xét nghiệm đường huyết GCT trong khoảng thời gian từ lúc này đến khi thai được 28 tuần. Xét nghiệm này nhằm kiểm tra “tiểu đường thai kỳ”, tình trạng lượng đường trong máu cao khi mang thai.

Tiểu đường nếu không được điều trị sẽ làm tăng nguy cơ khó sinh thường hoặc phải mổ lấy thai do bé sẽ phát triển quá lớn, nhất là ở phần trên cơ thể. Nó cũng làm tăng nguy cơ các biến chứng ở trẻ như hạ đường huyết ngay sau sinh. Kết quả xét nghiệm dương tính sẽ không có nghĩa là bạn bị tiểu đường thai kỳ, mà bạn sẽ cần làm thêm xét nghiệm dung nạp glucose GTT sau đó để biết chắc chắn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999