CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG – SINH HOẠT TRƯỚC KHI MANG THAI GIÚP SINH CON THÔNG MINH

Là cha mẹ, ai cũng muốn có những đứa con khỏe mạnh và thông minh. Vì vậy, một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý ngay từ trước khi mang thai là bước khởi đầu tuyệt vời cho một thai kì hoàn hảo. 

Não bộ phát triển mạnh mẽ từ giai đoạn đầu của cuộc sống

Nhiều người có quan điểm sai lầm rằng khi có thai mới cần chăm sóc, nhưng thực tế chứng minh rằng để áp dụng các phương pháp thai giáo hiệu quả tối ưu thì trước hết người mẹ cần một chế độ chăm sóc bản thân ngay khi có dự định mang thai. Bởi não bộ muốn hoạt động tốt phải có 3 điều kiện chính: phát triển đầy đủ trong một cơ thể khỏe mạnh, có môi trường tự nhiên – xã hội thuận lợi và được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết hằng ngày. Để có con thông minh, cha mẹ cần có chế độ ăn uống khoa học từ trước khi thụ thai.

Não bộ con người được hình thành, phát triển chủ yếu từ giai đoạn bào thai và hoàn thiện dần sau khi sinh. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, cơ quan này phát triển rất nhanh với tốc độ 250.000 tế bào mỗi phút. Lúc mới sinh, não trẻ chưa trưởng thành vì chưa được myeline hóa. Khi trẻ 6 tháng tuổi, não đã có đủ các thùy, rãnh và bề mặt giống như não người lớn. Cuối năm thứ nhất, trọng lượng não lớn gấp 2 lần lúc sinh. Trẻ 3 tuổi, số tế bào thần kinh đạt mức tối đa (khoảng 14 tỷ), trọng lượng não cũng đạt 80% so với khi trưởng thành. Từ lúc này, các tế bào thần kinh không được sinh ra thêm mà chỉ hoàn thiện dần về chức năng và cấu trúc. Khi 8-9 tuổi, các tế bào thần kinh được biệt hóa hoàn toàn như người lớn, não nặng khoảng 1.400 g. Trong khoảng 9-20 tuổi, não chỉ tăng thêm 100g.

Trong quá trình sống, nhiều tế bào thần kinh bị thoái hóa và mất đi. Nếu não bộ bị tổn thương thì không có sự phục hồi hoàn toàn. Vì vậy, những năm đầu tiên là cơ hội duy nhất trong đời để não bộ được phát triển hoàn hảo. Tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ trong giai đoạn này (từ lúc còn là bào thai) đều ảnh hưởng đến não.

Quá trình myeline hóa các tổ chức và tế bào thần kinh

Myeline là một chất béo bao bọc dây thần kinh, giúp dẫn truyền xung động, điện thế của tế bào thần kinh. Cùng với quá trình myeline hóa, các tế bào này ngày càng có nhiều nhánh và dày đặc hơn, khiến các chức năng điều hòa của não và hệ thần kinh trở nên hoàn thiện và tinh vi hơn.

Nếu không có quá trình myeline hóa, hay myeline hóa không hoàn toàn, tế bào thần kinh sẽ không hoặc kém hoạt động, dẫn đến chậm phát triển vận động và trí tuệ.

Do vậy, để cho ra đời một trẻ thông minh, bào thai phải được tạo thành từ cha mẹ (đặc biệt là người mẹ) khỏe mạnh. Trong suốt thời kỳ thai nghén, vấn đề ăn uống và sức khỏe của người mẹ phải được đảm bảo (đủ lượng và chất), bào thai phải được bảo vệ để phát triển bình thường. Như vậy, não bộ sẽ hình thành và phát triển đầy đủ, tránh được các dị dạng.

Chế độ dinh dưỡng hoàn hảo trước khi mang bầu

Thành phần chính

Protein là nguyên tố dinh dưỡng cơ bản, tạo nên các cơ quan nội tạng, cơ bắp cũng như đại não của mỗi người. Nó có vai trò điều tiết các hoạt động diễn ra trong cơ thể, giúp cơ thể bé phát triển khỏe mạnh và tăng sức đề kháng. Ngoài protein từ động vật như sữa, trứng, thủy sản, tôm, cua, cá… cũng cần bổ sung thêm các protein từ thực vật như các chế phẩm của đỗ, các loại đậu, tảo biển,… vừa có lượng protein cao lại có thêm lượng chất béo tốt.

