12 loại thực phẩm mẹ bầu tuyệt đối tránh

Mẹ bầu nên tránh những thực phẩm tái sống, cá chứa hàm lượng thủy ngân cao, sữa chưa tiệt trùng… để không gây hại đến em bé.

Việc ăn uống khi mang bầu là vô cùng quan trọng để đảm bảo thai nhi có đủ dinh dưỡng phát triển. Tuy nhiên, ngoài những món ăn bổ dưỡng, các bà mẹ cần phải lưu ý những thực phẩm có thể ảnh hưởng xấu đến bé cũng như sức khỏe của mẹ.

Dưới đây là những thực phẩm nên tuyệt đối tránh trong 9 tháng mang thai:

  1. Hải sản nhiều thủy ngân

Hải sản rất giàu dinh dưỡng, nhiều protein, chất béo không no, omega-3, và vitamin,… tốt cho bà bầu, tuy nhiên không phải loại hải sản nào bà bầu cũng có thể ăn được. Đặc biệt là cá mập, cá kình kiếm, và cá ngừ albacore đóng hộp là những món nhất định phải bỏ qua. Lượng thủy ngân trong cá cũng tích tụ dần theo thời gian, và loại cá càng lớn càng chứa nhiều chất này trong thịt. Thủy ngân cũng tích tụ trong người, có thể làm tổn hại đến não, khả năng nghe nhìn của trẻ.

Bạn nên ăn những loại cá có ít nguy cơ chứa thủy ngân như cá rô phi, cá tuyết, cá hồi, cá thu và tôm cua. Chúng chứa nhiều protein, B12 và kẽm. Cá hồi, cá thu chứa nhiều omega-3 nhưng cũng chứa 1 ít thủy ngân, nên chỉ ăn chừng dưới 400gram mỗi tuần. Và các hải sản cũng cần phải được nấu thật chín.

>> Bà bầu có nên ăn hải sản ?

  1. Tránh ăn thịt sống hoặc chưa được nấu chín (trứng sống, sushi, bò tái,…)

Những món hải sản không nấu chín như sushi, sashimi, trứng sống, trứng trần, bánh có nhân trứng sống, bò tái, gỏi,… có thể chứa nguy cơ không vệ sinh, nhiều vi khuẩn, gây ngộ độc thực phẩm. Vài loại vi khuẩn chỉ có thể bị giết bằng cách đun nóng. Bạn cũng nên tránh gọi món ăn chín được để chung trong quầy sushi vì chúng có thể bị nhiễm chéo.

Những món hải sản không nấu chín như sushi, sashimi có thể chứa nguy cơ không vệ sinh, nhiều vi khuẩn, gây ngộ độc thực phẩm. (ảnh minh họa)

  1. Thịt nguội

Những món thịt nguội, xúc xích, pate, thịt hun khói,… có thể thực sự gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Chúng có thể chứa vi khuẩn listeria, loại vi khuẩn có thể sống trong nhiệt độ dưới 5 độ trong tủ lạnh, có thể nhiễm trực tiếp vào máu và lây nhiễm sang trẻ, có nguy cơ gây sẩy thai, thai nhi chết lưu hoặc sinh non. Thức ăn cần được nấu chín ở nhiệt độ trên 100 độ mới có thể diệt được loại vi khuẩn này.

  1. Thực phẩm nguội được làm sẵn

Bạn cũng nên tránh các quầy đồ nguội được làm sẵn vì không biết thực phẩm bày bán đã được để trong tủ lạnh bao lâu, ở nhiệt độ nào, và các thành phần chế biến chúng ra sao. Bạn nên tự làm các món đồ nguội, rau, xà lách cho mình để chắc chắn về lợi ích sức khỏe của chúng.

  1. Hạn chế uống sữa bò thanh trùng

Sữa bò chứa nhiều dinh dưỡng hơn các loại khác. Không giống với thịt, cá, sữa bò khá khó tiêu. Nếu uống quá nhiều sữa bò giúp thai nhi phát trieẻn nhanh, lớn hơn bình thường. Gọi là chứng khổng lồ (Macrosomia). Hãy nhớ uống lượng sữa tươi vừa đủ. Không vì mang bầu mà bạn uống nhiều đến bất thường.

