Làm sao để bà bầu không bị mất ngủ

Mất ngủ là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai khiến các các mẹ bầu lo lắng và mệt mỏi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Nguyên nhân mất ngủ thì rất là nhiều, như em thì là do bị chuột rút, cơ thể đau ê ẩm, mắc tiểu nhiều lần trong đêm

Có rất nhiều nguyên nhân làm cho bà bầu khó ngủ, mất ngủ vào ban đêm. Khi gặp tình trạng này cần phải tìm cách khắc phục giúp bà bầu có những giấc ngủ đủ để có sức khỏe tốt khi mang thai. Cần phải xác định rõ nguyên nhân gây mất ngủ cho bà bầu thì mới có cách khắc phục tương ứng thích hợp. Hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây để có thêm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu khi mang thai tốt nhất nhé!

Nguyên nhân mất ngủ ở bà bầu ?

Bà bầu bị mất ngủ có thể do một số nguyên nhân gây ra. Đó có thể là:

  • Rối loạn tiêu hóa: Các rối loạn tiêu hóa thường gặp nhất ở bà bầu là táo bón, bệnh trĩ, bị ợ hơi, ợ nóng, … Việc bổ sung nhiều dưỡng chất trong thời gin mang thai khiến cơ thể thai phụ không thể hấp thụ hết cộng thêm với các thay đổi hormone trong cơ thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa, những rối loạn này gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bà bầu, khiến bà bầu ngủ không ngon và sâu giấc.
  • Tư thế nằm ngủ không phù hợp: Vị trí ngủ không phù hợp cũng khiến cho thai phụ khó lòng mà ngủ ngon được. Khi thai nhi phát triển ngày một lớn, bạn sẽ không thể ngủ úp bụng, cũng không thể ngủ ngửa. Hầu như tất cả các tư thế ngủ đều khiến bạn không thể thoải mái.
  • Đau lưng, nhức mỏi cơ thể: lưng và chân ngày càng phải chịu đựng sức nặng của em bé ngày một phát triển, nên thai phụ dễ gặp phải chứng đau vùng lưng, hông, cổ, vai gáy, chân,… đây là nguyên nhân phá vỡ giấc ngủ.
  • Lo âu và căng thẳng: Những lo lắng về tình trạng phát triển của thai nhi, về tình hình tài chính gia đình, các khó khăn trong công việc hay các mối quan hệ xã hội, quan hệ vợ chồng không như mong muốn… có thể là nguyên nhân gây mất ngủ ở bà bầu, nhất là khi bạn lại đem các vấn đề này lên giường ngủ.
  • Ảnh hưởng bởi những giấc mơ: Mang bầu là khoảng thời gian tâm trí bạn khá căng thẳng vì vậy những giấc mơ đáng sợ về đêm là không thể tránh khỏi. Những giấc mơ xáo trộn trong đêm cũng là một trong những nguyên nhân khiến bạn khó nhắm mắt hoặc bị tỉnh giấc giữa đêm gây tình trạng mất ngủ.
  • Bà bầu bị chuột rút: Nhiều bà bầu chia sẻ, giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng bởi chuột rút giữa đêm.
  • Đi tiểu nhiều lúc nửa đêm: Khi mang thai, áp lực của em bé đè lên bàng quang của thai phụ khiế cho nhiều thai phụ buồn tiểu lúc giữa đêm. Mà thức dậy lúc giữa đêm nhiều khi thành thói quen dễ dẫn đến chứng mất ngủ.
  • Do chuyển động của em bé: Không phải cứ khi mẹ đi ngủ thì các em bé trong bụng mẹ đều đi ngủ đâu nhé. Có nhiều bé rất hiếu động huých mạnh trong bụng mẹ khiến thai phụ đột ngột tỉnh giấc và rất khó để có thể ngủ lại.

Mất ngủ khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi?

  • Mẹ có biết thai nhi ngủ khi mẹ thức và thường thức khi mẹ ngủ? Do đó, đừng quá lo lắng chứng mất ngủ của mình sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển của con. Hơn nữa, nhờ lớp da, lớp cơ, nước ối bao bọc, thai nhi sẽ không bị làm phiền bởi những âm thanh khó chịu bên ngoài khiến mẹ khó ngủ.
  • Sức khỏe của bé chỉ bị ảnh hưởng khi hoạt động hằng ngày của mẹ bị ảnh hưởng bởi chứng mất ngủ, chẳng hạn như kiệt sức, biếng ăn, mệt mỏi, nhức đầu… Từ đó, dẫn đến chứng thiếu máu ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo rằng mẹ bầu ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày trong tháng cuối thai kỳ sẽ có nguy cơ sinh mổ cao hơn hoặc chuyển dạ lâu hơn.

