16 QUAN NIỆM ĂN UỐNG SAI LẦM KHI MANG BẦU – DINH DƯỠNG CHO BÀ BẦU

Có rất nhiều quan niệm kiêng cữ dân gian sai lầm trong việc ăn uống của bà bầu  nhiều người mắc phải đã được chứng minh là thiếu cơ sở khoa học. Dưới đây là 16 quan niệm ăn uống sai lầm khi mang bầu phổ biến.

 

1. Ăn cho hai người

Bạn có thể nghĩ rằng việc có thai là phải nên ăn cho 2 người, nên bạn sẽ ăn bất cứ thứ gì bạn thích, nhưng thực tế bạn chỉ cần thêm 300 calo mỗi ngày. Nếu tăng cân quá nhiều trong thai kỳ có thể dẫn đến tiểu đường, biến chứng thai kỳ và sinh khó hơn.

2. Nhịn ăn để hạn chế nôn ói

Đây không phải là cách tốt để hạn chế nôn ói bởi vì nếu bà bầu không ăn uống đủ thì bé sẽ không nhận được nguồn dinh dưỡng thiết yếu và khó có thể phát triển tốt được. Do đó, các bà bầu nên ăn uống đầy đủ để cung cấp các chất dinh dưỡng cho thai nhi nhé.

3. Kiêng khem trong ăn uống

Ở một số địa phương nước ta, nhiều thức ăn được coi là độc hại cho phụ nữ mang bầu. Quan niệm này đã đi vào tâm thức, khiến nhiều người mặc nhiên thực hiện mà không hiểu tại sao. Điều này xuất phát từ những quan niệm rất “buồn cười”: ăn ốc thì con sẽ lắm dãi; ăn mít thì con sau này sẽ nhiều rôm sảy, chốc lở; ăn mía thì con cứng đầu, đẻ khó; ăn thịt trâu thì “lạnh”, thịt chó thì “nóng”; ăn cơm cháy khi đẻ sẽ bị “sót rau”; ăn thịt gà thì mẹ bị nổi da gà…

Có nhiều “người đi trước” cấm tiệt sản phụ không được đụng đũa vào các món đó; có người thì chỉ khuyên răn, khuyến cáo không sử dụng… Rõ ràng đó là những quan niệm truyền miệng, không xuất phát từ bất kỳ một nghiên cứu khoa học nào. Và hậu quả của sự kiêng khem quá mức này là cơ thể sản phụ bị thiếu chất, trở nên yếu ớt, ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Trẻ có thể bị sinh non, thiếu cân và sinh ra có nguy cơ bị tử vong hãy kém phát triển thể chất, trí tuệ.

4. Ăn nhiều trứng ngỗng cho con thông minh

Thực tế hàm lượng các vitamin trong trứng ngỗng ít hơn trứng gà (hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng 0,33mg% so với 0,70mg% trong trứng gà). Mặt khác, trứng ngỗng có nhiều cholesterol và giàu lipid là những chất không có lợi cho sức khỏe phụ nữ có thai.

5. Ăn nhiều: Con to, khó sinh?

Ăn nhiều khi mang thai sẽ làm con to, khó sinh? Hiểu như vậy là sai vì chế độ dinh dưỡng hợp lý và đủ chất là yêu cầu hàng đầu trong thời kỳ mang thai. Folic acid – dạng tổng hợp của folate – có trong nhiều loại thực phẩm như rau, quả tươi, đậu, gan, lòng đỏ trứng… rất cần cho phụ nữ từ trước khi có thai và ngay trong tuần lễ đầu thai nghén để giảm nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng cũng như khuyết tật bẩm sinh thường gặp ở ống thần kinh của thai.

6. Không uống vitamin vì buồn nôn

Thực tế, các viên bổ sung vitamin cho thai phụ chứa thành phần dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của bào thai cao hơn vitamin tổng hợp. Bạn nên khám bác sĩ theo định kỳ để yêu cầu bác sỹ kê đơn phù hợp.

7. Không ăn chocolate vì sợ chúng chứa caffeine

Một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ mang thai ăn chocolate mỗi ngày thì em bé sẽ vui vẻ, hạnh phúc hơn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện các hợp chất trong chocolate có tác dụng làm dễ chịu cho người mẹ. Bạn có thể tiêu thụ tối đa khoảng 200 mg cafeine/ngày.

8. Nói ‘không’ với hải sản

Chất béo omega 3 dồi dào trong cá cũng như đồ ăn biển cung cấp dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai và giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Bà bầu chỉ nên kiêng những loại cá cso chứa nồng độ thủy ngân cao như: cá kình, cá kiếm, cá thu, cá mập,… Còn những loại cá hồi, cá minh thái và cá da trơn đóng hộp và những loại cá khác vẫn có thể sử dụng bình thường.

