Hiện tượng đau xương chậu khi mang thai (SPD)

Những cơn đau xương chậu khi mang thai làm cho không ít bà bầu cảm thấy vô cùng khó chịu. Các khớp nối trong khung xương chậu bị căng quá mức gây ra đau đớn khiến mẹ bầu phát khóc. Giải pháp nào để tận hưởng một thai kì nhẹ nhàng và khỏe mạnh? Cùng đọc các mẹo nhỏ dưới đây nhé.

Đau khung xương chậu là gì?

Hai nửa xương chậu của bạn được nối với nhau ở phía trước bằng một khớp nối chung gọi là mu khớp xương. Khớp nối được tăng cường bằng một hệ thống các mô vững chắc và linh hoạt, được gọi là dây chằng. Để giúp thai nhi đi qua xương chậu dễ dàng, cơ thể bạn tiết ra một loại hormon được gọi là relaxin. Nhưng relaxin lại làm co các dây chằng.

Nguyên nhân của đau khung xương chậu được cho là do sự kết hợp của những hormone mà bạn sản sinh trong thời gian mang thai và cách cơ thể bạn chuyển động. Nếu một bên xương chậu của bạn di chuyển nhiều hơn so với bên kia khi bạn đi lại hoặc vận động, khu vực quanh xương chậu sẽ trở nên đau đớn.

Thống kê cho thấy khoảng 1/300 bà bầu sẽ phải hứng chịu ít hay nhiều những biểu hiện của chứng đau khung xương chậu (viết tắt SPD). Nhiều bác sĩ cho rằng thật ra SPD diễn ra phổ biến hơn mặc dù không phải ai cũng được chẩn đoán một cách chính thức. Các bà bầu thường tưởng rằng những biểu hiện của bệnh là tình trạng khó chịu chung của thai kỳ nhưng thật ra, chứng SPD sẽ được cải thiện rất nhiều nếu biết cách chữa trị hiệu quả.

Triệu chứng của đau xương chậu (SPD) khi mang thai là gì?

  • Phần trước của xương chậu bị đau dữ dội và đôi khi không chịu nổi.
  • Cảm giác nhức nhối, đau đớn, và nóng ran lên ở khu vực xương hông, lưng, đáy xương chậu và phía sau của chân.
  • Dáng đi lạch bạch.
  • Đau đầu gối và có thể lan tới mắt cá chân và bàn chân. Đây là hậu quả của sự lệch xương chậu ở phía trên.
  • Khi đưa một chân lên, đứng trên một chân, leo lên cầu thang, ra khỏi giường hay vặn người cảm thấy đau buốt.
  • Thông thường thì về đêm, cơn đau càng trở nên tệ hại hơn khi nằm ngửa ngủ. Trở mình trên giường và bước chân xuống khỏi giường có thể làm tăng cảm giác đau.
  • Có thể nghe hoặc cảm nhận được những âm thanh lách cách ở khu vực xương mu.
  • Đi lại khó khăn, nhất là sau khi ở yên một chỗ.
  • Một số phụ nữ bị mắc chứng tiểu tiện không tự chủ được.
  • Tăng cân quá nhiều trong thai kỳ.
  • Mang đa thai hoặc thai nhi rất lớn. Chứng tiểu đường trong thời kỳ thai nghén có thể dẫn đến tăng cân nhiều cho mẹ và bé.
  • Có tỉ số khối cơ thể (BMI) quá cao.
  • Hoạt động mạnh thường xuyên, quá sức, tư thế không đúng cách và chấn thương cũ sẽ làm tăng nguy cơ hình thành chứng SPD.
  • Vị trí và tư thế nằm của thai nhi có thể góp phần vào vấn đề này, thường thì ngôi thai thuận lại dễ làm triệu chứng đau xương chậu nặng hơn.
  • Tình trạng các mô liên kết của mỗi người phụ nữ cũng ảnh hưởng đến độ chắc chắn của xương chậu.
  • Những chấn thương và chỗ rạn trước đây của xương chậu.

Điều gì làm tăng nguy cơ mắc chứng SPD?

Khi nào cơn đau xuất hiện?

Đau khung xương chậu xuất hiện bất cứ lúc nào trong thời gian bạn mang thai hoặc sau khi sinh. Thông thường, bạn có thể cảm nhận khung xương chậu bắt đầu đau vào khoảng giữa thai kỳ.

Nếu bạn đã bị đau khung xương chậu trong lần mang thai đầu, bạn cũng có khả năng bị đau trong lần mang thai kế tiếp. Triệu chứng cũng có thể xuất hiện sớm hơn và tiến triển nhanh hơn, do đó bạn cần phải nhanh chóng tìm sự trợ giúp. Sẽ rất hiệu quả nếu bạn có thể giải quyết chứng đau xương chậu trước khi mang thai lần kế tiếp.