Những cách hiệu quả giúp mẹ bầu cải thiện chất lượng giấc ngủ

1. Masage chăm sóc bà bầu

Massage chân giúp giảm thiểu tình trạng bị chuột rút, massage toàn thân thư giãn thì đêm ngủ đỡ bị ê ẩm toàn thân, giúp ngủ được sâu và ngon hơn. Chị em có thể nhờ ông xã xoa bóp trước khi đi ngủ hoặc nếu không chị em có thể tự thưởng cho mình những buổi massage bầutại các trung tâm, spa chăm sóc bầu tuần 1-2 lần. Đi spa làm đẹp bà bầu không những mẹ không còn tình trạng mất ngủ hàng đêm nữa, mà còn có những phút giây thư giãn, thoải mái, xua tan mệt mỏi, giảm đau lưng, nhức xương. Ngoài ra, đi spa, chị em còn được massage, chăm sóc da khắc phục da sạm, mụn, nám, rạn da,… những vấn đề thường gặp ở thai kỳ nữa. Thật tuyệt phải không nào, vừa chăm sóc sức khỏe lại vừa được làm đẹp.

2. Giải quyết việc đi tiểu đêm nhiều

Các mẹ nên uống nhiều nước vào buổi sáng và ban ngày, chiều tối uống ít thôi. Và có thể sắm một cái bô to để ngay cạnh giường để không mất thời gian đi lại nhiều vào ban đêm nếu phòng ngủ không có phòng vệ sinh riêng.

3. Trước khi đi ngủ không nên dùng các thiết bị di động, đồ điện tử

Điện thoại, máy tính bảng, tivi, máy tính… Những thiết bị này không những làm ảnh hưởng tới thai nhi mà còn khiến các mẹ bầu khó ngủ hơn đó. Ngâm chân trước khi ngủ vào nước gừng và muối ấm, thêm lá hương nhu, lá sả thì càng tốt giúp mạch máu lưu thông và dễ ngủ.

4. Tư thế nằm ngủ

Bà bầu nên tập cho mình thói quen ngủ tốt với tư thế nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, chân gác lên cao. Đây được xem là tư thế ngủ thoải mái nhất cho thai phụ vì giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch chân hạn chế tình trạng phù nề, tăng lượng cung cấp máu cho tim, giảm hội chứng huyết áp thấp, có lợi cho việc cải thiện tuần hoàn máu huyết của nhau thai.

5. Sử dụng gối ôm chuyên dụng cho bà bầu

gối ôm dành cho bà bầu hiện được bày bán ở khắp nơi, không những giúp chị em cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn giảm hẳn tình trạng mỏi vai gáy và tức bụng.

6. Chế độ luyện tập

Luyện tập thể dục không chỉ tốt cho việc lưu thông khí huyết mà còn giúp cho phụ nữ mang thai giảm được stress. Điều này giúp cho giấc ngủ của bạn tốt hơn rất nhiều. Tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng, nên đi bộ mỗi ngày để cải thiện chứng chuột rút. Hoặc bạn có thể thực hiện các bài tập thư giãn nhưng không nên tập sát giờ đi ngủ. Trước khi ngủ nên tắm nước ấm (có thể pha chút tinh dầu cho tinh thần thư thái), uống một ly sữa ấm nhỏ…

Nghỉ ngơi tập luyện hợp lý sẽ giúp chị em ngủ ngon hơn mỗi tối

7. Nghỉ ngơi hợp lý

Bạn nên có những giấc ngủ ngắn trong ngày, lý tưởng nhất là vào buổi sáng và buổi trưa. Giấc ngủ ngắn từ 30 – 60 phút tăng khả năng nhanh nhạy, trí nhớ tốt hơn và giảm triệu chứng mệt mỏi trong thời kỳ thai nghén. Không nên ngủ nhiều giấc ngủ dài vào ban ngày vì như vậy bạn sẽ khó ngủ vào ban đêm. Cần tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ.

8. Chế độ dinh dưỡng, ăn uống

Ăn uống không hợp lý đôi khi cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến giấc ngủ của chị em, vì thế để cải thiện tình trạng khó ngủ, mất ngủ, chị em cần chú ý một số vấn đề về dinh dưỡng và cách ăn uống dưới đây:

  • Thai phụ không ăn no trước khi đi ngủ, nên ăn tối trước lúc đi ngủ từ 2 – 3 giờ để cơ thể có thời gian tiêu hóa hết phần thức ăn.
  • Tăng cường thực phẩm giàu vitamin B như các loại rau lá xanh, ngũ cốc nguyên cám có thể giúp bạn ngủ ngon.
  • Nên chia bữa ăn làm nhiều bữa nhỏ, khi ăn nên ăn một cách chậm rãi, nhai kỹ để dạ dày không bị quá sức, tránh tình trạng ợ nóng.
  • Hạn chế thức ăn có vị ngọt vì ở phụ nữ mang thai, chức năng thải đường sẽ giảm, nếu đường trong máu quá cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thai phụ và làm cho bạn khó ngủ.
  • Giảm các loại đồ uống gây kích thích như: cà phê, trà, sôcôla và sôđa hoặc chỉ uống chúng vào buổi sáng. Tránh uống quá nhiều nước hoặc ăn quá no trong vòng vài giờ trước khi ngủ.
  • Ăn các món ăn dễ ngủ: các món canh, súp hầm chung với hạt sen, vừa ngon vừa bổ lại dễ ngủ nữa.

Vì thế, để có một tâm trạng và sức khỏe thật tốt trong suốt 9 tháng thai kỳ chuẩn bị thật tốt chào đón con yên, mẹ bầu nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, và hy vọng những chia sẻ làm sao để bà bầu không bị mất ngủ trên sẽ hữu ích với chị em.

Chúc các mẹ bầu luôn có một thai kỳ khỏe mạnh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999