HỆ QUẢ KHÔN LƯỜNG CỦA BÀ BẦU BỊ THỪA CÂN

ới tâm lý “ăn cho hai người” nên trong suốt thai kỳ, không ít người thường cố gắng tẩm bổ và ăn uống thật nhiều. Nhưng nhiều kết quả khoa học cho thấy tăng cân quá nhiều khi mang thai chẳng những không làm con khỏe mạnh mà còn gây hại cho con vì nhiều biến chứng.

1. Làm sao để biết mẹ bầu thừa cân?

Để xem mình có bị thừa cân hay không, các mẹ bầu có thể tính bằng công thức BMI, đây là chỉ số y tế nhằm xác định hàm lượng chất béo trong cơ thể, giúp mẹ kiển soát ổn định cân nặng trong suốt quá trình mang thai.

Công thức BMI dành cho bà bầu được tính như sau: trọng lượng trước khi mang thai (kg)/chiều cao bình phương (m). Theo lời khuyên của các bác sĩ thì trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu chỉ nên tăng từ 10 đến 12 kg là hợp lý. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào tình trạng cân nặng, dinh dưỡng của bà mẹ trước khi có thai mà sự tăng cân là khác nhau:

– Nếu chỉ số BMI dưới 19,8 sẽ bị coi là thiếu cân, cần tăng từ 12 – 18kg.

– Chỉ số BMI ở khoảng từ 19,8 đến 24,2 là bình thường, cần tăng 11,5 – 16kg.

– Chỉ số BMI từ 24,2 đến 26,4 có thể được coi là thừa cân, cần tăng 7 – 8kg.

– Nếu chỉ số BMI này vượt trên 26, 4 tức là số cân nặng của mẹ bầu cần được cảnh báo.

– Nếu mang song thai, mức tăng cân hợp lý của bà bầu là 15-20kg trong suốt thai kỳ.

2. Mẹ thừa cân có hại gì?

* Tiền sản giật: bao gồm cao huyết áp, phù, có đạm trong nước tiểu với ba cấp độ là tiền sản giật nhẹ, nặng và sản giật. Nếu không kiểm soát sẽ gây tai biến mạch máu cho thai phụ do mạch máu bị vỡ dưới áp lực quá cao, thường xảy ra sau tuần thứ 20.

* Tiểu đường thai kỳ: do hoạt động của insulin – vốn là chất điều hòa lượng đường trong máu ở mức bình thường – bị suy giảm và khả năng chuyển hóa đường trong máu kém hẳn. Nếu không được điều trị đúng mức, có thể dẫn đến những bệnh như suy tim, nhồi máu cơ tim cấp, tổn thương võng mạc, xuất huyết võng mạc khi sinh. Do tiểu đường thai kỳ làm cho thai nhi phát triển vượt mức, bác sỹ có thể chỉ định mổ sinh.

* Gây khó khăn cho việc siêu âm: phụ nữ béo phì hay thừa cân có thể nhận được kết quả siêu âm không chính xác, gây khó khăn cho việc xác định trước những triệu chứng bất thường của bào thai.

* Sẩy thai hoặc thai chết lưu: Ở người béo phì, mô mỡ thường làm rối loạn chức năng buồng trứng và chất lượng trứng kém. Chất lượng phôi kém và những thay đổi bất lợi của lớp nội mạc tử cung do béo phì gây nên làm giảm khả năng làm tổ và phát triển của bào thai.

* Thai nhi khiếm khuyết ống thần kinh: Nhu cầu a-xít folic của người béo phì nhiều hơn so với người bình thường. Vì vậy, cơ thể người mẹ lúc này không có đủ a-xít folic để cung cấp cho bào thai ngay tuần lễ phôi thai đầu tiên, khiến ống thần kinh không khép kín và gây ra các khiếm khuyết liên quan đến ống thần kinh như tật đứt đốt sống, thoái vị não…

* Sinh non: Nhiều trường hợp bác sỹ buộc chỉ định sinh sớm (chưa đủ tuần cuối) khiến trẻ dễ gặp biến chứng từ sinh mổ như nhiễm trùng, suy hô hấp…

* Nguy cơ khác: Trẻ sinh ra từ mẹ bị tiểu đường dễ gặp rối loạn chuyển hóa lúc sơ sinh như đa hồng cầu, vàng da kéo dài, hạ can-xi máu, hạ đường huyết sơ sinh. Trẻ dễ có đường huyết cao và phải xét nghiệm máu liên tục, cứ 2 giờ một lần cho đến khi đến đường huyết ổn định.

* Khó khăn trong quá trình nuôi con: Sữa mẹ có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ sơ sinh, phát triển não bộ và giảm nguy cơ mắc bệnh về đường tiêu hóa, dị ứng, hen phế, viêm khớp về sau. Thế nhưng, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở bà mẹ béo phì thấp hơn rõ rệt so với những bà mẹ bình thường.