Làm sao chuẩn đoán được bệnh?

Chứng đau khung xương chậu được chuẩn đoán dựa trên tất cả những tiền sử về sức khỏe của bà bầu. Siêu âm cũng có thể giúp chuẩn đoán được bệnh. Các bà bầu không nên chụp X-quang trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Một số nội dung liên quan:

Có thể có biến chứng hay không?

Thỉnh thoảng, có trường hợp xương chậu tách rời hay lỏng khớp xương sẽ chậu dẫn đến những cơn đau dữ dội. Nghỉ ngơi trên giường và trị liệu bằng hơi nóng sẽ có hiệu quả. Đánh giá chỉnh hình và vật lý trị liệu cùng với việc theo dõi chặt chẽ cũng góp phần cải thiện được bệnh. Một số phụ nữ được khuyên hạn chế những hoạt động mạnh và có thể dùng đến nạng để không bị đau thêm.

Phải làm gì để giảm được những cơn đau xương chậu cho mẹ bầu?

Mẹo nhỏ giúp giảm đau xương chậu thai kì

  • Sử dụng dây đai cố định hoặc không cố định để hỗ trợ xương chậu. Các dây này cũng giúp cố định xương chậu vào đúng vị trí. Dây lưng bản to cần phải được nhân viên vật lý trị liệu đo đạc vừa vặn và được điều chinh khi bụng bầu to ra. Có thể cần đeo luôn những dây này khi ngủ nếu những cơn đau làm ảnh hưởng đến giấc ngủ và tư thế ngủ của bạn.
  • Tránh mang giày cao gót. Hãy tự quy định độ cao tối đa của giày là 3-4 cm. Việc này sẽ giúp giảm bớt sức căng của phần lưng dưới.
  • Đặt một gói nước đá lên phần cơ mềm sẽ làm giảm sưng tấy và giảm đau. Không nên để quá lâu, khoảng vài giờ thì để 5-10 phút là đủ.

Tư thế đúng

  • Nằm ngủ 1 bên có thể giúp ích miễn là bụng và đùi cùng được đỡ bằng gối. Gối nằm dài hoặc gối ôm được bày bán ở các cửa hàng và siêu thị có thể rất hữu dụng trong thai kỳ.
  • Đừng nên nằm trên lưng khi sinh hoạt vợ chồng. Thay vào đó, hãy cố gắng nằm một bên. Thông thường, cảm giác khó chịu của chứng SPD sẽ khiến việc sinh hoạt trở nên rất khó khăn.
  • Hãy cẩn thận khi lên và xuống xe, lên giường ngủ và làm bất cứ hoạt động gì cần phải di chuyển chân trước chân sau, thay vì 2 chân một lượt. Ép hai đầu gối lại với nhau khi vận động thay vì mở rộng đầu gối rất cần thiết để cố định khớp xương chậu.
  • Đứng thẳng người và tập trung cải thiện tư thế thường ngày cũng rất có lợi.
  • Hãy sử dụng gối để tựa lưng khi ngồi và giữ một tấm đệm trên xe hơi khi cần đi đâu đó. Bạn nên để thật nhiều tấm đệm và gối trên giường cũng như những nơi bạn thường ngồi để nhắc nhở bạn dùng đến chúng.
  • Hãy trao đổi với bộ phận sức khỏe và an toàn lao động nơi bạn làm để được điều chỉnh điều kiện làm việc phù hợp. Ngồi lâu trên ghế không thích hợp hoặc tạo ra tình trạng xương chậu bị căng nhiều hơn sẽ rất có hại đối với bạn.
  • Không nên ngồi chéo chân ngay cả khi ngồi trên sàn nhà hoặc tập yoga.

Vận động luyện tập

  • Các bài thể dục giúp tập luyện và làm cơ sàn chậu trở nên vững chắc có tác động tích cực đến chứng bệnh này. Tránh các động tác thể dục đòi hỏi vận động liên tục, đứng một chân hoặc vận động mạnh. Tránh đạp xe đạp vì việc mở rộng các khớp xương không vững chắc có thể làm tình trạng của bạn xấu đi.
  • Nếu mẹ quá đau hoặc quá mệt mỏi thì cách luyện tập thụ động như châm cứu hay massage bầu có tác dụng làm thư giãn cơ bắp. Các động tác massage dành riêng cho bà bầu còn mang lại rất nhiều lợi ích trong quá trình mang thai của bạn. Nó giúp lưu thông máu tốt, tăng cường cung cấp oxy cho thai nhi giúp thai nhi tăng cân tốt hơn.
  • Đôi khi bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau nhưng phải hỏi ý kiến của chuyên gia tư vấn, bác sĩ hoặc dược sĩ để đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999