16+ cách giảm cân sau sinh không ảnh hưởng đến sữa

Giảm cân sau sinh và mau chóng lấy lại nhan sắc, vóc dáng là vấn đề mà các mẹ bầu đặc biệt quan tâm. Nhưng làm thế nào để giảm cân sau sinh mà không ảnh hưởng đến sữa mẹ? Hãy tìm hiểu ngay 16 phương pháp giảm cân sau sinh cho mẹ bầu được khuyên bởi Tiến sĩ -. Bác sĩ Đinh Bích Thủy qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tập thể dục đúng phương pháp

Tập thể dục thường xuyên luôn là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất để cải thiện vấn đề cân nặng. Trong khoảng 2 đến 3 tháng sau sinh, cơ thể người mẹ đã sẵn sàng cho những bài tập khó. Bởi vậy trong thời gian này, hãy năng tập thể dục đúng phương pháp để giảm mỡ thay vì giảm cơ. Đồng thời kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và vận động nhiều hơn mỗi ngày một chút, chắc chắn các mẹ sẽ giảm cân sau sinh hiệu quả.

Ảnh:

Chú thích ảnh: Tập thể dục đúng cách giúp giảm cân sau sinh hiệu quả

Nếu quá bận để đến các phòng tập và thực hiện theo các bài tập của huấn luyện viên, các mẹ hãy tập đi bộ khi đẩy xe của bé, bế bé đi dạo, … quanh khu sinh sống. Ngoài ra, tập thể dục buổi sáng đều đặn cũng đủ giúp các mẹ kích thích tim mạch và hoạt động cơ bắp. Các mẹ hãy chọn một môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp mà mình yêu thích như yoga, aerobic.. và tranh thủ thời gian con ngủ để luyện tập khoảng 30 phút mỗi ngày.

2. Ăn sáng đầy đủ

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong 3 bữa hằng ngày, bởi đây là bữa ăn cung cấp năng lượng hoạt động sau một đêm ngủ dậy. Thế nên dù cho có đang giảm cân sau sinh, nhịn ăn bữa trưa chiều tối, thì buổi sáng vẫn bắt buộc phải ăn đủ và ăn đúng. Bữa sáng nên có nhiều carbohydrate trước khi tập thể dục và sau đó tập trung vào protein. Có một số loại thực phẩm mà khi kết hợp trong thói quen ăn sáng hàng ngày có thể cung cấp cho bạn không chỉ lợi ích sức khỏe phong phú mà còn có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả chính là: sữa chua, trứng, bông cải xanh, bột yến mạch, hạt óc chó, khoai lang,…

Ảnh: http://icnm.vn/UserFiles/image/che-do-dinh-duong-hop-li-01.jpg

Chú thích ảnh: Một bữa sáng đầy đủ sẽ giúp các mẹ giảm cân sau sinh không ảnh hưởng đến sữa

3. Ngủ trưa đều đặn giúp giảm cân

Thiếu ngủ sau sinh và những căng thẳng do thiếu ngủ trầm trọng gây ra khiến các chị em có xu hướng ăn nhiều, đặc biệt là đồ ngọt để nạp lại năng lượng. Điều này dẫn đến mất kiểm soát cân nặng và khiến công cuộc lấy lại vóc dáng thon gọn sau sinh càng trở nên càng áp lực hơn. Đặc biệt, với các chị em mới sinh con, việc ngủ đủ giấc dường như rất khó khăn. Những choáng ngợp và lo lắng, kết hợp với trách nhiệm chăm sóc con khiến nhiều mẹ căng thẳng và mất ngủ. Cơ thể thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất. Khi mệt mỏi, cơ thể sản sinh ra cortisol và những hormone gây stress khác có thể gây tăng cân.

Ngoài ra, khi kiệt sức vì thiếu ngủ, mẹ không đủ sức để tập thể dục và không muốn chăm sóc cho cơ thể nữa. Bởi vậy, việc duy trì một giấc ngủ đều đặn vào buổi trưa, sẽ giúp các mẹ giảm mệt mỏi, căng thẳng, giữ tinh thần tỉnh táo, khoan khoái để chăm con và chăm sóc gia đình. Thực tế, ngủ trưa đều đặn cũng là cách giảm cân sau sinh hiệu quả mà không phải chị em nào cũng biết.

