CHĂM SÓC BÀ BẦU KHI MANG THAI – LƯU Ý KHI ĂN HOA QUẢ

Trái cây là thực đơn không thể thiếu đối với bà bầu, tuy nhiên cũng có một số lưu ý khi ăn hoa quả mà mẹ bầu nên biết để đảm bảo an toàn và cung cấp dưỡng chất vào cơ thể.

Ăn hoa quả đúng cách là cách chăm sóc bà bầu tốt nhất để đảm bảo tận dụng tối đa các dưỡng chất cần thiết.

Dưới đây là 7 điều các mẹ nên lưu ý khi ăn hoa quả nhé:

1. Không dùng trái cây thay bữa chính

Nhiều mẹ khi mang bầu có suy nghĩ và dùng hoa quả thay thế bữa ăn chính. Nhất là những ngày hè nóng nực này các mẹ dường như chỉ ăn trái cây và uống nước mà quyên đi bữa chính. Đây là một thói quen ăn uống không tốt. Nguồn dưỡng chất có trong hoa quả là rất lớn nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn cho thịt, cá, cơm. Vì lượng chất protein cần cung cấp cho cơ thể trong thời gian mang thai để nuôi dưỡng thai nhi là rất lớn, nếu chỉ ăn hoa quả thôi thì không đủ. Đồng thời, hàm lượng vitamin có trong trái cây cũng không thể phong phú bằng vitamin trong rau xanh.

2. Không ăn trái cây ngay sau bữa ăn

Nhiều người có thói quen chỉ ăn trái cây ngay sau bữa ăn để làm món tráng miệng. Nhưng ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ gây đầy hơi và táo bón. Vì vậy, trái cây nên được ăn trong vòng 2 giờ sau bữa ăn hoặc 1 giờ trước bữa ăn.

3. Tránh ăn quá nhiều trái cây tươi

Ngay cả khi bầu bí, việc ăn quá nhiều trái cây tươi thực tế cũng không khoa học và lành mạnh. Mặc dù những loại trái cây rất bổ dưỡng nhưng việc ăn quá nhiều cũng không đảm bảo được đầy đủ các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Đặc biệt khi mang bầu, nếu ăn nhiều trái cây sẽ khiến các protein và chất béo tương đối ít hoặc bị thiếu hụt trong cơ thể. Điều này sẽ dẫn tới sự phát triển không toàn diện của thai nhi.

4. Khi ốm nghén không ăn nhiều trái cây

Nhiều chị em phụ nữ bị nghén khi mang bầu thường không muốn ăn bất cứ thực phẩm nào nên thường ăn nhiều hoa quả để thay thế. Nhưng trong trái cây có chứa hàm lượng đường cao và chúng  có thể gây ra sự chuyển hóa glucose bất thường trong thời kỳ mang thai và có thể gây nên bệnh tiểu đường thai kỳ.

5. Không ăn chuối tiêu khi đói

Trong chuối có chứa nhiều magie. Nếu ăn loại quả này khi đang đói thì nó sẽ phá hủy sự cân bằng magie và canxi trong máu gây ảnh hưởng xấu tới tim mạch.

6. Không dùng các loại nước ép trái cây đã đóng hộp

Bởi các loại nước ép trái cây đã đóng hộp/chế biến sẵn thông thường đều có chứa các hóa chất bảo quản, pha thêm đường hóa học, vv… sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

7. Nên có dao gọt trái cây riêng

Khi mang bầu, để gọt trái cây ăn, các bà bầu nên luôn có một con dao gọt trái cây riêng biệt. Tuyệt đối không vì chút lười biếng mà các bà bầu dùng con dao ở trong nhà bếp để cắt hoặc gọt trái cây. Bởi dao ở nhà bếp thường xuyên được dùng và tiếp xúc với thịt sống, cá, rau sống… Trên những thực phẩm tươi sống này có chứa rất nhiều trứng của ký sinh trùng. Từ đó sẽ lây lan ký sinh trùng trên trái cây khi bạn gọt, cắt chúng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999