Bà bầu có nên xoa lưng không?

Khi mang thai, nhất là ở 3 tháng đầu, nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi mạnh mẽ khiến người phụ nữ rất hay mỏi lưng. Cụ thể, các hormone estrogen, progesterone làm gân, cơ, dây chằng buông lỏng để đàn hồi tốt hơn nhưng cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng nhức mỏi. Do đó, bà bầu thường có thói quen xoa lưng để giảm đi phần nào mệt mỏi, mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, nếu mẹ xoa quá nhiều, nguy cơ sinh non hoặc sảy thai là rất cao.

Hình ảnh có liên quan

Mẹ bầu không nên xoa lưng nhiều vì sẽ không tốt cho thai nhi

 

Bà bầu xoa lưng thường xuyên làm cho tử cung bị tác động dẫn đến những cơn co thắt dữ dội. Khi đó, cổ tử cung có xu hướng mở ra khiến thai nhi có khả năng chào đời sớm. Đối với mẹ bầu bước vào tuần thứ 38 của thai kỳ hoặc mắc phải bệnh lý rối loạn máu đông cứng, có tiền sử sinh non tuyệt đối không được xoa lưng nhiều. Đây là những trường hợp mà tỷ lệ động thai, sảy thai khi xoa lưng là cao nhất.

 

  1. Phương pháp massage lưng hiệu quả dành cho bà bầu

Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là bà bầu hoàn toàn không được xoa lưng. Nếu biết cách xoa khoa học, hợp lý, thai nhi không những vẫn được đảm bảo an toàn mà mẹ cũng đỡ thấy mệt mỏi hơn.

Kết quả hình ảnh cho bà bầu xoa lưng

Massage lưng đúng cách giúp mẹ bầu không còn thấy đau nhức

 

Dưới đây là 5 bước massage lưng hiệu quả cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai để bạn tham khảo:

Bước 1:

  • Chuẩn bị tâm lý thư giãn cho mẹ bầu. Lúc này, có thể mở một số bài nhạc nhẹ nhàng có lợi cho phụ nữ trong thời gian thai kỳ và giúp bà bầu hít thở nhẹ nhàng.
  • Chuẩn bị không gian massage. Lưu ý rằng, phòng cần phải thoáng, mát, không khí dễ chịu, trong lành, không có mùi hương khó chịu và không bị tác động bởi tiếng ồn lớn bên ngoài.
  • Bà bầu không nên tự massage cho mình vì khi vòng tay ra sau lưng rất dễ khiến dây chằng bị ảnh hưởng. Một số mẹ có thể bị trật khớp vai nếu cố đưa tay sâu ra phía sau. Do đó, tốt nhất nên chọn người có kinh nghiệm massage. Điều này cũng phần nào hạn chế việc xoa lưng sai cách cho bà bầu.

Bước 2:

  • Người massage làm ấm các đầu ngón tay và lòng bàn tay. Tay của người xoa nhất định phải mềm và dịu dàng nhằm tránh các tác động mạnh.
  • Bà bầu nằm nghiêng người sang bên bên trái (có thể chọn tư thế ngồi nếu kích thước thai nhi chưa lớn), kê cao khuỷu chân bằng một chiếc gối êm ái.

Bước 3:

  • Bắt đầu xoa từ phần gáy của mẹ, sau đó massage dần xuống dưới hông.
  • Xoa trở lại vai, đồng thời mở rộng sang 2 bên sườn.

Bước 4:

  • Ấn nhẹ nhàng và kéo giãn các cơ bằng 2 tay.
  • Sử dụng ngón tay cái nhấn nhẹ ở phần lưng và lòng bàn tay trên massage từ từ chậm rãi.
  • Tiếp tục xoa bóp nhẹ nhàng ở vai, sau đó dần chuyển đến phần lưng dưới và phía dưới hông.

Bước 5:

Thực hiện lần thứ 2 theo đúng trình tự các bước massage trên nhưng với tốc độ chậm hơn một chút. Toàn bộ bài xoa bóp lưng sẽ kéo dài trong khoảng 15 – 20 phút và tuyệt đối không được vượt quá.

 

  1. 6 Cách đơn giản giúp bà bầu tạm biệt chứng đau lưng

Đau và nhức mỏi lưng là hiện tượng không thể tránh khỏi ở mẹ bầu. Dưới đây là 6 cách hiệu quả giúp mẹ hạn chế được tình trạng này:

  • Giữ đúng tư thế chuẩn: Bà bầu giữ đúng tư thế khi nằm, ngồi và đứng giúp các khớp cơ và xương được định hình đúng vị trí. Một số khớp sẽ được thả lỏng nên hạn chế bị mỏi. Theo đó, khi nằm, mẹ tốt nhất nên nằm nghiêng về bên trái và thư giãn toàn thân. Lưu ý, đệm nằm phải đủ êm. Nếu bà bầu đứng hoặc ngồi, cần phải giữ thẳng cổ, không chúi người về trước, tạo một góc 900 so với mặt đất. Đặc biệt, lúc ngồi thì nên thả lỏng vai hoàn toàn, 2 chân dạng rộng và tựa lưng thẳng vào ghế.

Kết quả hình ảnh cho tư thế ngồi của bà bầu

Tư thế ngồi chuẩn cho mẹ bầu không bị mỏi

  • Không nên đi giày cao gót: Trong thời gian mang thai, nhất là ở những tháng cuối, mẹ sẽ cảm thấy việc di chuyển khó khăn hơn vì thai nhi ngày càng lớn. Do vậy, bà bầu tuyệt đối không được đi giày cao gót. Như vậy vừa tránh tình trạng đau chân ở mẹ vừa đảm bảo an toàn cho thai nhi.
  • Tránh cầm, vác vật nặng trong thai kỳ: Khi cầm hoặc vác vật nặng, cơ thể mẹ có xu hướng nghiêng về phía nặng hơn. Điều này làm cho tư thế đi, đứng của mẹ bị ảnh hưởng. Các khớp xương, cơ không được thoải mái nên dẫn đến đau nhức.
  • Massage thường xuyên: Như đã đề cập ở trên, massage đúng cách sẽ khiến mẹ giảm đau lưng rõ rệt. Phương pháp này đồng thời giúp khí huyết lưu thông dễ dàng và hạn chế căng thẳng ở bà bầu.
  • Tập thể dục đúng cách: Bà bầu tập thể dục không những giúp giảm đau lưng mà còn ngăn chặn được chứng béo phì. Mẹ có thể lựa chọn tham gia lớp tập dành riêng cho bà bầu hoặc tự tập tại nhà qua các video hướng dẫn. Tuy nhiên, trong quá trình tập nhất định phải di chuyển nhẹ nhàng và chậm rãi.

Kết quả hình ảnh cho tập thể dục cho bà bầu

Bà bầu nên tập thể dục để tránh bị đau nhức, mệt mỏi

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ: Nếu mẹ lo lắng vì chứng đau lưng diễn ra thường xuyên và không thuyên giảm, hãy nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ để được hướng dẫn cách khắc phục an toàn, hiệu quả.

Như vậy, phụ nữ trong giai đoạn mang thai có thể xoa lưng nhưng tuyệt đối không được xoa nhiều. Đặc biệt, phải biết cách massage đúng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999