Bà bầu nghén nên ăn gì?

Trong thời kỳ mang thai, do sự thay đổi nổi tiếng tố và kích thước của tử cung nên mẹ bầu rất nhạy cảm về mùi, đặc biệt là mùi thức ăn. Hơn nữa, hệ tiêu hóa còn hoạt động không ổn định. Do vậy, hầu hết phụ nữ giai đoạn thai kỳ đều có những biểu hiện như buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, … Đây chính là hiện tượng thai nghén, thường xảy ra ở những tháng đầu khi mang thai.

Kết quả hình ảnh cho ốm nghén nên ăn gì

Mẹ bầu ốm nghén nên ăn những thực phẩm gì?

 

Ốm nghén nếu kéo dài sẽ khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi. Sức khỏe giảm sút, thai nhi trong bụng cũng không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng để phát triển ổn định. Chính vì thế, bà bầu nên tìm cách để cải thiện tình trạng thai nghén hiệu quả nhất có thể. Dưới đây là một số thực phẩm hỗ trợ giải quyết vấn đề này của mẹ:

 

  • Nước ép: Đây là đồ uống rất lành mạnh cho bà bầu. Chất xơ và vitamin có trong các loại hoa quả giúp hệ tiêu hóa làm việc ổn định hơn. Ngoài ra, mùi thơm của nước ép cũng xua tan cơn nghén.
  • Các loại ngũ cốc còn nguyên hạt: Chất bột đường của ngũ cốc có khả năng trung hòa lượng axit trong dạ dày, từ đó ngăn chặn các cơn ốm nghén thường xuyên xảy ra.
  • Quả thanh long: Ngoại trừ chất xơ, thanh long còn bổ sung khoáng chất và vitamin cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cải thiện chứng đầy hơi, buồn nôn.
  • Quả nho: Vị chua ngọt đan xen một cách vừa phải của nho là giải pháp hữu ích cho tình trạng ốm nghén.
  • Bánh có vị mặn: Đây là một vị cơ bản, mang lại cảm giác ngon miệng mà không bị ngấy, Một chút vị mặn kèm theo mùi thơm của bánh sẽ khiến mẹ dễ chịu hơn khi ốm nghén.
  • Gừng: Bà bầu có thể uống trà gừng hoặc ngậm kẹo gừng mỗi lúc nghén. Hương thơm của gừng phần nào làm cho tinh thần của mẹ thoải mái hơn.
  • Bạc hà: Tương tự như gừng, bạc hà cũng là thực phẩm giúp giảm thai nghén tốt.
  • Củ cải: Vị ngọt thành dịu nhẹ của củ cải chính là nguyên nhân tại sao thực phẩm này có thể giúp mẹ bầu bớt nghén.
  • Tía tô: Đây được xem là một loại thuốc Đông y hiệu quả cho tình trạng thai nghén.
  • Chuối: Khi nồn nhiều, bà bầu thường bị mất kali dẫn đến mệt mỏi và buồn nôn nhiều hơn. Chuối là một thực phẩm rất giàu kali, nhanh chóng bổ sung lượng kali bị mất để mẹ cảm thấy đỡ hơn.
  • Bánh mì: Thành phần trong bột nở là một “liều thuốc” hữu hiệu giúp bà bầu tỉnh táo hơn, hạn chế cảm giác buồn nôn.
  • Dưa hấu: Loại trái cây này vừa có khả năng làm cho mẹ bầu đỡ thai nghén, vừa bù đắp lương nước bị mất khi nôn.
  • Rau xà lách: Đây là một loại rau rất dễ ăn. Mùi vị tươi ngon của rau cũng hỗ trợ rất tốt cho việc giảm các cơn nghén ở phụ nữ mang thai.
  • Me: Tương tự như nho, vị chua ngọt của me là biện pháp cải thiện tình trạng ốm nghén hiệu quả.
  • Sữa chua: Trong sữa chua có chứa các loại khuẩn có thể trung hòa axit trong dạ dày. Nhờ đó, hiện tượng buồn nôn cũng giảm đi.
  • Táo: Không chỉ cung cấp chất xơ, bổ sung nước, mùi vị của táo cũng khiến phụ nữ có thai cảm thấy dễ chịu hơn, nhanh chóng xua tan cơn nghén.
  • Chanh đào: Giống như táo, nho, me, chanh đào là thực phẩm hữu ích trong việc giảm thai nghén. Hơn nữa, mùi thơm của chanh cũng làm cho bà bầu sảng khoái hơn.
  • Bí đao: Với vị ngọt thanh, hương thơm đặc trưng, bí đao là bài thuốc dân gian hiệu quả cho phụ nữ thai nghén. Ngoài ra, thực phẩm này còn giúp thanh lọc cơ thể, giải nhiệt, mang lại cảm giác thoải mái cho mẹ.
  • Cá: Vitamin B6 là một hợp chất có tác dụng giảm ốm nghén nhanh chóng. Do vậy, bạn nên bổ sung những loại cá chứa nhiều loại vitamin này trong bữa ăn của bà bầu như cá hồi, cá bơn, cá chỉ vàng, …