4. Cho con bú nhiều hơn

Mỗi ngày cho con bú đều đặn, cơ thể người mẹ sẽ tiêu hao từ 600 – 800 calo, các chất béo này được hấp thu vào sữa cho con. Hơn thế, khi bé bú đều đặn thì tuyến sữa sẽ được kích thích tốt hơn và cho ra dòng sữa liên tục, đáp ứng nhu cầu cần sữa của bé, tăng sức đề kháng, bé khỏe mạnh cho mẹ an tâm hơn. Để tốt nhất cho bé và lợi nhất cho mẹ, 15 phút trước mỗi cữ bú, các mẹ hãy uống một ly sữa nóng giúp tăng tiết sữa. Tích cực cho bé bú và áp dụng chế độ ăn hợp lý là cách giảm cân sau sinh nhanh nhất dành cho các mẹ.

Ảnh:

Chú thích ảnh: Cho con bú nhiều hơn là cách giảm cân sau sinh hữu hiệu nhất

5. Hạn chế đồ ngọt và muối

Sau sinh, các mẹ nên cắt bớt lượng đường và muối trong khẩu phần ăn. Hạn chế đồ ngọt và muối là cách giảm cân cho các mẹ sau sinh mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Những loại đồ ăn chứa nhiều chất ngọt sẽ khiến cho bạn luôn có cảm giác thèm ăn nhiều hơn (bởi lúc này hoóc – môn insulin đã tăng lên), kích thích vị giác nhiều hơn, nên vấn đề tăng cân sẽ không thể ngừng lại. Chưa kể, việc ăn nhiều đồ ăn chứa gia vị mặn hoặc ngọt, cũng sẽ khiến cơ thể chị em bị tích trữ nước nhiều, gây phù nề và béo hơn.

6. Nịt bụng

Sử dụng nịt bụng là phương pháp giảm cân sau sinh rất nhiều chị em sử dụng. Đặc biệt là các chị em làm công việc văn phòng, ngồi nhiều, ít vận động. Tuy nhiên, các mẹ sau sinh không nhất thiết phải dùng những loại nịt quá ép eo để tránh gây cảm giác khó chịu, phản tác dụng. Bạn có thể sử dụng những phụ kiện, quần hay áo gen định hình cơ thể chất liệu co dãn tốt để mang lên người trong nhiều tiếng đồng hồ liền, hỗ trợ giảm mỡ và giữ dáng vóc được cân đối.

7. Giảm mỡ bụng sau khi sinh bằng muối

Chườm muối lên vùng bụng là phương pháp giảm eo an toàn nhất cho các mẹ sau sinh. Thực tế, muối hột kết hợp với gừng, nghệ, ngải cứu rồi rang nóng là một công thức giảm mỡ cực kỳ rẻ tiền mà hiệu quả. Để thực hiện giảm mỡ bụng sau sinh bằng muối, các chị em cần rang nóng muối rồi sau đó massage và chườm trực tiếp lên vùng bụng.

Khi muối được rang nóng sẽ sinh nhiệt và giữ nhiệt khá lâu, dưới tác động của nhiệt lượng cùng với các khoáng chất có trong muối sẽ đánh tan những ngấn mỡ thừa, đồng thời giúp vòng eo săn chắc, ngăn ngừa tình trạng da bị chùng, chảy xệ, làm mềm cơ bụng, ngăn ngừa các bệnh về tiêu hóa và phụ khoa.

Ngoài ra, muối còn giúp tẩy tế bào chết, làm thông thoáng lỗ chân lông để các dưỡng chất thẩm thấu nhanh qua da. Muối cũng có tác dụng se khít lỗ chân lông, rất hiệu quả trong việc giải phóng các gốc tự do, thanh lọc và chống lão hóa cho cơ thể. Từ những lợi ích tuyệt vời này mà muối không những có tác dụng giảm mỡ bụng mà còn giúp giảm thâm rạn, vùng bụng được trắng hồng và săn chắc hơn. 

8. Lấy lại vóc dáng bằng đậu đen ngâm giấm

Dùng đậu đen ngâm giấm để giảm cân sau sinh là cách để đốt cháy mỡ thừa vùng bụng, đùi hiệu quả nhất. Một nghiên cứu trên tạp chí sức khỏe của Mỹ cho hay, đậu đen ngâm giấm chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi giúp cơ thể khỏe mạnh và tránh được các bệnh mãn tính.