Axit folic là vitamin đặc biệt cần thiết cho phụ nữ mang thai và việc bổ sung vitamin này cần được tiến hành từ khi chuẩn bị có thai. Loại vitamin này đóng vai trò chủ chốt, đảm bảo cho quá trình phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Vì vậy nếu thiếu axit folic trong giai đoạn thụ thai hay trong những ngày đầu mang thai sẽ có nguy cơ làm chậm quá trình tăng trưởng của thai nhi hoặc gây những dị tật nghiêm trọng như nứt đốt sống, dị dạng não.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung axit folic trong thời gian 1 năm trước khi mang thai sẽ làm giảm nguy cơ sinh non đến 70%. Các thức ăn chứa nhiều axit folic bao gồm các loại rau chân vịt, rau cải xanh, các loại đỗ và ngũ cốc, gan, thịt gà và một số hoa quả như cam, bưởi.

Trung tâm y tế đại học bang Ohio (Hoa Kỳ) khuyến cáo các bà bầu nên bổ sung cho cơ thể 400 mg axit folic mỗi ngày. Có thể bổ sung bằng cách sử dụng các viên vitamin, nhưng tốt nhất vẫn là bổ sung nó vào chế độ ăn uống của bạn, biến nó thành một thói quen tốt.

Omega 3 là chất không thể thiếu trong suốt quá trình mang thai và tiền mang thai. Nó giúp cho sự phát triển trí não ở trẻ. Cơ thể hấp thu không đủ omega 3 sẽ gây ra tình trạng sinh non và trẻ thiếu cân. Bổ sung Omega 3 từ các nguồn như cá thu, các hồi, cá ngừ, cá mòi là một trong những cách giúp trẻ phát triển trí thông minh từ trong bụng mẹ.

Vitamin D cần thiết cho sự hấp thu canxi và phốt pho, góp phần cấu tạo xương. Nếu cơ thể thiếu vitamin D dễ dẫn tới nhuyễn xương, loãng xương, trẻ bị còi xương ngay trong bụng mẹ. Nguồn cung cấp vitamin D quan trọng cho cơ thể là gan, cá, trứng, bơ, sữa và các thực phẩm tăng cường vitamin D.

Kiểm soát calo

Mang thai là thời gian mà bất cứ bà mẹ tương lai nào cũng sẽ tăng cân. Hãy luôn đảm bảo khi bắt đầu thai kỳ bạn không phải là một bà bầu hoặc thiếu cân hoặc thừa cân. Trung tâm y tế đại học Maryland (Hoa Kỳ) cho biết việc thừa cân có nguy cơ xảy ra biến chứng có hại không chỉ cho sức khỏe của bạn mà còn ảnh hưởng đến thai nhi sau này. Hạn chế lượng calo bằng cách tập những thói quen ăn uống tốt cho cơ thể.

Khi nào nên bắt đầu áp dụng chế độ ăn trước khi mang thai

Một chế độ ăn uống lành mạnh nên được bắt đầu ngay sau khi bạn có suy nghĩ về việc mang thai. Ngay cả trước khi bạn bắt đầu cố gắng thụ thai. Hãy bắt đầu thay đổi theo hướng tích cực, lựa chọn những thực phẩm tốt, lành mạnh cho cơ thể. Ngay sau khi quan hệ tình dục hãy nghĩ đến việc ăn uống đầy đủ và bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Bạn có thể nghĩ rằng có thể chờ đến khi có thai để bắt đầu một chế độ ăn uống lành mạnh. Thật không may là bạn không thể dự đoán được lúc nào mình sẽ mang thai. Đó có thể là lần đầu tiên ngay sau khi giao hợp hoặc có thể mất vài tháng thậm chí vài năm. Bé cần các dưỡng chất và một chế độ ăn uống lành mạnh ngay từ đầu. Vì vậy, bổ sung các chất dinh dưỡng cho cơ thể bạn ngay cả trước khi thụ thai, điều này sẽ giúp cho bạn luôn sẵn sàng đón bé bất kỳ lúc nào. Hãy tạo lên bí quyết của những bà bầu sinh con khỏe mạnh thông minh sẽ làm bạn thật đáng ngưỡng mộ trong mắt người khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999