2. Một số lưu ý cho bà bầu khi bị nghén

Bên cạnh việc ăn những thực phẩm hỗ trợ cải thiện tình trạng thai nghén, mẹ bầu cũng nên lưu ý một số điểm sau đây:

  • Lúc ăn trái cây: Nên ăn đến đâu gọt vỏ đến đó để đảm bảo vệ sinh. Tốt nhất nên luân phiên ăn nhiều loại hoa quả khác nhau, không nên ăn cùng lúc một lượng lớn của cùng một loại. Tuyệt đối không được ăn nhiều trái cây có chứa thành phần đường cao vì rất dễ gây tiểu đường. 
  • Sau khi ăn trái cây xong, mẹ nên súc miệng hoặc uống nước lọc để tráng sơ miệng. Điều này giúp cho miệng sạch hơn, không mang lại cảm giác khó chịu, có mùi. Nhờ thế, bà bầu cũng ít buồn nôn hơn.
  • Trong trường hợp phụ nữ mang thai bị nghén, không muốn ăn, bạn nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, mỗi lần ăn một ít. Như vậy vừa hạn chế những cơn ốm nghén vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Hình ảnh có liên quan

Chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp mẹ dễ ăn hơn

  • Thêm nữa, lưu ý rằng không nên ăn một lúc quá nhiều khi đang còn đói. Điều này sẽ khiến dạ dày đột nhiên phải co bóp dữ dội hơn, dẫn đến co thắt và buồn nôn.
  • Nên ăn những loại thức ăn đơn giản, dễ làm và dễ tiêu hóa để tránh hiện tượng đầy hơi, ợ chua.
  • Uống nước trước và sau ăn ít nhất 30 phút. Lúc này, nước sẽ thẩm thấu qua thành ruột, thanh lọc cơ thể và khiến mẹ thấy dễ chịu hơn, sẵn sàng cho bữa ăn sắp tới.
  • Bà bầu thai nghén là vị nhạy cảm với mùi thức ăn. Vì vậy, hãy thử nhờ người khác nấu ăn, còn mẹ thì hạn chế xuống bếp. Khi nấu, nên mở cửa hoặc quạt để đẩy mùi ra ngoài.
  • Những lúc bị nghén, tốt nhất mẹ nên dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi nhiều. Dành một chút thời gian ngủ trưa cũng rất tốt cho tinh thần và sức khỏe. Điều này hỗ trợ phần nào cho việc hạn chế bị nghén.

Kết quả hình ảnh cho bà bầu nghỉ ngơi

Ngủ trưa để cơ thể thoải mái hơn, hạn chế những cơn ốm nghén

  • Như đã đề cập ở trên, hương thơm của chanh, bạc hà hoặc gừng có tác dụng rất tốt đối với việc giảm các cơn nghén. Thế nên, bà bầu có thể thường xuyên hít hương chanh, gừng hoặc ngậm kẹo chanh, gừng, bạc hà.
  • Hãy mở cửa sổ để phòng thông thoáng và tránh nơi ngột ngạt nhằm tránh phòng ốc bị ẩm thấp, có mùi khó chịu làm mẹ bầu buồn nôn.
  • Để ngăn ngừa tình trạng chua miệng và dẫn đến nôn, phụ nữ khi có thai tốt nhất nên giữ răng và lưỡi luôn thật sạch, thơm tho.

Như vậy, có rất nhiều thực phẩm giúp hạn chế những cơn ốm nghén, mang lại cảm giác thoải mái và sự ngon miệng cho bà bầu. Trong đó đa phần là những loại có vị chua ngọt đan xen, thanh mát dễ chịu, mùi hương thơm sảng khoái hoặc có tính chất trung hòa axit trong dạ dày. Khi chọn mua thực phẩm, mẹ nhất định phải cẩn thận lựa chọn địa điểm uy tín, cam kết chất lượng. Như vậy mới có thể đảm bảo an toàn tối đa, tránh tình trạng ngộ độc hoặc hóa chất bên trong ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999