Những đồ uống không tốt cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi (ảnh minh họa)

  1. Phô mai không tiệt trùng

Bạn nên luôn kiểm tra nhãn hàng khi mua phô mai để chắc chắn chúng đã được tiệt trùng. Nếu là phô mai tươi hoặc tự làm, nên hỏi người làm chúng. Và nếu nghi ngờ, bạn không nên ăn. Phô mai chưa tiệt trùng có thể chứa listeria có tác hại rất lớn.

  1. Giá đỗ sống

Giá đỗ sống rất ngon và còn có lợi cho sức khỏe, nhưng chúng cũng có thể chứa các vi khuẩn như salmonella, listeria và E. coli.

Bên cạnh đó, bất kỳ loại rau mầm nào được đóng gói trong nước cũng có nguy cơ chứa vi khuẩn rất cao.

  1. Bột nhào thô

Không nên liếm hoặc ăn bột thô khi làm bánh. Khi không được nướng chín, bột thô có thể chứa vi khuẩn salmonella gây bệnh truyền qua thực phẩm. Ngoài ra, một số loại bột bánh thương mại còn dùng trứng không tiệt trùng.

  1. Nước trái cây không tiệt trùng

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) yêu cầu phải dán nhãn cho các loại nước trái cây không tiệt trùng, nhưng ở các hàng quán ngoài thì bạn không thể biết. Nếu loại nước trái cây vừa mới được ép và uống trong vòng 1 tiếng, nó có thể an toàn. Nhưng để lâu hơn, nước trái cây ấy rất nguy hiểm cho bà mẹ mang thai.

  1. Đồ uống có cồn và chứa quá nhiều caffeine

Một lượng nhỏ caffeine có thể an toàn (chừng 1, 2 cốc tương đương khoảng 200mg cà phê mỗi ngày), nhưng các bà mẹ mang thai có huyết áp cao hoặc hay hồi hộp nên hoàn toàn tránh chúng vì chúng có thể khiến tình trạng sức khỏe xấu hơn và là tác nhân gây cản trở sự phát triển của thai nhi bởi caffein có thể ngấm vào túi ối, xâm nhập vào cơ thể thai nhi. Phụ nữ nghiện rượu trong thời kỳ bầu bí có thể gây hội chứng rượu bào thai.

Mẹ bầu nghiện rượu có thể gây hội chứng rượu bào thai (ảnh minh họa)

  1. Trà thảo mộc

Bạn cũng nên tránh vài loại trà dù chúng không chứa caffeine. Bạn nên dùng trà nguyên chất, trà xanh, trà đen hoặc trà trắng có các thành phần quen thuộc như hoa cúc, cỏ roi ngựa, bạc hà.

Nếu trà chứa thành phần nào bạn không biết hoặc không chắc chắn, đừng nên uống. Và trong thai kỳ, đừng nên tiêu thụ một thực phẩm, thức uống nào quá nhiều để các tác dụng phụ của chúng được chia nhỏ, giảm thiểu xuống trong cơ thể bạn.

  1. Tránh các loại đồ ăn chứa nhiều đường

Tiêu thụ quá nhiều đồ ngọt khi mang thai khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng lên nhiều lần. Và trẻ có mẹ bị tiểu đường dễ bị éo phì hoặc mác phải bệnh tiểu đường tuýp 2 hơn là có bố mắc tiểu đường.

Thực phẩm nhiều đường dễ gây béo phì, nguy cơ cao huyết áp, tiền sản giật (ảnh minh họa)

Ngoài ra, mẹ cũng không nên ăn thực phẩm quá mặn bởi bổ sung hàm lượng muối cao vào cơ thể khiến mẹ bầu dễ bị huyết áp cao, tăng nguy cơ mắc chứng tiền sản giật rất nguy hiểm và gây chứng sưng phù nề khi mang thai.

Trên đây là tổng hợp 12 loại thực phẩm mẹ bầu tuyệt dối phải tránh , mẹ cần phải ghi nhớ và trang bị thêm về kiến thức chăm sóc bầu cũng như thai nhi được tốt nhất.

Chúc mẹ và bé khỏe mạnh!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999