BÍ QUYẾT TRỊ TÁO BÓN BÀ BẦU CỰC HIỆU QUẢ

Theo ước tính 50% mẹ bầu gặp khó chịu với bệnh táo bón thai kỳ. Nguy hiểm hơn bình thường, táo bón trong thời kì nhạy cảm này ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vậy mẹ đã biết ngăn ngừa và chữa trị bệnh táo bón?

Nguyên nhân chính gây táo bón thai kỳ

1. Do hormone: Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có biến đổi lớn về hàm lượng hormone, ảnh hưởng tiêu cực tới đường ruột, gây cản trở việc đào thải các chất cặn bã ra ngoài qua hậu môn. Từ đó, mẹ bầu dễ bị táo bón.

2. Do chèn ép: Tử cung ở thai phụ tăng kích thước chèn ép các cơ quan trong ổ bụng dẫn đến các bà bầu dễ bị cả táo bón và bệnh trĩ.

3. Do ốm nghén: Khi mới mang thai, nôn do ốm nghén có khả năng khiến cơ thể người mẹ bị mất nước.

4. Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn không cân đối, thiếu chất xơ, uống ít nước, uống rượu, bia…. Thời kỳ đầu và cuối của thai kỳ thai phụ thường bị kích thích đi tiểu nhiều về ban đêm, nên nhiều thai phụ ngại uống nước nên càng dễ bị táo bón.

6. Chế độ tập luyện: Thời gian ốm nghén và thời gian thai nhi phát triển nhanh đè lên khung xương chậu, cộng với việc tăng cân nhanh thường gây mệt mỏi nên bà bầu cũng lười đi lại, vận động cũng là nguyên nhân gây táo bón.

7. Do uống viên sắt và canxi bổ sung: Để hấp thụ những khoáng chất trong một số loại viên sắt cơ thể cần một lượng lớn nước, tuy nhiên không phải bà bầu nào cũng uống đủ, hơn nữa một phần các khoáng chất này không hấp thụ được vào cơ thể phải ra ngoài là gánh nặng của hệ tiêu hóa, làm gia tăng nguy cơ bị táo bón.

Tác hại của táo bón với mẹ bầu và thai nhi

– Bị táo bón khi mang thai khiến người mẹ dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Đó là do chất thải và khí đọng lại trong ruột làm đầy bụng, khó chịu, buồn nôn… Từ đó, mẹ bầu không muốn ăn vì ăn vào càng thấy tức bụng, khó chịu dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai.

– Khi đó, bà bầu đi vệ sinh phải dùng lực nên dễ sảy thai,

– Hơn nữa, các chất độc (như phenol, amoniac, indol… trong chất thải) bị tích tụ lâu trong ruột, rồi bị hấp thu vào máu và lan truyền khắp cơ thể, dẫn tới tình trạng nhiễm độc mãn tính ngoài ý muốn cho cả mẹ và thai nhi.

 Táo bón ở giai đoạn mang thai rất dễ gây ức chế cho mẹ, cảm giác mệt mỏi, khó chịu, hay cáu gắt,  thậm chí suy kiệt… dẫn đến không cung cấp đủ chất dinh dưỡng nuôi thai, vì vậy thai nhi chậm phát triển, kém hoàn thiện, khi chào đời có thể suy giảm sức đề kháng.

– Về lâu dài, táo bón có thể dẫn đến trĩ, viêm đại tràng, ung thư đại tràng cùng nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Mẹ bầu ngăn ngừa táo bón như thế nào?

Chế độ ăn uống

– Uống nhiều nước: Nước chính là “một loại thuốc nhuận tràng” cực kì thích hợp.

– Dinh dưỡng: Một chế độ dinh dưỡng giàu chất xơ sẽ cung cấp nhiều thức ăn thô cho hệ tiêu hoá. Ngoài ra, mẹ bầu cần lưu ý ăn chậm, nhai thật kĩ khi ăn và nên chia nhỏ thành 5-6 bữa/ngày thay vì 3 bữa lớn/ngày.

– Tránh uống các loại đồ uống lợi tiểu như trà, cà phê, cola và chất cồn vì nó có thể gây ra tình trạng khử nước của cơ thể, làm chứng táo bón thêm nặng.

Chế độ sinh hoạt

– Luyện tập: Vận động tích cực cũng giúp ngăn ngừa táo bón, đặc biệt là khi tính chất công việc của bạn phải ngồi nhiều. Một số động tác yoga dành cho bà bầu cũng hỗ trợ hiệu quả trong việc ngừa chứng táo bón.

– Không cố nhịn khi muốn đi vệ sinh: Khi nhịn đi vệ sinh, người mẹ sẽ làm tăng nguy cơ bị “táo” và cũng tăng nguy cơ bị trĩ.

– Massage nhẹ nhàng: Mẹ bầu massage giúp lưu thông khí huyết, tăng cường tiêu hóa. Mẹ massage bụng theo chiều kim đồng hồ rồi đổi chiều ngược lại bằng tay trái liên tục trong vòng 15 phút mỗi sáng khi vừa ngủ dậy cũng giúp bạn giảm táo bón – trĩ, đồng thời kích thích vị giác. Cần lưu ý nên uống một cốc nước đầy trước khi tập và vào nhà vệ sinh sau khi tập để tạo thói quen đi ngoài đều đặn mỗi ngày.

Bạn có thể chọn các hình thức vận động nhẹ nhàng như tập đi bộ thường xuyên, bơi lội hay tập thể dục để giúp kích thích ruột, giúp khả năng tiêu hóa tốt hơn. Thời điểm tập luyện tốt nhất là sau khi ngủ dậy. Mỗi lần tập, bạn có thể tập từ 15 – 30 phút và nên dừng lại nếu thấy mệt.

Tuyệt đối không tự dùng thuốc

– Hãy thận trọng và cân nhắc xem có nên sử dụng thuốc điều trị táo bón không và phải tham khảo ý kiến bác sĩ và dược sĩ trước.

– Giảm liều lượng canxi và sắt bổ sung: Mẹ bầu chỉ nên uống bổ sung canxi và sắt theo chỉ định của bác sĩ chứ không tùy tiện uống theo ý mình. Khi uống bổ sung canxi hoặc sắt, nên chia nhỏ thành nhiều lần uống và uống với nhiều nước vì cả hai khoáng chất này đều sẽ cần một lượng lớn nước để hấp thụ vào cơ thể. Tích cực ăn các thực phẩm chứa sắt và chọn viên sắt hữu cơ để cơ thể dễ hấp thu hơn và không bị kích ứng đường ruột.

– Sử dụng dầu oliu cho các món chiên, xào, rán: Tiêu thụ thường xuyên các món chiên, xào, rán nhiều dầu mỡ cũng là một trong những nguyên nhân gây táo bón. Giải pháp cho bạn là dùng dầu ăn oliu với thành phần gồm dầu oliu nguyên nhất và dầu hướng dương tinh luyện. Loại dầu này ít thấm vào thức ăn nên tốt cho dạ dày và cũng không gây ngán, ngấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999