Ảnh:

Chú thích ảnh:Lấy lại vóc dáng bằng đậu đen ngâm giấm là phương pháp an toàn và hiệu quả

Đậu đen ngâm giấm cung cấp cho cơ thể hàm lượng protein và anthocyanin lớn giúp trung hòa axit và thúc đẩy hoạt động chuyển hóa các chất, khiến các chị em cảm thấy no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Mặt khác, hàm lượng axit amin có trong giấm giúp tăng tốc độ phân hủy và đào thải chất béo, ngăn chặn tích tụ mỡ thừa dưới da, giúp giảm cân hiệu quả, vóc dáng thon gọn, khỏe mạnh.

9. Giảm cân sau khi sinh bằng cà chua

Cà chua là thực phẩm ít calo, nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe và có tác dụng giảm cân. Bên cạnh đó, trong cà chua còn có citric và axit, chúng giúp thúc đẩy sự trao đổi chất. Ngoài ra, lycopene có trong cà chua cũng làm giảm sự tích tụ mỡ ở tế bào, đồng thời cũng hấp thụ chất béo có trong cơ thể, giúp giảm cân.

Bằng cách uống nước ép cà chua mỗi ngày, các mẹ không chỉ giảm cân sau sinh hiệu quả mà còn cải thiện làn da đáng kể. Tuy nhiên mẹ nên chú ý uống trước bữa ăn để tác dụng giảm mỡ của cà chua được phát huy tốt nhất. Mẹ cũng cần tránh cho quá nhiều đường hay sữa vào nước ép hay sinh tố cà chua.

10. Giảm mỡ bụng bằng phương pháp chườm ngải cứu

Rất nhiều chị em sử dụng ngải cứu để làm thuốc giảm cân bởi các thành phần trong ngải cứu có thể phân giải các chất béo, kích thích sự lưu thông tuần hoàn máu làm da trở nên săn chắc và đánh bay mỡ bụng. Tuy nhiên cần lưu ý: Nếu sinh thường, thì sau khi sinh các mẹ có thể áp dụng cách này ngay tức thì. Còn trong trường hợp sinh mổ, hãy thực hiện sau khi bé đã được một tuần tuổi.

11. Giảm cân bằng nước gừng mật ong mỗi ngày

Một cốc nước gừng mật ong dùng trước các bữa ăn trong ngày, sẽ giúp cơ thể các chị em hạn chế nạp thêm nhiều năng lượng vào trong cơ thể. Thức uống này không chứa các chất béo và còn có khả năng giảm cân sau sinh một cách hiệu quả và an toàn. Chỉ cần chuẩn bị một ít gừng và mật ong, pha 1 muỗng cafe mật ong cùng với 250ml nước nóng, sau đó thả vào cốc một miếng gừng đã được đập dập hoặc thái lát mỏng và dùng trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút, chị em đã có thể giảm cân hiệu quả sau sinh rồi đó!

12. Giảm cân sau khi sinh bằng rượu gừng nghệ

Trong gừng có chứa hàm lượng gingerol cao, có tác dụng làm tăng độ PH của dạ dày, giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Gừng có tính nóng nên khi tiếp xúc với da sẽ tạo ra nhiệt lượng và nhiệt lượng này sinh ra sẽ làm tăng quá trình phân huỷ mỡ, giúp cơ thể tiêu hao mỡ thừa nhanh chóng. Tác dụng này từ gừng sẽ được phát huy nhanh hơn nếu dùng rượu làm chất dẫn. Bởi vậy từ lâu, gừng đã được chọn là loại gia vị dùng để giảm cân hữu ích cho phụ nữ sau sinh.

Bên cạnh đó, curcumin có trong nghệ là chất chống oxy hóa tuyệt vời, vừa có tác dụng làm đẹp da, làm tăng sức đề kháng, miễn dịch, điều hoà huyết áp, chống nhiễm trùng… Nghệ còn có tác dụng làm giảm lượng cholesterol thừa trong máu, làm tan mỡ bụng.

Sự kết hợp giữa gừng và nghệ đều có công dụng làm săn chắc các cơ. Điều này làm cho hầu hết các cơ trên cơ thể người phụ nữ sau khi sinh bị giãn nở sớm co lại như ban đầu. Bởi vậy dùng rượu gừng nghệ là cách giảm cân sau sinh khá hiệu quả mà các mẹ nên áp dụng.