Những lời khuyên từ bác sĩ: với những nguy cơ trên, tốt nhất bạn đừng để cơ thể trở nên béo phì. Nếu đã bị béo phì, bạn cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ để nhận được lời khuyên của bác sĩ tư vấn sản khoa về chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý và có thể xử lý khi sự cố xảy ra.

Dinh dưỡng chuẩn cho bà bầu

– Bữa sáng là bữa quan trọng để tạo năng lượng cả ngày cho bạn. Một bữa sáng giàu protein, chất béo, carbohydrate và chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn cho cả ngày.

– Nên ăn nhiều bữa phụ thay vì chỉ có 3 bữa chính.

– Nên ăn thức ăn chứa protein trong mỗi bữa ăn chính và phụ và tránh những thức ăn chứa đường tinh luyện hoặc bột trắng. Điều này sẽ giúp lượng đường trong máu của bạn luôn ở mức ổn định và bạn không bị đói.

– Thêm trái cây và rau xanh vào bữa ăn theo nhiều cách sáng tạo.

– Chú ý bổ sung axit folic: Phụ nữ mang thai nên bổ sung từ 400 đến 800 microgram axit folic mỗi ngày. Phụ nữ thừa cân có thể cần lượng axit folic nhiều hơn. Những phụ nữ có nguy cơ em bé bị khuyết tật ống thần kinh lại càng cần liều lượng cao hơn. Tuy nhiên, bạn không được dùng liều lượng nhiều hơn được khuyến nghị mà không kiểm tra với bác sĩ trước.

– Ưu tiên dầu ô liu: Chọn những chất béo chưa bão hòa tốt như dầu ô liu, dầu cải, dầu đậu phộng thay cho những chất béo đã bão hòa hoặc đã hidro hóa như mỡ động vật, dầu dừa, bơ.

– Sử dụng nhật ký dinh dưỡng thai kỳ theo dõi lượng thực phẩm và dưỡng chất bạn đã nạp vào cơ thể để chắc rằng bạn đã nạp đủ dưỡng chất yêu cầu. Nó cũng rất hữu dụng để bạn theo dõi tâm trạng và mức độ đói của bạn. Từ đó, bạn có thể chỉ ra những thứ bạn cần thay đổi trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai của mình.

 Lựa chọn những món ăn phụ nhiều dinh dưỡng khi mang thai:

  • Một quả táo với một nắm hạt hạnh nhân hay các loại hạt dẻ khô trộn.
  • Một lát bánh mì nướng phết một muỗng bơ đậu phộng.
  • Một ly sữa ít béo khoảng 180ml và một quả chuối.
  • ½ tách sữa chua không đường, làm ngọt bằng một ít mật ong.
  • Sáu cái bánh quy mặn bột ngũ cốc với 30ml hoặc 60ml phô mai ít béo.
  • Một quả trứng luộc và một ít rau ăn sống.

Hãy chú ý thức uống vì bất cứ thức uống nào với đường tinh luyện như nước trái cây, cà phê latte hoặc soda chanh đường có thể khiến lượng đường trong máu của bạn dao động thất thường, góp phần làm bạn bị đói và đau đầu.

Thậm chí, soda không đường cũng có thể khiến bạn tăng cân mặc dù các chuyên gia không biết rõ nguyên nhân tại sao. Bạn có thể thử dùng các món uống sau:

  • Nước rau củ ép
  • Nước ép lựu và một vài nhánh bạc hà
  • Nước cam cà rốt ép
  • Sữa đậu nành có hương vị va ni, chocolate
  • Sữa ít béo với đường ăn kiêng

Lưu ý: Những món ngọt tự nhiên tuy tốt nhưng bạn cũng nên tránh đường saccharose vì chất này có thể vượt qua lớp nhau thai để tiến vào thẳng người em bé.

Dinh dưỡng cho bà bầu thừa cân

– Bao gồm các loại thức ăn giàu vitamin và khoáng chất như: hoa quả, ngũ cốc, thịt nạc và những sản phẩm ít chất béo.

– Cung cấp đủ axit folic và sắt cho cơ thể. Lượng calo cho một phụ nữ béo phì đang mang thai nạp vào cơ thể không được vượt quá 2000 calo/ngày.

– Nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ và thường xuyên.

– Không nên ăn các thực phẩm giàu chất béo, những đồ uống hay thức ăn có chứa đường và caffeine, không uống bia rượu, đồ có cồn, không hút thuốc lá…Hạn chế tối đa quà vặt chứa nhiều mỡ, đường. Đồ ăn ngọt sẽ làm tăng đường huyết, bà bầu có thể sử dụng đường ăn kiêng thay thế cho đường thường.

– Một lời khuyên cho bà bầu mắc chứng béo phì là nên ăn uống khoa học, kiểm soát cân nặng kết hợp với vận động thường xuyên (đi bộ, thể dục…) để đốt cháy lượng calo trong cơ thể.

– Và đặc biệt quan trọng bạn cần thường xuyên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe và được tư vấn về chế độ ăn uống một cách hợp lý nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999