CHĂM SÓC BÀ BẦU TRONG 3 THÁNG ĐẦU NÊN ĂN GÌ

Chế độ dinh dưỡng là một phần vô cùng quan trọng khi chăm sóc bà bầu trong 3 tháng đầu. Mẹ bầu nên ăn gì cũng là một điều đáng lưu tâm.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu khá quan trọng, vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Việc này thường gây ra sự lúng túng và bỡ ngỡ nhất là đối với các mẹ lần đầu mang thai. Cần có các giải pháp làm giảm thiểu cơn nghén và chọn chế độ ăn uống xanh, sạch tốt sẽ giúp cả mẹ và bé khỏe mạnh.

Giai đoạn này bà bầu không cần phải ăn thật nhiều, bởi đang trong quá trình ốm nghén rất dễ nôn. Mà chỉ cần chia nhỏ khẩu phần ăn của mình khoảng 5-6 bữa/ngày (3 bữa chính và 3 bữa phụ) và duy trì được mức năng lượng này ổn định, bổ sung thêm thuốc bổ (sắt, acid folic, B12), protein, chất đạm dễ tiêu hóa và hấp thụ như: sữa, trứng, cá, đậu và thịt gia cầm… rau xanh và hoa quả bởi rất cần cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé trong giai đoạn này.

Những dưỡng chất cần thiết bổ sung cho cơ thể bà bầu:

  • Acid folic (vitamin B9): tốt cho sự phát triển não bộ của bé, giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Dưỡng chất này có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc… Ngoài ra acid folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…
  • Sắt: Có nhiều trong thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt… giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu cho cả mẹ và bé.
  • Canxi: Có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, cần cho sự phát triển xương và răng của bé. Nếu thiếu canxi mẹ dễ bị đau nhức xương, bé có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ.
  • Vitamin D: Có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu. Do đó các mẹ bầu nên phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày (tránh ánh nắng quá gay gắt, thời điểm lý tưởng nhất là khoảng 8-10h vào mùa đông, mùa hè thì khoảng 6-8 giờ), nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể, không nên đeo găng tay, đi vớ và cũng không nên phơi nắng sau cửa kính.
  • Vitamin C: Giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Nó cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây…

Ngoài ra trong thời kỳ đầu mang thai này, cơ thể người mẹ do bị ốm nghén nên cơ thể khá mệt mỏi, đau nhức và cảm thấy áp lực tâm lý nặng nề, dễ dẫn đến tình trạng trầm cảm, stress nặng nếu không có biện pháp kịp thời.

Hơn ai hết, chính các mẹ là người trước tiên cần phải tự chăm sóc cho mình, cần ăn uống, nghỉ ngơi đầy đủ, san sẻ tâm tư, ghánh nặng với chồng và người thân. Hoặc nếu có điều kiện, cách thư giãn tuyệt vời nhất chính là đến các spa bầu – chăm sóc sau sinh cao cấp. Vừa có thể được massage thư giãn, thoải mái lại còn được làm đẹp  nữa chứ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999