Khoa học đã chứng minh, chất Omega 3 có nhiều lợi ích sức khỏe bà bầu như: giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân. Bà bầu ăn nhiều cá giúp tăng khả năng thông minh của trẻ. Thậm chí nghiên cứu còn chỉ ra rằng nếu thai phụ không bổ sung đồ ăn biển trong quá trình mang thai, có thể làm chậm quá trình phát triển trí não của thai nhi.

9. Mẹ ăn trứng lộn, con ho hen

Mẹ ăn trứng vịt lộn, con sẽ ho hen vì lông vịt? Quan niệm này rất sai vì trứng vịt lộn cung cấp nhiều đạm nên rất tốt cho phụ nữ mang thai. Trong khi đó, bệnh hen xảy ra khi phế quản bị mẫn cảm hay phản ứng với các dị nguyên như: phấn hoa, lông chó mèo, bụi, khói thuốc lá…

10. Phải ăn thịt kho mặn

Ăn thịt kho mặn nhiều gây nguy cơ tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai, nếu duy trì ăn đồ mặn trong suốt thời kì mang thai và sau khi sinh sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đó là triệu trứng co giật và có thể truyền sang con.

11. Một ly rượu mỗi ngày thì không sao

Theo đó, cứ mỗi ngày bạn “tu” một ly. Thể trạng và cơ địa của mỗi người khác nhau, vì thế khó xác định bao nhiêu rượu là còn trong giới hạn an toàn. Vì thế khi đã có bầu, tốt nhất là bạn không nên uống rượu.

12. Uống thuốc khi mang thai

Về sử dụng thuốc men, nhiều chị em do muốn thai được khoẻ mạnh nên nghe nói cứ thứ thuốc nào được coi là tốt, là bổ thì tìm mua cho được để uống hoặc tiêm, không hề biết thứ thuốc đó có ảnh hưởng gì xấu đến sự phát triển thai hay không. Ngược lại có người do hiểu rằng thuốc mẹ dùng có thể sang con và có thể gây bất thường cho thai nên từ chối mọi thuốc men cần thiết để điều trị khi có bệnh. Cả hai thái độ đó đều chưa đúng.

13. Không uống nước dừa

Theo quan niệm Đông y, nước dừa mang tính “hàn”, phụ nữ mang thai khi uống vào sẽ không tốt và dễ bị động thai. Thực chất uống nước dừa rất tốt vì trong nước dừa chứa nhiều khoáng chất bổ dưỡng.

14. Ăn chay không ảnh hưởng gì đến thai nhi

Rau củ, dầu, đậu… cũng có thể cung cấp dinh dưỡng cho mẹ khi ăn chay và mang thai. Nhưng từ chế độ ăn chay, các bà mẹ sẽ khó nhận được đủ:

  • Vitamin B12 được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm từ động vật, mặc dù một số ngũ cốc ăn sáng tăng cường chất có chứa B12. Vì vậy, nếu bạn đang ăn chay, hãy bổ sung B12 trong thời kỳ mang thai.
  • Vitamin D có thể dễ dàng tìm thấy trong sữa, nhưng các bà mẹ ăn chay phải uống thêm ít nhất 3 lần một tuần, mỗi lần một ly lớn 300 ml để cung cấp đủ lượng vitamin D cho cơ thể.
  • Sắt có thể được tìm thấy trong đậu, đậu nành, rau dền, rong biển và nhiều hơn nữa. Khi ăn chay, bạn cần sắt gấp đôi trong chế độ ăn uống so với những người ăn thịt.

15. Nghiêm cấm đồ ăn lạnh

Trung Quốc có lẽ là đất nước tồn tại nhiều quan niệm mê tín nhất thế giới. Người xưa ở Trung Quốc thường cảnh báo mẹ bầu không được ăn các loại thực phẩm và đồ uống lạnh. Lý do là bởi họ coi tử cung như một lồng ấp, giữ ấm cho trẻ và là nơi để trẻ phát triển. Vì thế đồ ăn lạnh sẽ ảnh hưởng đến môi trường phát triển của trẻ, mẹ chỉ nên ăn uống những thực ăn nóng hoặc có nhiệt độ như nhiệt độ phòng. Trên thực tế, mẹ có thể ăn đồ lạnh nhưng không thường xuyên.

16. Đồ chua, đồ ngọt

Theo người Trung Quốc, nếu mẹ thích ăn thức ăn chua nghĩa là mẹ đang mang thai bé gái, còn đồ ngọt là món “khoái khẩu” của mẹ trong thai kỳ thì nhất định mẹ đang có một bé trai. Quan niệm này cũng rất giống ở Việt Nam.

Vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu cũng như sự phát triển đầy toàn diện của thai nhi, mẹ cần chú không chỉ trong việc nghỉ ngơi, thư giãn, tập luyện mà việc ăn uống phải đặc biệt chú trọng, thực hiện chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng để chăm sóc bầu tăng cân đúng chuẩn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999