13. Cắt giảm lượng calo dư thừa một cách hợp lý 

Để giảm cân hiệu quả sau sinh, các mẹ cần cắt giảm lượng calo dư thừa một cách hợp lý. Thực tế, nếu không cho con bú thì mỗi ngày các chị em sẽ cần phải bổ sung từ 1500 đến 2200 Calo. Và nếu cho con bú thì sẽ cần phải bổ sung thêm 500 calo nữa. Tuy nhiên đừng nghĩ ngay đến hạn chế khẩu phần ăn, bởi việc cho con bú đã đốt cháy, tiêu hao từ 600 đến 800 calo của chị em mỗi ngày. Bởi vậy, để cắt giảm lượng calo dư thừa một cách hợp lý, các chị em cần tích cực cho con bú kết hợp song song với một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh bằng việc chia nhóm thực phẩm nên ăn và không nên ăn một cách hợp lý nhất. 

14. Ăn ít, chia nhỏ các bữa

Sau sinh, các mẹ cần ăn ít và chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, hạn chế tình trạng ăn dồn ứ hoặc để bụng quá đói và ăn vồ vập một lần cho no căng. Ăn ít, chia nhỏ các bữa ăn là một cách để các mẹ sau sinh giảm cân hiệu quả. Người bình thường sẽ ăn 3 bữa mỗi ngày là đã đủ để cơ thể hoạt động nhưng với các mẹ sau sinh thì nên chia làm 4 – 6 bữa tùy điều kiện. Các bữa ăn không nên ăn quá nhiều và cách nhau khoảng 2 tiếng đồng hồ, cố gắng không ăn nhiều sau 7h tối và không ăn những thức ăn khó tiêu, nhiều tinh bột vào sau giờ này để hạn chế khả năng tích trữ mỡ cho vùng bụng.

15. Uống đủ nước mỗi ngày

Khi lập kế hoạch giảm cân sau sinh, một nguyên tắc mà các mẹ nên ghi nhớ là giữ cho cơ thể đủ nước. Uống nước không chỉ làm tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo, mà còn giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt các cơn đói và thèm ăn. Mỗi ngày nên uống đủ 3 lít chất lỏng (trà, nước lọc, nước trái cây, canh…) và nói không với nước ngọt, nước có ga, đồ uống có cồn. Ngoài ra, các mẹ hãy áp dụng các bài thuốc giảm cân an toàn trong dân gian như uống trà gạo lứt, lá chè vằng, trà lá sen, trà gừng… bởi những loại trà này có tác dụng làm giảm cholesterol nhanh chóng, đánh bay những ngấn mỡ thừa hiệu quả, giúp các mẹ mau chóng giảm cân sau sinh.

16. Lựa chọn những thực phẩm giảm cân phù hợp

Khi mới sinh, cơ thể người mẹ cần một lượng dinh dưỡng tối đa để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé. Nhưng nếu muốn giảm cân sau sinh không ảnh hưởng đến sữa, mẹ hãy chọn loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa ít calo và chất béo. Đừng vội nghĩ tới ăn kiêng. Hãy áp dụng việc chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn một ngày với các món ăn nhẹ lành mạnh thay vì ba bữa ăn lớn. Mỗi bữa ăn nhỏ có thể là cốc yến mạch, bánh mì đen, ngũ cốc, trái cây và một ly sữa.

Ảnh:

Chú thích ảnh:Lựa chọn thực phẩm giảm cân phù hợp sẽ giúp mẹ lấy lại vóc dáng nhanh chóng mà không lo mất sữa

Bên cạnh đó, hãy chọn chế độ ăn với các món luộc, hấp, nướng và hạn chế tinh bột, muối, dầu, đồ ngọt. Với chị em mới sinh, việc loại bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi bữa ăn là điều không thể, nhưng cũng nên giảm dần lượng tinh bột và thay bằng các loại cá, rau xanh, trái cây. Các chị em nên ăn các chất béo “tốt” có trong dầu ô liu, các loại hạt, và cá béo như cá hồi, cá basa. Tránh chất béo “xấu” có hại cho tim mạch, gây tiểu đường trong thực phẩm chiên, đồ ngọt…

Trên đây là 16 cách giảm cân sau sinh không ảnh hưởng đến sữa. Hãy lựa chọn những phương án phù hợp nhất để mau chóng lấy lại vóc dáng tươi trẻ, khỏe mạnh của mình các mẹ nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0856.333.999